Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Việt Nam và Trung Quốc ký 8 văn kiện quan trọng

VOA

Hình: Reuters

Chuyến đi thăm Việt Nam của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm cổ vũ sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Việt Nam.
   
Việt Nam và Trung Quốc ký 8 văn kiện quan trọng trong khuôn khổ chuyến đi thăm Việt Nam của Phó Chủ tịch nước Trung Quốc. 

Bản tin của VOV.vn cho biết trong các văn kiện được ký kết có Hiệp định giữa chính phủ Việt Nam và chính phủ Trung Quốc về hợp tác y tế, Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Thông tin Việt Nam và Văn phóng Báo chí Đối ngoại Quốc vụ viện Trung Quốc, Thỏa thuận hợp tác giữa Đoàn Thanh Niên Cộng sản HCM và Đoàn TNCS Trung Quốc trong hai năm tới, cùng một số hiệp định về thương mại khác.


Bản tin của Việt Nam không nhắc gì đến các cuộc tranh chấp biển đảo, mà chỉ nhắc tới ý nghĩa chuyến đi thăm của ông Tập Cận Bình, mà Việt Nam cho là quan trọng trong các nỗ lực củng cố, phát triển hơn nữa quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng Cộng sản, và nhân dân hai nước.

Trong khi đó, Bản tin do Tân hoa xã loan đi hôm nay, trích lời đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Khổng Huyền Hựu, nói rằng chuyến đi thăm Việt Nam của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tạo điều kiện nhằm cổ vũ sự phát triển của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Việt Nam.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, đại sứ Khổng nói rằng các trao đổi hữu nghị và sự hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực đã đạt nhiều tiến bộ, nhờ các nỗ lực của cả hai bên.

Bản tin của cơ quan ngôn luận chính thức của Trung Quốc ca ngợi những hợp tác phát triển kinh tế và thương mại, và trích lời đại sứ Khổng Huyền Hựu của Trung Quốc nói rằng Việt Nam và Trung Quốc đã đạt được đồng tâm quan trọng về các vấn đề liên quan tới biển đảo.

Tân Hoa Xã nhắc tới chuyến đi thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư Đảng Cộng Sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng vừa rồi, khi hai nước ra một tuyên bố chung và ký một thỏa thuận để hướng dẫn việc giải quyết các vấn đề biển đang trong vòng tranh chấp giữa hai bên.

Đề cập tới ý nghĩa của chuyến đi thăm Việt Nam của Phó chủ tịch Tập Cận Bình, đại sứ Khổng nói ông Tập Cận Bình là thành viên đầu tiên trong giới lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc đi thăm Việt Nam, sau khi Việt Nam bầu chọn lãnh đạo mới hồi đầu năm nay.

Đại sứ Khổng nhấn mạnh những điểm tương đồng giữa hai nước xã hội chủ nghĩa, đều do Đảng Cộng sản lãnh đạo, mà ông cho là liên kết quan trọng nhất giữa hai nước.

(Xinhua, VOV.vn, Tuoi Tre)
http://www.voanews.com/vietnamese/news/vietnam-china-voa-12-21-11-135988378.html

Tin chi tiết về 8 văn kiện:

Các văn kiện ký kết gồm:

- Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc về hợp tác y tế.

- Thỏa thuận hợp tác giữa Bộ Thông tin - Truyền thông Việt Nam và Văn phòng Báo chí Đối ngoại Quốc Vụ viện Trung Quốc trong lĩnh vực thông tin báo chí và thông tin đối ngoại.

- Thỏa thuận hợp tác giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Đoàn TNCS Trung Quốc giai đoạn 2012 - 2013.

- Hiệp định tín dụng ưu đãi bên mua cho dự án nhà máy sản xuất phôi thép Thanh Hóa.

- Bản ghi nhớ hợp tác toàn diện giữa Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng Khai thác và Phát triển Nhà nước Trung Quốc.

- Thư cam kết cho vay giữa ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam với ngân hàng Khai thác và Phát triển Nhà nước Trung Quốc.

- Thư cam kết cho vay giữa công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội với ngân hàng Khai thác và Phát triển Nhà nước Trung Quốc về dự án nhà máy Nhiệt điện Thăng Long.

- Hợp đồng cho vay giữa công ty cổ phần hữu hạn Điện lực An Khánh với Ngân hàng Trung Quốc về dự án nhà máy nhiệt điện An Khánh.

Trước đó, đoàn đại biểu Việt Nam - Trung Quốc do Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan dẫn đầu và đoàn đại biểu Trung Quốc do Phó Chủ tịch nước Tập Cận Bình dẫn đầu đã tiến hành hội đàm, thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương Việt - Trung.


Theo VNNet:

http://www.vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/53740/viet---trung-ky-8-van-kien-hop-tac.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét