Hàng ngàn người biểu tình tại một thị trấn đánh cá vùng bờ biển Trung Quốc đã chặn một đường cao tốc hôm thứ Ba, trong một cuộc đối đầu căng thẳng với cảnh sát chống bạo động về ô nhiễm do một nhà máy điện chạy bằng than được dự tính xây, gây nên.

Các nhân chứng tại thị trấn Hải Môn thuộc tỉnh Quảng Đông nói cảnh sát chống bạo động dùng hơi cay để giải tán đám đông giận giữ tụ tập gần những toà nhà trụ sở của chính phủ. Thông tấn xã AP tường trình là những người biểu tình ném đá và gạch vào lực lượng an ninh, và nói những hình ảnh được luân lưu trên Internet cho thấy những người biểu tình và cảnh sát bị thương máu me đầm đìa.

Biểu tình bùng phát hôm thứ Ba là cuộc biểu tình lần thứ nhì trong vòng 2 tuần lễ tại vùng biển đông nam Trung Quốc. Hàng ngàn người biểu tình tại làng Ô Khảm gần đó đánh đuổi nhà chức trách ra khỏi làng cách đây gần hai tuần, nắm quyền kiểm soát làng để phản đối việc các giới chức địa phương chiếm đất của dân.

Trong một hành động nhằm làm dịu căng thẳng trong vùng, hôm thứ Ba Bắc Kinh ra lệnh cho nhà cầm quyền địa phương giảm bớt các loại khí thải gây ô nhiễm chính từ mức năm 2007 bớt xuống khoảng 10% vào năm 2015.

Trong một diễn biến khác tại Ô Khảm, dân làng, trong khi bị cảnh sát bao vây, đã tự cai trị một cách hiệu quả hàng tuần lễ, sẽ được dàn xếp để gặp các viên chức đảng Cộng sản tỉnh vào thứ Tư, trong một nỗ lực giải quyết vụ đối đầu.