Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

Ân xá Quốc tế chỉ trích Cuba



Tổ chức Ân xá quốc tế kêu gọi Chính phủ Cuba chấm dứt việc gia tăng bắt giữ tùy tiện và đe dọa người bất đồng chính kiến.
Anh em nhà Castro
Anh em nhà Fidel Castro (trái) và Raul Castro, nối nhau nắm quyền bính hàng chục năm ở Cuba.
Các cuộc đàn áp dường như được nhắm vào phong trào những "Thiếu phụ áo trắng," bao gồm những người vận động đòi thả các tù nhân chính trị, theo phóng viên BBC tại Havana, Michael Voss.

Những sự kiện mới nhất xuất hiện tập trung ở thành phố miền đông, Santiago.
Theo Elizardo Sanchez, người đứng đầu Ủy ban Nhân quyền, vốn bị coi là bất hợp pháp ở Cuba, khoảng 65 nhà bất đồng chính kiến đã bị sách nhiễu và bắt giữ bởi nhà cầm quyền trong vòng năm tuần qua.


Thông tin chi tiết về những gì đã xảy ra không thể kiểm chứng độc lập.
Hiện không có ý kiến bình luận của Chính phủ Cuba, vốn coi các nhà bất đồng chính kiến như lính đánh thuê được Hoa Kỳ trả tiền nhằm làm suy yếu hệ thống thể chế.
Đe dọa
Tuyên bố của Tổ chức Ân xá quốc tế đề cập cụ thể những nỗ lực nhằm đe dọa những người hậu thuẫn các "Thiếu phụ áo trắng".
Đây là những người vợ, những người mẹ của 75 nhà bất đồng chính kiến hàng đầu bị bắt trong một cuộc đàn áp lớn hồi năm 2003.
Tất cả hiện đã được trả tự do theo một thỏa thuận chưa từng có giữa Chủ tịch Raul Castro, Giáo Hội Công Giáo và Chính phủ Tây Ban Nha.
Tuy nhiên, một số phụ nữ vẫn tiếp tục tổ chức một cuộc xuống đường hàng tuần tại Thủ đô Havana để làm nổi bật hoàn cảnh của các tù nhân khác.
Họ cũng mở một chi nhánh mới của "Thiếu phụ áo trắng" ở Santiago. Các thành viên mới này có vẻ là đối tượng mà nhà nước đang nhắm mục tiêu.
Tuần này hai trong số các nhà lãnh đạo phong trào thiếu phụ trên, các bà Berta Soler và Laura Pollan đã kháng nghị với người đứng đầu Giáo Hội Công giáo tại Cuba, Đức Hồng YJaime Ortega, yêu cầu ông can thiệp.
Nguồn: BBC Tiếng Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét