Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Dân làng ở TQ giành được sự nhượng bộ hiếm thấy trong vụ đối đấu với chính quyền tỉnh

VOA

Hình: AP
Người dân Ô Khảm biểu tình phản đối điều mà họ cho là đất đai bị tịch thu bừa bãi, và chính quyền địa phương tham nhũng.
Các giới chức ở miền nam Trung Quốc đã nhượng bộ trước các yêu sách của dân làng biểu tình ở miền nam nước này trong một thỏa thuận hiếm hoi phải phóng thích thêm những người lãnh đạo ở các thôn làng đã bị bắt giữ.



Những người đứng đầu các cuộc biểu tình ở thôn Ô Khảm, tỉnh Quảng Đông, nói rằng một giới chức cấp cao của tỉnh nói với họ trong cuộc họp hôm nay rằng 3 thủ lãnh của thôn này sẽ được trả tự do trong những ngày tới.

Trong mấy tuần qua, những người dân làng phẫn nộ đã đuổi giới hữu trách địa phương ra khỏi khu vực trong tỉnh Quảng Đông và tự tổ chức quản lý lấy một cách hữu hiệu.

Họ yêu cầu phải thả các thủ lãnh của làng đang bị bắt giam ra, và biểu tình phản đối cái chết của một người dân làng trong lúc bị công an giam giữ.

Những người dân làng nói nạn nhân đã bị đánh đập, còn phía công an nói là nạn nhân đã chết vì bệnh tim.

Căng thẳng thoạt đầu bùng ra tại thôn đánh cá Ô Khảm vào tháng 9 khi người dân bắt đầu biểu tình phản đối điều mà họ cho là đất đai bị tịch thu bừa bãi, và chính quyền địa phương tham nhũng. Người dân làng đòi chính quyền phải trả đất lại.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy căng thẳng đã giảm bớt, chính phủ đồng ý tháo dỡ các cụ chận đường bao vây người dân làng Ô Khảm trong mấy tuần lễ qua.

http://www.voanews.com/vietnamese/news/china-protests-voa-12-21-11-135991913.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét