Thứ Bảy, 2 tháng 3, 2013

THƯ KHẨN GỬI ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI DƯƠNG TRUNG QUỐC

LTS.
Bức thư này đã được gửi đến hàng loạt cơ quan hữu quan, cơ quan báo chí cùng một số vị ĐBQH, cũng như các nhân sỹ, trí thức tiêu biểu trong nước qua đường Internet vào hồi 20h33 ngày 1/3/2013.[i] Ngay tối hôm qua, blog Nguyễn Tường Thuỵ đã đăng tải nội dung bức thư tại đây (một vài trang mạng hải ngoại cũng đã đăng). Sáng hôm nay, ĐBQH Dương Trung Quốc đã hồi âm cho tôi: “Tôi đã nhận được nội dung thư anh gửi cho tôi để nắm được sự việc. Như tôi đã trao đổi, anh sớm chuyển văn bản cho tôi để thứ Hai này tôi sẽ chuyển cho những người có trách nhiệm.” Trong buổi sáng, tôi đã tu chỉnh để cả hai vợ chồng cùng ký và gửi văn bản cho ông qua đường bưu điện, vì tôi đang ở Khe Sanh nên không về kịp.
Khe Sanh, 2/3/2013
Lê Anh Hùng

Tổ quốc:Đất nước trên bờ vực thẳm

“…Chế độ độc tài toàn trị đã cho phép chính quyền lấy những quyết định sai mà không bị chế tài, bổ nhiệm những cấp lãnh đạo bất tài và bất lương vào địa vị lãnh đạo các công ty và tập đoàn nhà nước. Nó cũng cho phép tham nhũng hoành hành và lãng phí không bị tố giác…”

Tết năm nay đã là dịp để mọi người Việt Nam đồng ý trên một nhận xét buồn: đời sống dân chúng đã sa sút hẳn. Suy thoái kinh tế đã tăng vận tốc từ hai năm qua: 110.000 doanh nghiệp phá sản trong hai năm 2011 và 2012, lớn hơn tổng số doanh nghiệp phá sản trong suốt thời gian 25 năm trước đó; 240.000 tỷ đồng (12 tỷ USD) nợ xấu; hơn một triệu tỷ đồng (50 tỷ USD) tín dụng bất động sản, nghĩa là khoảng 60% tín dụng cho toàn bộ hoạt động kinh tế, đã mất hơn một nửa trị giá. Hai hoạt động kinh tế mạnh nhất từ trước đến nay, ngân hàng và xây dựng, bị tê liệt. Và theo mọi dự đoán nghiêm chỉnh năm 2013 sẽ còn khó khăn hơn nhiều, kinh tế Việt Nam có nguy cơ sụp đổ kéo theo thảm kịch cho hàng triệu gia đình. Đất nước đang đứng trên bờ vực thẳm.

Thánh lễ cầu bình an cho gia đình Luật sư Lê Quốc Quân

Thánh lễ cầu Bình An cho gia đình LS Lê Quốc Quân sẽ được tổ chức tại nhà thờ Thái Hà, Hà Nội vào lúc 19h ngày 02/3/2013

THƯ GÓP Ý CHO BẢN HIẾN PHÁP 1992 THEO TINH THẦN CHỦ NGHĨA DÂN TỘC


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do



Chúng tôi, những người khởi đầu ký tên sau đây, sát cánh bên Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên và kêu gọi những công dân khác cùng với chúng tôi đồng tuyên bố: 

1. Chúng tôi không chỉ muốn bỏ Điều 4 trong Hiến pháp hiện hành, mà chúng tôi muốn tổ chức một

Nhóm “Công dân tự do” ra tuyên bố ủng hộ PV Nguyễn Đắc Kiên



Gia Minh (RFA) - Trong thời gian gần đây những người có tâm huyết với vấn đề đất nước đã cùng nhau đưa ra những bản kiến nghị tập thể nêu ý kiến giúp mang lại những thay đổi tốt đẹp cho đất

Bộ Công an rút đề xuất về hộ khẩu

Nhiều người Việt làm ăn sinh sống ở nước ngoài
Sau khi gặp nhiều phản đối, Bộ Công an phải rút đề xuất trong dự thảo Luật cư trú về xóa đăng ký thường trú đối với người đi nước ngoài trên hai năm và người đi tù.

Thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam nhận định và góp ý sửa đổi Hiến pháp


Phương Anh (vợ Lê Anh Hùng) bị bắt cóc 12 giờ

Ngay khi bị bắt (vào khoảng 5 giờ chiều ngày 27/2/2013), tôi nhận được số máy máy của Phương Anh nhá vào máy tôi, sau đó không thấy tín hiệu gì nữa. Tôi lập tức gọi lại thì không thực hiện được cuộc gọi. Biết có chuyện chẳng lành, tôi liền gọi cho Lê Anh Hùng, bảo vợ cháu có chuyện gì vậy, Hùng bảo để cháu xem. Mấy phút sau, Hùng gọi lại nói Phương Anh bị một nhóm 9 người bắt cóc giữa đường, hiện không biết đưa đi đâu.


Hình minh họa

Hiến pháp VN: sửa đổi hay thay mới?

Đầu năm 2013, đảng Cộng sản Việt Nam phát động phong trào góp ý “Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992”.

Mặc cho thông tin chính thống ra rả tuyên truyền, phong trào bị một phần dư luận xã hội xem là trò hề, sửa đổi thì cũng như rắn lột da, rắn lại hòan rắn, chả mấy người tin.

Hiện chưa rõ Quốc hội Việt Nam sẽ có vai trò mạnh hơn hay không

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh được đề cử Giải Công dân Mạng 2013

Blogger Huỳnh Ngọc Chênh.
Blogger Huỳnh Ngọc Chênh.

Chúng tôi là nhân chứng cho những lao động khổ sai kêu cứu

Đăng ngày 25-02-2013; Bản dịch có thể được hiệu chỉnh trong tương lai để sát hơn với nguyên bản.
Bài viết của Chương Vận, phóng viên báo Minh Huệ ở Vancouver, Canada
[MINH HUỆ 04-01-2013] Từ khi bài viết “Lời kêu cứu từ Trại lao động khổ sai ở Trung Quốc, Chính phủ Mỹ điều tra“  được đăng trên Minh Huệ, nhiều học viên Pháp Luân Công mà đã bị bức hại ở Trung Quốc và hiện đang sống ở nước ngoài, đã bước ra làm chứng việc lao động khổ sai tại nhiều nhà tù và trại lao động ở Trung Quốc. Dưới đây là những trường hợp học viên Pháp Luân Công trực tiếp trải qua việc lao động cưỡng bức tàn bạo tại nhiều trại lao động và trại tạm giam Trung Quốc.
Đóng gói những bó đũa “hợp vệ sinh” dùng một lần
Đũa “hợp vệ sinh” được đóng gói trong những điều kiện khắc nghiệt

Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Blogger Điếu Cày tiếp tục bị phân biệt đối xử trong trại giam

Blogger Ðiếu Cày Nguyễn Văn Hải.
Blogger Ðiếu Cày Nguyễn Văn Hải.

Đảng cảnh cáo việc góp ý Hiến pháp

Cập nhật: 15:37 GMT - thứ tư, 27 tháng 2, 2013
Ông Nguyễn Sinh Hùng
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cảnh cáo không được “chống phá Đảng, Nhà nước”
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vừa cảnh cáo không được “chống phá Đảng, Nhà nước” trong quá trình góp ý Dự thảo Hiến pháp.
Ông Hùng là lãnh đạo chóp bu thứ hai, sau Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, kêu gọi ngăn chặn “lợi dụng” để “phá hoại” trong vấn đề Hiến pháp.

Bị sa thải, nhà báo Nguyễn Đắc Kiên tuyên bố vẫn đấu tranh cho dân chủ

Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên (DR)
Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên (DR)
Thanh Phương
Hôm qua, 26/02/2013, tờ "Gia Đình và Xã hội" ra thông báo đã sa thải nhà báo Nguyễn Đắc Kiên sau khi nhà báo này viết bài trên blog chỉ trích tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Trả lời AFP hôm nay, 27/02/2013, nhà báo Nguyễn Đức Kiên tuyên bố anh sẽ “tiếp tục cuộc đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam”.

Nhà văn Võ Thị Hảo nói về việc Nhà báo Nguyễn Đắc Kiên bị sa thải vì viết bài phê phán TBT Đảng

Chính quyền Việt Nam đã có phản ứng cực kỳ nhanh : Phóng viên Nguyễn Đắc Kiên, thuộc báo Gia đình và Xã hội đã bị sa thải, chỉ một ngày sau khi ông có bài viết trên internet chỉ trích mạnh mẽ tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. 

Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Tên của người đứng bên trái bức hình : Hiến Pháp VNCH

Tên của người đứng bên trái bức hình
Blogger: 
Trần Trung Đạo

Bức hình này truyền đi trên internet khá lâu nhưng đến nay chưa ai biết người đứng bên trái là ai và tên anh là gì. Anh đứng im lặng không nói một lời nhưng không có nhiệt kế nào có thể đo được luồng máu nóng đang dâng trào khi phải nghe Hoàng Phủ Ngọc Tường nhục mạ chế độ cộng hòa mà anh đang bảo vệ. 

Trung Quốc : Một blogger khiến nhiều quan tham bị mất chức

Trung Quốc : Một blogger khiến nhiều quan tham thanh bại danh liệt


Blogger Trung Quốc Châu Thụy Phong (DR)
Blogger Trung Quốc Châu Thụy Phong (DR)
Anh Vũ
Về các đề tài liên quan đến châu Á, phụ trang của báo le Figaro đăng lại các bài viết của báo Mỹ New York Times, trong đó đáng chú ý là bài «Khắc tinh của chính quyền Bắc Kinh là một blogger ». Bài báo giới thiệu blogger Châu Thụy Phong, một nhà báo tự do, viết blog, nổi tiếng ở Trung Quốc với nhiều vụ phanh phui tệ nạn tham nhũng, bê bối, khiến nhiều quan chức phải « thanh bại danh liệt ».(BBT đề nghị:Thân bại Danh liệt)

Trong khi nhân dân nô nức góp ý sửa đổi Hiến Pháp: Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng vác nước lạnh ra dội

Tổng Bí thư ghi nhận công tác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng tại Vĩnh Phúc là cơ bản đạt yêu cầu. Tuy nhiên, đây mới là kết quả bước đầu, Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) về xây dựng Đảng cần được tiếp tục thực hiện quyết liệt và hiệu quả trong thời gian tới, phải làm đi làm lại, thường xuyên như đánh răng, rửa mặt hàng ngày, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

Vài lời với TBT ĐCS VN Nguyễn Phú Trọng-CHƯA ĐẦY 24h ĐÃ ĐUỔI VIỆC NHÀ BÁO NGUYỄN ĐẮC KIÊN

Nguyễn Đắc Kiên – 26-02-2013
Chương trình Thời sự VTV1, 19h, ngày 25/2 đưa phát biểu tại Vĩnh Phúc của TBT ĐCS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng như sau: “Vừa rồi đã có các luồng ý kiến cũng có thể quy vào được là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức …Xem ai có tư tưởng muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Có tam quyền phân lập không? Có phi chính trị hóa quân đội không? Người ta đang có những quan điểm như thế, đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa!”(*)

VIDEO: ÔNG NGUYỄN PHÚ TRỌNG CẢNH BÁO VỀ GÓP Ý SỬA HIẾN PHÁP


VTV Thời sự 19h: Chỉ đạo lấy ý kiến cho dự thảo Hiến pháp tại Vĩnh Phúc, TBT Nguyễn Phú Trọng

Chính thức đánh thuế vàng, đánh vào khoản tiết kiệm của dân

(ĐVO) - Tổng cục Thuế vừa có văn bản hướng dẫn cục thuế tỉnh, thành phố và các DN xác định thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với các hoạt động chế tác sản phẩm vàng, bạc.

Theo đó, các cơ sở kinh doanh vừa kinh doanh mua, bán vàng, bạc, đá quý, vừa chế tác sản phẩm

12 NGÀY TRONG 'THẾ GIỚI TÂM THẦN' của Lê Anh Hùng - PHẦN II


Hà Nội, 25/2/2013
Lê Anh Hùng

Phần I – Hành trình vào “thế giới tâm thần”
Phần II – Cuộc sống trong “thế giới tâm thần
Trung tâm Bảo trợ Xã hội II là một trung tâm chăm sóc đối tượng xã hội thuộc Sở LĐ-TB-XH Hà Nội. Trước kia, nó chuyên chăm sóc người tàn tật cũng như các đối tượng xã hội khác; bệnh nhân tâm thần cũng có, nhưng không nhiều. Từ tháng 6/2012, khi Trung tâm Bảo trợ Xã hội IV ở Ba Vì (nơi chăm sóc bệnh nhân tâm thần đã qua điều trị ở các bệnh viện tâm thần) quá tải thì Trung tâm BTXH II mới bắt đầu tiếp nhận bệnh nhân tâm thần từ Ba Vì chuyển qua và từ nơi khác đến. Lúc tôi đến thì ở đây đã có 30 bệnh nhân, đến khi tôi về thì con số này là 34 người. Phần lớn số bệnh nhân này mang bệnh nhẹ, hoặc đã đỡ nhiều. Song cũng có một vài bệnh nhân khá nặng, thậm chí có người còn thường xuyên ỉa đái cả quần.
Sân và hai phòng dành cho bệnh nhân lên cơn. Ảnh: Ngô Nhật Đăng

Nhà báo VÕ VĂN TẠO: GIỮ ĐIỀU 4 MỚI CHÍNH LÀ SUY THOÁI ĐẠO ĐỨC

Giữ Điều 4 mới chính là suy thoái đạo đức, thưa ông Tổng Bí thư! 

Nhà báo Võ Văn Tạo

Tối 25-2-2013, trong thời sự 19h, VTV1 phát đoạn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “giáo huấn” tại Vĩnh Phú: “Vừa rồi đã có các luồng ý kiến cũng có thể quy vào được là suy thoái chính trị, tư tưởng, đạo đức… Xem ai có tư tưởng muốn bỏ điều 4 Hiến pháp không, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Có tam quyền phân lập không? Có phi chính trị hóa quân đội không? Người ta đang có những quan điểm như thế, đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ còn gì nữa”.

Quán ăn Trung Quốc không tiếp khách người Việt

Bức ảnh do Rose Tang, một người Mỹ gốc Hoa chụp hôm 22/2 nhân dịp ghé thăm Bắc Kinh được đăng tải lên trang Facebook cá nhân.
Bức ảnh do Rose Tang, một người Mỹ gốc Hoa chụp hôm 22/2 nhân dịp ghé thăm Bắc Kinh được đăng tải lên trang Facebook cá nhân.

TƯỚNG NGUYỄN CHÍ VỊNH ĐÃ " NỐI GIÁO CHO GIẶC" KHI TUYÊN BỐ:QUAN HỆ VIỆT-TRUNG ( VỀ BIỂN ĐÔNG ) NHỮNG "ĐIỂM ĐỒNG" LÀ CHỦ YẾU ?

Phamvietdao.net: Trong quan hệ giữa 2 đối tác với nhau, khi đã khẳng định điểm nào là "điểm chủ yếu"... có nghĩa những điểm còn lại là thứ yếu, không quan trọng, chuyện vặt ?


Thứ Hai, 25 tháng 2, 2013

Sân sau của đồng chí X đang bị đập tan tành?

Cầu Nhật Tân - Bầu cử Quốc hội khóa 13, đồng chí X được Hải Phòng “làm đất” đã “gặt” tỉ lệ phiếu gần tuyệt đối. Xong việc, nhiều đồng chí được trả công hậu hĩ. Tướng Thiều tiếp tục được củng cố vị trí trên tổng cục 3 Bộ Công an với hứa hẹn hoặc lên Trung tướng/Thứ trưởng hoặc “hạ phóng” làm Bí thư tỉnh hoặc Chủ tịch thành phố. Bí thư Nguyễn Văn Thành được hứa kéo lên làm Phó một Ban Trung ương, làm công tác Tổ chức hoặc Kiểm tra tùy theo nguyện vọng.

Góp phần “giải mã” một thế hệ dấn thân


Hà Sĩ Phu (Danlambao) - ...Bên cạnh chủ trương đối xử cứng rắn với giới dân chủ tiên phong là sự nới rộng có kiểm soát với giới trí thức cận thần, có cái mới vừa sáng tạo ra, có cái vốn cũ đang được dùng lại. Trong bối cảnh phân hóa đó, sự khác nhau tiềm ẩn trong quá khứ của giới "pro-Đảng" nay cần phải tách bạch... Việc "giải mã" cũng liên quan đến cả những người CS hiện nay đang được dư luận ca ngợi, tán thưởng (kể cả dư luận khó tính ở hải ngoại), như nghệ sĩ Kim Chi khước từ sự có mặt trong nhà ở của mình chữ ký của một kẻ cao cấp "hại nước hại dân" – vì chị tự hào mình là một người "Cộng sản chân chính"! Những đảng viên trong 72 vị khởi xướng đợt góp ý Hiến pháp hiện nay cũng vậy, chắc phần đông cũng là những người muốn hành xử như những người "Cộng sản chân chính" để phân biệt mình với loại "CS thoái hóa". Vậy có thể tồn tại khái niệm "người CS chân chính" hay không, cũng là điều cần xác định cho rõ...

*

I- Đặt vấn đề

Sáng 19-2-2013 đọc báo mạng thấy trang Anhbasam có điểm hai bài tương phản "Tiêu Dao Bảo Cự: Từ Ngô Kha, soi rọi và giải mã một thế hệ dấn thân (Diễn Đàn). Blogger Caubay Thiem có bài phản biện lại bài này bên Facebook."

Mặc dù tôi mới ở bệnh viện về, tình trạng mắt được bác sĩ yêu cầu hết sức hạn chế đọc và viết, tôi vẫn phải "đánh liều" viết đôi điều ngắn gọn về chuyện "xung đột" âm ỉ từ lâu này (nếu có thể gọi như thế), giữa những người đáng kính, vì mấy lẽ sau đây:

- Thế hệ dấn thân theo con đường Cộng sản như nhà văn TDBC bao hàm nhiều người (ở miền Bắc còn nhiều hơn miền Nam), trong đó số đã thức tỉnh ở những mức độ khác nhau, đang cố gắng làm những điều nhằm sửa lại hay chống lại thực tại sai lầm của ĐCS cũng ngày càng nhiều thêm, nhưng việc tự đánh giá giai đoạn quá khứ của mình xem chừng chưa có gì nhất trí, ổn thỏa, thanh thoát, như có những tâm trạng uẩn khúc bên trong nên phải đặt vấn đề"giải mã".

- Việc "giải mã" cũng liên quan đến cả những người CS hiện nay đang được dư luận ca ngợi, tán thưởng (kể cả dư luận khó tính ở hải ngoại), như nghệ sĩ Kim Chi khước từ sự có mặt trong nhà ở của mình chữ ký của một kẻ cao cấp"hại nước hại dân" - vì chị tự hào mình là một người"Cộng sản chân chính"! Những đảng viên trong 72 vị khởi xướng đợt góp ý Hiến pháp hiện nay cũng vậy, chắc phần đông cũng là những người muốn hành xử như những người "Cộng sản chân chính" để phân biệt mình với loại "CS thoái hóa". Vậy có thể tồn tại khái niệm "người CS chân chính" hay không, cũng là điều cần xác định cho rõ. 

- Trong hàng ngũ những bạn bè thân hữu đang nỗ lực góp phần mình vào công cuộc dân chủ hóa xã hội hiện nay cũng có hai "phe" với hai cách nhìn ngược nhau trong việc đánh giá quá khứ tham gia Cộng sản. 

Tóm lại, tình hình khác nhau trong việc nhìn nhận giai đoạn quá khứ tham gia hoặc ủng hộ CS là điều tốt hay không tốt, là công hay tội, nên nhớ đến để tôn vinh hay nhắc đến chỉ thêm ân hận... là một thực tế rộng lớn, tuy không phải mâu thuẫn đến mức nặng nề nhưng vẫn âm ỉ như một chút gợn, một cái gai, hay một cái nhọt trong đội ngũ những người từng có nợ với quá khứ và đang phải băn khoăn về trách nhiệm với hiện tại và tương lai đất nước (còn những kẻ vô trách nhiệm, thờ ơ hay cố bám sự hủ bại thì không đáng bàn đến ở đây). 

Khoảng một hai năm gần đây, khả năng lãnh đạo của đảng cầm quyền ngày càng sút kém, bất lực, những mâu thuẫn đối nội và đối ngoại thúc đẩy phải có những thay đổi, kéo theo đó là sự phân hóa phức tạp trong xã hội về nhân sự, tổ chức, phong trào, phe nhóm... Bên cạnh chủ trương đối xử cứng dắn với giới dân chủ tiên phong là sự nới rộng có kiểm soát với giới trí thức cận thần, có cái mới vừa sáng tạo ra, có cái vốn cũ đang được dùng lại. Trong bối cảnh phân hóa đó, sự khác nhau tiềm ẩn trong quá khứ của giới"pro-Đảng" nay cần phải tách bạch. Việc điểm tin hai bài ngược chiều nói trên của "nhật báo Basam", mà tránh không bình luận, có lẽ cũng là một biểu hiện nhạy cảm và tế nhị. Những người nhạy cảm thấy đã đến lúc nên có sự trao đổi thẳng thắn với tư cách giữa những người được giả thiết là "chung một chiến hào". Vướng một cái gai, anh chiến sĩ vẫn có thể chiến đấu, nhưng "giải quyết" được cái gai tất nhiên sức chiến đấu sẽ tốt hơn nhiều.

Suốt trong quá khứ tôi không dính dáng trực tiếp gì đến chính trị, nhưng bạn bè thuộc cả hai "phe" cũng có nhiều thân hữu. Trong điều kiện sức khỏe không thuận lợi, tôi không dám hy vọng có thể đề cập vấn đề một cách thấu đáo, chỉ xin đưa ra một vài ý chung, tản mạn, để góp phần gọi là "giải mã" một thực tiễn khá nhiều tế nhị.

II. Mấy điều cơ bản gợi ý có thể dùng trong lý giải

1/ Phải chăng sự hiểu biết lúc ấy chưa đủ tầm để sàng lọc?

Hiện tượng một chủ nghĩa ảo tưởng, phi lý và phản tiến hóa như chủ nghĩa CS lại rộ lên một thời rộng lớn, thu hút đám đông, trong đó có cả những trí thức lớn, nghịch lý quá lớn ấy khiến thiên hạ phải chiêm nghiệm mà đúc kết thành một quy luật, quy luật liên kết và hoán vị loại trừ lẫn nhau trong 3 thành tố, tạm gọi là luật "loại trừ một trong ba"hay luật "Hai khử một"

Ba thành tố ấy là Tâm hồn Lương thiện, Trí tuệ Thông thái và Lập trường Cộng sản, liên kết và loại trừ nhau như sau:

- Đã Thông thái và Cộng sản thì không Lương thiện (phải mưu mẹo, gian hùng).
Đã Lương thiện và Cộng sản thì không Thông thái(phải nhẹ dạ, nông cạn).
- Đã Lương thiện và đủ Thông thái thì không theo Cộng sản. [1]

Những ai tự nhận mình luôn lương thiện trong sáng và đã theo CS thì ứng với trường hợp thứ hai, tức là trí tuệ nông cạn, không đủ tầm để sàng lọc trước một vấn đề ở tầm thời đại. Trước mắt mới nhìn bề ngoài tưởng là tốt thì theo thôi. 

Xem ra nhiều đảng viên lương thiện không chịu nhận là lúc ấy mình ngu, cứ khẳng định khi ấy chỉ có theo đảng là thông minh nhất. Có vị còn khăng khăng rằng: Nếu bây giờ lịch sử lặp lại thì ông ta cũng lại chọn đúng con đường cũ chứ không thể khác (ghê thiệt!). Sở dĩ có sự tự ái như vậy do chưa hiểu sự "ngu đần" có thể là tầm của cả một dân tộc trong một thời kỳ chứ chẳng riêng ai, người viết những dòng này cũng đâu thoát khỏi mê cung ấy? Phê phán bạn cũng là phê phán mình. Chỉ cần so sánh với một dân tộc văn minh và khôn ngoan hơn sẽ thấy ngay sự kém cỏi, dân trí lạc hậu của cả dân tộc mình thì sẽ tránh được tâm lý tự ái cá nhân. 

Hiện tượng có mấy nhà bác học nổi tiếng vẫn say mê CS cũng chẳng biện bạch được gì hơn vì có thể vị bác học ấy giầu lý tưởng, lý thuyết, hiểu biết chuyên môn nhưng rất ngây thơ, ảo tưởng, cũng dốt về chính trị-xã hội. Chấp làm gì những vị trí thức nọ trí thức kia mù quáng thân Cộng, khi "ông trùm CS" của nước mình là chủ tịch Hồ Chí Minh khi quyết định theo con đường Cộng sản cũng chưa hiểu Cộng sản là gì kia mà? 

Cú "nhích chân" của Nguyễn Ái Quốc từ Đảng Xã hội Pháp sang Quốc tế III của Lenin "chỉ vì Đệ Tam Quốc tế rất chú ý đến vấn đề giải phóng thuộc địa""Còn như Đảng là gì, công đoàn là gì, chủ nghĩa Xã hội và chủ nghĩa Cộng sản là gì, thì tôi (tức Nguyễn Ái Quốc) chưa hiểu". Thậm chí Sơ thảo luận cương về các dân tộc và thuộc địa của Lenin đăng trên báo L'humanité ngày 16-6-1920 thì "ngay cả chữ nghĩa trong văn bản" ấy Nguyễn Ái Quốc "cũng chỉ hiểu loáng thoáng thôi" [2]

Nhà báo Bùi Tín thì nói kỹ hơn: "Do văn hóa thấp, mới học hết bậc tiểu học, lại còn quá trẻ nên khi đọc bài của Lenin về giải phóng dân tộc, ông đã nhẹ dạ theo ngay Mác, Lenin, rồi Stalin, rồi Mao cho đến suốt đời, cả sau khi chết... Đến khi chết ông vẫn hài lòng nghĩ mình là một lãnh tụ yêu nước và cứu nước. Theo tôi một nhà lãnh đạo dân tộc mà yêu nước kiểu như vậy thì bằng mười làm hại đất nước, dân tộc, thà ông không yêu nước thì có khi lại là may cho nhân dân. Hiện ta thua xa Thái Lan, Inđonesia, Singapore, Malaysia... là vì vậy" (bài của Bùi Tín cũng được giới thiệu trên trang Basam ngày 19-2-2013). Vẫn là Trí tuệ chưa đủ cho một cuộc sàng lọc ở tầm thế kỷ. 

Nhưng cũng không chấp ông HCM làm gì, khi chính ông Mác ông Lê cũng "khái quát vội, khái quát nhầm" ít nhất là 9 điều căn bản [3] tức là cũng hụt hẫng về Trí tuệ khi cả gan nghĩ ra một chủ nghĩa mới toanh hòng cứu rỗi nhân loại nhưng vượt quá tầm Trí tuệ của mình (chủ nghĩa Xã hội khoa học ít nhất cũng có một khuyết điểm cơ bản là phi khoa học!), thì một đảng viên CS nhỏ bé có tự nhận là"Trí tuệ không đủ để sàng lọc" cũng chẳng có gì đáng phải băn khoăn!

Vậy thì thôi, ta cứ yên trí nhận là trước đây ta theo CS vì chưa đủ thông thái để sàng lọc là ổn. 

Nhưng mâu thuẫn vẫn chưa hết. Các bạn lại bảo: tôi theo CS không phải là yêu CS gì hết, chỉ vì yêu nước, yêu hòa bình-thống nhất, ghét Mỹ xâm lược. Nếu bạn chỉ mượn CS làm phương tiện như thế thì khi mục đích đã xong, Mỹ đã rút, đã có "hòa bình-thống nhất" thì bạn còn ôm cái "phương tiện" ấy làm gì, bạn phải chủ động rời bỏ nó ngay mới phải, như qua sông rồi thì bỏ con thuyền ở lại chứ?

Nếu bạn lại bảo: tôi chưa hiểu gì về chủ nghĩa CS nên hãy cứ theo xem sao? Vậy đến hôm nay bạn đã hiểu chưa? Với tư cách một đảng viên bạn có tìm hiểu mọi thông tin trên mạng và trên thực tế không, có biết nghị quyết 1481 của nghị viện châu Âu, biết nhân loại đã vứt một Chủ nghĩa ảo tưởng vào sọt rác lịch sử? Nếu có đủ thông tin thì chắc bạn không còn đủ dũng khí để tự hào là một đảng viên CS, vì tôi tin bạn là người có trí óc bình thường và còn dây "thần kinh xấu hổ". Theo lô-gich của môn "liêm-sỉ-học"(liemsiology!) thì bạn phải hành xử như Trần Độ, như Phạm Đình Trọng, như Nguyễn Chí Đức... mới phải.

Nhưng chưa, bạn chưa đến chân tường, vì bạn còn một câu trả lời khả dĩ hữu lý: Tôi phải ở lại trong đảng để "chiến đấu", với tư cách "người CS chân chính" chống bè lũ "CS thoái hóa". Vâng, vậy xin chuyển tiếp sang phần sau.

2/ Có hay không khái niệm gọi là "người Cộng sản chân chính"?

Những người tự hào là "CS chân chính" vì nghĩ rằng cái đảng mà mình gia nhập là một đảng chân chính, nay "một số không nhỏ" (tất nhiên nằm trong lãnh đạo tối cao) đã THOÁI HÓA và PHẢN BỘI, nên mình phải đấu tranh chống lại sự tha hóa để phục hồi một ĐCS chân chính, nghĩa là mình đấu tranh (chống những cán bộ lãnh đạo xấu) với tư thế của người "đòi nợ", đòi cái món nợ mà đảng đã hứa (trong lời tuyên bố) trước nhân dân nhưng bây giờ họ "quỵt nợ, vỗ nợ"!

Phải công nhận , nếu như vậy thì trong 3 yếu tố Lương tâm, Trí tuệ và Cộng sản bạn đáp ứng đầy đủ hai yếu tố Lương tâm và Cộng sản nhưng quá yếu về Trí tuệ (theo đúng quy luật Hai khử một đã nói ở đoạn trên), nên trở thành duy cảm, thiếu duy lý. Sự THOÁI HÓA và PHẢN BỘI đã nằm sẵn trong mớ tín điều của chủ nghĩa, đã được "chương trình hóa" ngay từ khi khởi lập. Những biểu hiện thoái hóa và phản bội mà bạn nhìn thấy bây giờ thực ra đã được tiền định từ đầu (trước khi bạn gia nhập đảng rất lâu): không một ĐCS cầm quyền nào có thể thoát khỏi tình trạng thoái hóa và phản bội!

Về lý thuyết chính Mác đã tự chống lại mình, khi triết học Mác thì duy vật, chống duy tâm-duy ý chí nhưng chính trị Mác thì rất duy tâm, chủ quan, duy ý chí. Một lý thuyết ảo tưởng phi khoa học thì sẽ bị thực tế chống lại nên dần dần phải làm ngược lại hết, CS phải tự làm ngược lại những tín điều của mình mới mong tồn tại. Cuối cùng, ngày nay mỗi đảng viên đều phải chọn cho mình một sự giã từ, một sự "phản bội": hoặc là trung thành với chủ nghĩa thì phản bội nhân dân, muốn trung thành với nước với dân thì phải phản lại chủ nghĩa![4]

Khi bạn trung thành với nước với dân, với nhân tâm, với chân lý phổ quát thì bạn là "con người chân chính", rất chân chính, tôi yêu quý bạn, nhưng bạn không còn là"người CS chân chính" nữa đâu, âu cũng là lối tự hào do cảm tính, xin đừng nhầm lẫn!. 

Bạn lại bảo: Tôi trung thành với chủ nghĩa CS là trung thành với lý tưởng cao đẹp của nó. Bạn lại nhầm rồi. Nhân tố chủ yếu làm nên một chủ nghĩa, phân biệt chủ nghĩa này với chủ nghĩa khác không phải ở mục đích mà nó tuyên bố, mà ở con đường mà nó vạch ra, vì mục đích sau cùng thì bao giờ chẳng tốt đẹp, căn bản đều phải hướng đến tự do-hạnh phúc cho con người. Nhưng khi con đường sai hoặc ảo tưởng thì không đến đích mong muốn hoặc chỉ đem đến kết quả ngược lại như trường hợp chủ nghĩa Mác-Lênin [5].

Ngoài ra, có cách đi đến đáp án đơn giản hơn nhiều: 

Khi một chủ nghĩa ảo tưởng chỉ đem lại kết quả ngược với mong muốn thì chủ nghĩa ấy không thể coi là CHÂN CHÍNH được. Chủ nghĩa đã không CHÂN CHÍNH thì làm sao tín đồ của nó lại CHÂN CHÍNH được? Bạn chỉ có thể là một CON NGƯỜI CHÂN CHÍNH vì thực ra bạn đã làm ngược tín điều của Chủ nghĩa rồi, chắc bạn là người nặng về duy cảm nên không nỡ hay không dám để cho bộ óc Duy lý được đứng trước gương mà phán xét đó thôi! Xin nói với nhau một lời thông cảm thực lòng như vậy.

III- Lấy đích Dân chủ-Độc lập-Phú cường làm sợi dây liên kết

Chỉ cần nhìn các nước quanh ta với một xuất phát "same-same" như nhau đủ thấy trong cuộc chạy đua thế kỷ, Việt Nam chúng ta là kẻ thua cuộc, là đoàn khách nhỡ tàu.

Chỉ nhìn kinh tế-kỹ thuật đã thấy thua các nước bạn trong khu vực vài chục năm nhưng sự thua kém về độc lập-tự do, về văn hóa-nhân phẩm còn đáng lo hơn nhiều. 

Nay muốn đoàn kết để thực hiện dân chủ ắt phải chấp nhận đa dạng đã đành, nhưng ở một nước vừa trải qua mấy cuộc phân ly kinh khủng, lại đang bị ngự trị bởi một Ý thức hệ đoàn kết giả để phân ly thật thì lòng người ly tán là một trở ngại khổng lồ, nếu không biết chấp nhận sự khác biệt thì lấy đâu sức mạnh cho một sứ mệnh cũng khổng lồ tương xứng? (sứ mệnh lập lại một xã hội đã bị phá nát từ gốc, quay lại một con đường đã đi ngược trên nửa thế kỷ, chống lại một anh hàng xóm khổng lồ chỉ muốn kìm giữ Việt Nam yên vị như một con cừu Ý thức hệ vừa ngoan vừa chậm vừa ngu để hắn có thể ngoạm dần hết cơ thể con mổi trong cái áo choàng hữu nghị đểu). 

- Muốn có khối đoàn kết toàn dân tộctrước hết hãy tìm khả năng đoàn kết giữa các khối người tích cực mà họ đang rất khác nhau như trên đã nói. Hãy quý sự khác nhau ấy vì đó chẳng những là thực tiễn buộc phải chấp nhận, là tất yếu trong tinh thần dân chủ, mà còn là thuận lợi để diễn tiến xã hội đi lên một cách hòa bình. Nếu không có những "trí thức cận thần", còn rất khác những người có tư duy triệt để (biết phải thay đổi cái cũ tận gốc), đồng thời lại có những người trung gian giữa hai thái cực ấy thì sao có thể nối với nhau thành những nhịp cầu chuyển hóa dần dần? Nối tiếp với nhau được nếu tất cả đều hướng về phía trước, dẫu kẻ trước người sau nhưng phải chống những kẻ ngược chiều hoặc mưu toan cơ hội trụ lại nửa chừng để chia hoa lợi

Một ví dụ: trong những người đã có thời hăng hái theo đảng làm một cuộc gọi là "chống Mỹ cứu nước" có người không muốn nhắc lại "thành tích đáng buồn" cũ (như anh em Huỳnh Nhật Hải-Huỳnh Nhật Tấn) trong khi rất nhiều người vẫn muốn nhắc lại những kỷ niệm một thời tranh đấu "hào hùng". Không sao, miễn là khi nhắc lại chuyện cũ phải nhìn dưới lăng kính mới, vượt trên cái cũ với óc phê phán để phục vụ cho cái mới. Chẳng hạn phải hiểu vì sao trong chế độ cũ (mà ta quyết đánh đổ) ta có thể ngang nhiên tranh đấu, tuyên bố hùng dũng, thậm chí lãng mạn bay bổng, thỏa chí tang bồng chống lại giới cầm quyền, còn trong chế độ mới (mà ta mơ ước) ta chỉ dám làm bằng 1 phần trăm thời xưa thôi mà đã phải rụt rè? Chẳng hạn ngày trước dưới cái nhìn bồng bột ta chỉ thấy cái gọi là "Mỹ Ngụy" là thấp hèn, tàn ác, đáng khinh ghét, nay dưới cái nhìn dân chủ và toàn cầu ta lại mong sao bây giờ được bằng cái mà ta đã quyết diệt [6], mong trở lại cơ hội cũ mà ta đánh mất, để rồi từ đó tiếp tục đi lên thì dễ dàng hơn. 

Chẳng hạn ta nhận ra sự "hào hùng" cũ thật là "bi tráng"(như nhà văn TDBC nhận thấy), nhưng "bi" không ở chỗ bị kẻ thù tàn sát, thất bại đau đớn như cái bi hùng của phong trào Nguyễn Thái Học, mà ngược đời, "bi" lại ở chỗ muốn thắng cuộc thì nhất thời đã thắng, nhưng nghĩ lại, thà đừng thắng thì hơn! "Bi" ở chỗ cái "tinh hoa phẩm chất" của tuổi thanh niên (nhưng còn bồng bột, cảm tính, bị tuyên truyền), tương tự như cái vốn quý giá mà Dương Thu Hương gọi là "một khối vàng ròng", nhưng đã bị lợi dụng, bị dùng nhầm, dùng phí phạm, đáng tiếc. Song cái"bi" ở đây cũng không hề "bi lụy" nếu ta quyết hồi sinh cái "tinh hoa phẩm chất" của tuổi trẻ ấy, với sự bổ khuyết rất cần thiết bằng các tri thức hiện đại, trưởng thành, để dùng vào công cuộc hôm nay, như để bù đắp cho điều đáng tiếc cũ, thì sự hồi tưởng như thế thật là hồi tưởng vô cùng tích cực. 

Nhà thơ Bùi Minh Quốc cũng vậy, nghĩ lại thời đã qua để thấy trách nhiệm của mình. "Cả tuổi xuân ta hiến dâng cuồng nhiệt, để đúc nên chính cỗ máy này", cái cỗ máy của sự "đểu cáng lên ngôi". Hồi ức chuyện cũ để mà hối tiếc cho nhiệt huyết của mình không đem lại kết quả mong muốn, và thấy trách nhiệm của mình trong hiện tại! Một khi cùng hướng về phía trước và hành động cụ thể là nhất định gặp nhau. (Không biết trong hàng ngũ của các anh có ai muốn ôn chuyện cũ để kể công, để che dấu cái hèn hiện tại, để lập một cái gì đó chung chiêng hay không thì tôi không rõ, tất nhiên không bàn).

- Hãy biết ơn những người tiên phong.

Nếu như trên mặt phẳng nằm ngang ta hình dung đoàn người nối tiếp nhau như cây cầu bắc từ chế độ độc tài toàn trị đến cuối cầu là chân trời Dân chủ-Độc lập-Phú cường, trong đó những tư tưởng tiên phong luôn dẫn đầu đi trước, thì đừng quên một đường dây thẳng đứng, người nọ đứng lên vai người kia, để đưa nhau từ đáy giếng lên bờ. Trên cái "chồng người" thẳng đứng ấy những người tiên phong đứng ở dưới cùng cho đồng đội được đứng lên vai. Những người tiên phong ấy sẽ lên bờ sau cùng hoặc lúc khải hoàn có thể không còn họ nữa.

Về Độc lập dân tộc nếu không có những anh hùng liệt nữ đã hy sinh liệu ngày nay ta có còn quốc gia không để mà tranh đấu? Chúng ta đã đứng trên vai họ để có hôm nay. Về Dân chủ-Tự do cũng vậy. Nếu không có những người dân chủ tiên phong như Nguyễn Mạnh Tường, như Hữu Loan, như Nguyễn Hữu Đang, Hoàng Minh Chính, Nguyễn Kiến Giang, Lê Hồng Hà, Cù Huy Hà Vũ, Dương Thu Hương, Hòa thượng Thích Quảng Độ, cha Nguyễn Văn Lý, Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Trần Huỳnh Duy Thức... vân vân và vân vân... mà hầu hết họ đều bị tù đày, và biết bao tiếng nói dân chủ từ bên ngoài hỗ trợ thì làm sao có chút nền dân chủ cỏn con để có thể tồn tại những trang Web dân chủ trong nước như trang Bô-xít, trang Basam và các blogger? Rồi đến lượt, nếu không có những trang Web và blogger ấy làm chỗ tựa làm sao đoàn trí thức 16 vị có thể được đón tiếp để trao những kiến nghị và dự thảo Hiến pháp quá mạnh dạn kia, cũng như cá nhân tôi lúc này có thể công khai công bố những lời đóng góp thẳng thắn nhường này? Chúng ta đã được đứng trên vai họ, những người dân chủ tiên phong chịu nạn tù đày để giành lấy từng tý chút dân chủ cho ta tiếp tục. Hãy nhớ ơn họ!
Một chi tiết nhỏ thiết nghĩ cũng nên nói thẳng: GS Nguyễn Huệ Chi là chủ trang mạng Boxit Việt Nam, cũng là trang chủ đăng tải "Kiến nghị 72" và hộp thư thu thập chũ ký. Trong đoàn 16 người nếu có GS NHC thì sẽ đàng hoàng hơn, chính danh hơn, khiến cho cơ quan công quyền phải nể trọng hơn bởi sự đàng hoàng ấy.

Nói đến chuyện đứng trên vai nhau, tôi lại thầm hỏi mình: nếu không có đồng đội lấy vai cho mình đứng, lại không có một điểm tựa nào đó từ môi trường, dù là điểm tựa vô tình hay vô tri thì một cá nhân đơn độc làm sao có thể vượt qua cái vai của mình ? Tự mình vượt qua chính mình mới thật là điều khó lắm thay! Làm sao có thể tự thắng cái khối lượng ì ạch của bản thân với tất cả những sức cản nặng nề đã ràng buộc mình vào cuộc đời này?

Đoàn kết, dấn thân hết mình phải đi đôi với tỉnh táo sàng lọc chính là bài học lịch sử quý giá mà quá khứ từng dạy cho ta vậy.

Đà Lạt ngày 24-2-2013