Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Trung Quốc và sự sùng bái Mao

Top Secret Writers


Tác giả: WC  – Ngọc Thu dịch  – 18-11-2011

 

Mao là người như thế nào? Là người đàn ông có vẻ mặt nhân từ ở Thiên An Môn hiện nay.
Mọi người có thấy lạ không khi một người đàn ông vinh dự có hình trên tất cả các tờ giấy bạc Trung Quốc từ 1 – 100 nhân dân tệ, lại là người đã thiết kế một trong những cỗ máy giết người nhiều nhất trong thời bình đã từng được biết đến?
Khi đến Trung Quốc, người ta sẽ nhận thấy ‘sự sùng bái Mao’ ở khắp mọi nơi. Với sức lôi cuốn của một người cha, từ trên cao gần Tử Cấm thành, ông ta nhìn xuống, mỉm cười với chúng ta, và nhìn mỗi khi chúng ta mở ví.
Những bức ảnh tương tự của ông ta được treo trong hàng trăm triệu căn nhà ở Trung Quốc. Nhưng xa hơn một cái gì đó giống như một thương hiệu, một thứ để được bán, Chủ tịch được tôn thờ như vài người khác, trước thế hệ của ông ta.

Chuyến đi thăm Mao

Hàng triệu công dân Trung Quốc đi đến Thiên An Môn để xem Mao, hiện đang được ngâm trong quan tài bằng thủy tinh. Sự tôn sùng này được biểu thị gần như không thể hiểu nổi.
Những người tôn thờ ông, nhiều người trong số đó mặc dù nghèo khổ, đã sẵn sàng bỏ ra nhiều tháng lương hoặc hơn và ngồi trên những chiếc ghế cứng của những chuyến tàu hỏa ọp ẹp, cũ kỹ trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần chỉ để nhìn thấy cái xác chết của người đàn ông đã từng cai trị Trung Quốc. Khi nhìn thấy [cái xác của] người đàn ông này, họ khóc lóc, rên rỉ, nhưng đa số cảm ơn ông ta, vị cứu tinh của Trung Quốc.
Đối với những người nông dân nghèo khổ, hiện vẫn còn trồng lúa bằng tay như cha ông họ đã làm hàng ngàn năm trước, thì Mao là vị cứu tinh của họ.

Sau thời kỳ hỗn loạn trước khi thành lập Trung Quốc năm 1949, những người nông dân cảm thấy bị những người giàu có ở trong nước, cũng như ‘những kẻ ngoại bang xâm lược’ đã lạm dụng họ. Do đó, những người này cảm ơn Mao Chủ tịch vì [nhờ có Mao Chủ tịch mới có được] Trung Quốc như ngày hôm nay, khi họ cho rằng: “Không có Mao sẽ không có Trung Quốc“.

Cúng tế thú vật và cầu nguyện cho một sự kỳ diệu đến từ Mao

Bằng chứng thuyết phục hơn về điều này là đoạn văn sau đây: “Một cuộc chiến giữa các trí thức tự do và các nhà hoạt động ủng hộ Mao nổ ra gần đây ở Lạc Dương, tỉnh Hà Nam, khi người ta nổi giận qua một cuộc thảo luận nóng về các di sản của cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông và tác động của các chính sách của ông ta về Trung Quốc“. (42)

Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng hành động bạo lực này của các tín đồ của Mao và kẻ thù của họ đã xảy ra hồi cuối tháng 9 năm nay. Các công dân Trung Quốc vẫn còn nhiệt tình đánh nhau về các chính sách của Mao Chủ tịch. Thế nhưng sự sùng bái Mao vẫn chưa kết thúc ở đó.

 

Nhiều người vẫn còn đi lang thang trên các con hẻm ở Bắc Kinh, đội những chiếc mũ kiểu Mao và thậm chí đôi khi mặc những bộ đồ kiểu Mao. Những người này thường có bàn thờ Mao trong nhà. Cũng có thể họ chính là những người đã thực hiện chuyến hành hương về quê hương Mao, và ở đó họ cầu nguyện để xin Mao cho vài phép lạ.

Người ta nói rằng một số làng vẫn còn cúng tế những con vật cho “Lãnh tụ Vĩ đại” với hy vọng ông ta có thể giúp cho họ đẻ con trai hoặc cho họ được trúng mùa – niềm tin của họ hầu như không hề nao núng.
Các chuyên gia cũng hát những bài ca ngợi người đàn ông này và hiếm khi nghe những lời bình luận tiêu cực về Mao đằng sau sự thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Nhà tiên tri bị hiểu lầm?

Một số người xem Mao giống như một nhà tiên tri bị hiểu lầm, như trong một bài viết của Henry CK Liu: “Chủ tịch Mao Trạch Đông là nhà cách mạng vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc hiện đại, đã bị phương Tây tân tự do phỉ báng một cách không công bằng, nhưng ông đã thành lập nước Trung Hoa đang bị tàn phá, thành một nước vĩ đại mới và chuẩn bị đầy đủ một tầm nhìn xa hơn cho một nước Trung Hoa mới, sẽ tồn tại trong nhiều thế kỷ tới” (43).


Thật thú vị là nội dung trích dẫn này của một người đàn ông sinh ra ở Hồng Kông, hiện đang điều hành một công ty đầu tư ở Mỹ, một minh chứng về mức độ tôn thờ Mao đã phát triển sâu rộng như thế. Điều này không phải khó hiểu khi một người nhìn vào tất cả mọi điều hoặc những chuyện ‘tuyên truyền’ xung quanh vị chủ tịch tuyệt vời.

Người ta nói rằng, mặc dù ông ta cảnh cáo người dân, chống lại sự tôn thờ anh hùng, nhưng chính ông ta nhận được quá nhiều sự tôn thờ. Trong vô số hình ảnh và các bức hình xuất hiện khi ông ta còn sống và sau khi qua đời, ông ta đã và đang được mô tả như một người uy nghi, nhân hậu và khôn ngoan như người cha.

Những người đã làm việc với ông ta cũng xuất hiện như một ánh hào quang, như thể được ban phúc nhờ có sự hiện diện của ông ta: “Những người này được mô tả như những công nhân, người lính, nông dân, uy nghi, siêu phàm, trẻ mãi không già, và là những thanh niên có giáo dục, trong tư thế năng động. Dáng vẻ của họ cường tráng và khỏe mạnh, hình ảnh này làm nhiệm vụ như những lớp người cường tráng và khỏe mạnh mà chính phủ muốn tuyên truyền” (44).

Sự thật về Mao là gì?

Trong khi đảng không chỉ trích Mao, họ phải cân bằng giữa việc không tôn thờ di sản của ông ta trong khi thực hiện các chính sách mới.
Ở Trung Quốc, sự sùng bái Mao vẫn còn mạnh mẽ. Nhưng thực tế là gì? Hãy để sang một bên những điều mà chúng ta thấy ở Trung Quốc, người ta phải xem xét thực tế về Mao Chủ tịch và cuộc đời của ông. Ông ta thực sự là một người đàn ông nhếch nhác, bẩn thỉu, theo lời bác sĩ của Mao thì ông ta không thích tắm, không chịu đánh răng, và truyền căn bệnh tình dục của mình cho những người phụ nữ, dường như ông không quan tâm [đến chuyện bị lây bệnh cho họ]? (45)
Những câu chuyện về một ông Mao phóng đãng (46), bị vợ thao túng, bà vợ là một diễn viên phim loại “B”, có cá tính, giận dữ, luôn tìm cách kiếm chuyện, có đúng không?
Bà ta đóng vai trò quan trọng trong việc thao túng nhà lãnh đạo vĩ đại, trong việc tham gia vào cách mạng văn hóa, hoặc là ông ta quá bận rộn, như Halliday và những người khác suy luận, với một bầy thê thiếp của mình?

 

Có phải đây chính là Mao Chủ tịch, người đã bị cáo buộc ngủ với hơn 1000 phụ nữ, và là người được cho là thích phá trinh những cô gái trẻ, để duy trì sinh lực trẻ trung của mình?
Trong nhiều bài tường thuật, Mao đã được mô tả như là một người dâm đãng, quan hệ tình dục không nghỉ, và năm 1953 thậm chí đã ra lệnh cho Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tuyển chọn và cung cấp những cô gái trẻ, hấp dẫn, cho mục đích đó.

Thực sự Mao đã có những “hoàng phi tần” như thế, những người sống trong Tử Cấm Thành, họ có một địa vị chắc chắn, và được chăm sóc cẩn thận. Tuy nhiên, hầu hết các nạn nhân của Mao đã được các vệ sĩ của ông ta cảnh cáo là không bao giờ nói về những điều đã xảy ra – và gửi họ về nhà. (47)

Thủ phạm vẫn còn quyền

Một lần nữa, có thể chúng tôi không bao giờ hiểu hết thế giới của Mao Chủ tịch, mặc dù nhiều người đã cố gắng tìm hiểu.
 

Điều mà đảng cộng sản rất giỏi đó là chôn giấu những bí mật bẩn thỉu nhỏ của họ – những sự thật không tiện nói ra này. Chúng ta có thể hiểu được nhiều điều từ Trung Quốc qua việc họ tích cực phủ nhận các hành vi mà sau đó đã được chứng minh là đúng. Có lẽ tư tưởng ngoan cố về việc từ chối nhận trách nhiệm về [những điều xảy ra] trong quá khứ, mô tả sự thật khủng khiếp về điều mà họ đang che giấu.

Cũng các nhà lãnh đạo cộng sản này và con cái của họ đã tạo ra kế hoạch Đại Nhảy Vọt, kết thúc cùng năm với cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba, hiện họ vẫn còn là lãnh đạo của chúng ta.

Những Hồng Vệ binh này, những người đã có được uy tín bằng cách khủng bố những người không đủ hào hứng để tin vào Mao Chủ tịch, những người này hiện đang ở độ tuổi để trở thành lãnh đạo kế tiếp trong chính sách cộng sản Trung Quốc. Mặc dù các Hồng Vệ binh chủ chốt đã bị giải tán và gửi về miền quê, nhưng những ảnh hưởng của họ vẫn còn.

Thật đáng buồn, phe Hồng Vệ binh chỉ hoàn toàn tan rã gần như cùng lúc Đạo luật về Quyền Dân sự năm 1968 mà Hoa Kỳ đã ký có hiệu lực, và nỗi kinh hoàng về Cách mạng Văn hóa chỉ kết thúc dưới thời Tổng thống Jimmy Carter.

Các bí mật bi kịch mà Trung Quốc che giấu

Sau hàng ngàn năm với một đảng cai trị, có lẽ những người Cộng sản Trung Quốc hiểu được rằng, để lộ điểm yếu của một người là nguy hiểm. Có lẽ chính phủ Trung Quốc tin rằng nếu tất cả những bí mật bẩn thỉu nhỏ kia của họ rò rỉ ra ngoài, chúng ta có thể có được điều mà Trung Quốc lo sợ trong 5.000 năm qua – một khái niệm thực tế đôi khi không tốt cho đất nước Trung Quốc.

Và đây là những điều xin được thêm vào danh sách chưa đầy đủ về những bí mật bẩn thỉu gần đây, ngoài những điều đã được được kể trong bài này. Tất cả những điều này là những điều “bất lợi” cho chính phủ Trung Quốc mà họ thừa nhận.

- Đảng cộng sản Trung Quốc chịu trách nhiệm cho nhiều cái chết của người dân Trung Quốc, nhiều hơn tất cả các triều đại khác cộng lại.

- Đảng cộng sản đã lấy đất của các địa chủ giàu có hồi thập niên 1950 [trả cho dân], và bây giờ họ lấy lại bằng cách tước đoạt đất [của dân], kiếm hàng triệu, nếu không nói là hàng tỷ đô la trong quá trình [chiếm đoạt đất đai] này.

- Lãnh đạo hiện tại của Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào, được biết đến như “kẻ hung bạo” vì hành động của ông ta ở Tây Tạng vào lúc xảy ra biến cố Thiên An Môn (48).

- Ngoài ra, con trai của ông Hồ Cẩm Đào đã bị cáo buộc tham gia vào một vụ hối lộ trị giá hàng triệu đô la ở Châu Phi.

- Tập Cận Bình, lãnh đạo kế tiếp, được xem như một sinh viên tầm thường, chưa chính thức tốt nghiệp trung học, nhưng đã được một trường đại học nổi tiếng Trung Quốc, trường ĐH Thanh Hoa, cấp bằng.

- [Chính sách] “Giải phóng Tây Tạng một cách hòa bình” của Trung Quốc – còn được gọi là chiếm đóng một nước có chủ quyền – được thực hiện để bảo vệ người Tây Tạng khỏi “những kẻ xâm lược nước ngoài”, đó là điều nói láo trơ trẽn trong tổng số mười điều trên cả nước vào thời điểm đó.

Cũng có thể nói rằng Đặng Tiểu Bình, người được cho là đã mở cửa Trung Quốc ra với thế giới bên ngoài, với quyết định bắn vào sinh viên hôm 4 tháng 6 năm 1989 tại Thiên An Môn, kéo dài sự cai trị của cộng sản cho đến ngày nay, là nguyên nhân gây ra cái chết và hành hạ nhiều người không kể xiết.
Dĩ nhiên, nếu bạn sống ở Trung Quốc, bạn không thể tìm thấy bất kỳ điều nào kể trên được đề cập chính thức.

Tài liệu tham khảo:

- (43) Henry C K Liu is Chủ tịch Tập đoàn đầu tư Liu Investment Group, có trụ sở tại New York.

- (44): http://chineseposters.net/themes/mao-cult.php
- (45)  The Naked Truth – Nhưng ông bị sốc do Mao thiếu quan tâm tới việc truyền bệnh nhiễm trùng âm đạo từ một người phụ nữ sang người khác.
- (46) Foreign Affairs
- (47) Front Page Mag
- (48) Pundita Blogspot
Ảnh: Misadventures of Jason.
Tác giả: WC là công dân Mỹ hiện đang sống và làm việc ở Trung Quốc. Ông cung cấp cho độc giả trang Top Secret Writers (Những người viết về vấn đề tối mật) nhiều kiến thức và kinh nghiệm trong các vấn đề quốc tế, văn hóa và kinh doanh. Ông có 29 bài viết ở trang này.
Nguồn: Top Secret Writers

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét