Thứ Ba, 20 tháng 12, 2011

Thăm gia đình các thanh niên Công giáo:Ký sự Nghệ An – Thanh Hóa: phần 3

Chụp hình lưu niệm với gia đình anh Nguyễn Năng Tĩnh
 
VRNs (18.12.2011) – Ký sự Nghệ An – Thanh Hóa của Truyền thông Chúa Cứu Thế thăm gia đình các thanh niên Công giáo đã bước sang phần cuối, tức là hành trình của ngày 7/12/2011. Tuy có 5 gia đình nhưng chúng tôi chỉ cần đến hai địa danh thuộc huyện Quỳnh Lưu của tỉnh Nghệ An và huyện Hoằng Hóa của tỉnh Thanh Hóa.
Ký sự ngày 07/12/2011
4 giờ 45
Chúng tôi có mặt tại nhà thờ giáo xứ Thuận Giang trước Thánh lễ 15 phút trong thời tiết giá rét mùa đông. Thật cảm phục tinh thần sống đạo của giáo dân tại đây vì Thánh lễ hôm nay là ngày thường mà có số giáo dân tham dự khoảng 600 đến 700 người ngồi gần kín nhà thờ.
Thánh lễ lúc 5g00 do cha Giuse Đinh Hữu Thoại chủ sự, còn cha xứ thì đi dâng lễ cho một giáo họ trong giáo xứ. Gia đình anh Nguyễn Năng Tĩnh xin cộng đoàn hợp với cha chủ tế cầu nguyện cho cụ Phaolô, ông Nội của anh mới được Chúa gọi về chưa đầy hai tuần. Cha Giuse chia sẻ với cộng đoàn kinh nghiệm cá nhân ngài về sự bách hại của nhà cầm quyền Việt Nam đối với tự do tôn giáo. Đặc biệt ngài nhắc lại việc vi phạm pháp luật của nhà cầm quyền Việt Nam khi họ cấm cha Giám tỉnh DCCT và bản thân ngài xuất cảnh. Cha giảng cũng bày tỏ sự thán phục của ngài đối với nhiều đấng bậc và giáo dân giáo phận Vinh, đã mạnh mẽ trong đức tin, luôn lên tiếng, dấn thân bảo vệ sự thật, luôn hiệp thông trong mọi biến cố của Giáo Hội để thể hiện tình liên đới trong Chúa Kitô Cứu Thế, không thỏa hiệp với cái ác dù có bị bắt bớ giam cầm.
Thánh lễ tại Nhà thờ Thuận Giang

Sau khi dùng điểm tâm, nhìn đồng hồ lúc này là 8giờ00, chúng tôi lên xe tiếp tục cuộc hành trình đến giáo xứ Yên Hòa thuộc xã Quỳnh Vinh, huyện Quỳnh Lưu.

Gần một giờ di chuyển chúng tôi đến giáo xứ Yên Hòa. Nơi đây có bốn thanh niên Công giáo bị bắt vô cớ, bị giam cầm trái pháp luật là Gioan Nguyễn Văn Oai, GB Nguyễn Văn Duyệt, Phaolô Hồ Văn Oanh, Phêrô Hồ Đức Hòa. Vì bốn thanh niên ở chung một làng nên chúng tôi ghé vào nhà anh Hòa ở đầu làng gửi xe và em trai anh Hòa từ đó dẫn chúng tôi đi bộ đến thăm các gia đình khác.

9 giờ 00 – Thăm gia đình anh Gioan Nguyễn Văn Oai

Anh Nguyễn Văn Oai, 31 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM, ngày 30.7.2011. Anh bị cáo buộc không chứng cớ với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79), hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội.
Bà Trần Thị Liệu mẹ Oai chậm rãi giãi bày “Gia đình có tám người con, hai trai và sáu gái. Oai là người con thứ năm trong gia đình. Khi Oai bị bắt gia đình không nhận được thông báo gì về việc bắt giữ nên rất vất vả khi đi tìm tông tích nơi giam giữ Oai. Gia cảnh khó khăn nên các con đều đi làm xa”, riêng bà đang mang căn bệnh có khối u ở gan với kinh tế khó khăn nên bà chỉ uống thuốc cầm chừng. Chúng tôi hỏi về Oai bà nói: “Oai nó siêng năng, nhiệt thành hăng say hoạt động trong những việc thanh niên sinh viên Công giáo. Vì có thời gian Oai nằm trong Ban điều hành Sinh viên Công giáo giáo phận Vinh nên ít khi ở nhà, khi có việc gì của giáo xứ là Oai tham gia hết mình, còn riêng mùa hè là Oai dạy kèm văn hóa cho các em sinh viên Công giáo”.
Em trai của Oai nói “Gia đình chúng con buồn thì có buồn vì nhớ anh Oai nhưng gia đình chúng con xác định không sợ và rất tự hào vì anh con bị bắt vì lẽ công chính chứ không phải vì việc làm gì xấu xa cả. Anh Oai con là một người tốt cho xã hội và Giáo hội”. Chúng tôi gửi một ít quà chia sẻ đến gia đình, cùng gia đình cầu nguyện và cha Giuse chúc ơn bình an cho gia đình.
Mẹ của anh Oai (áo đen) và em trai (áo nâu bên cạnh)

9 giờ 30 – Thăm gia đình Anh GB Nguyễn Văn Duyệt
Anh Nguyễn Văn Duyệt, 31 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại Nghệ An, ngày 7.8.2011, bị cáo buộc không chứng cứ với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79). Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội; Anh là cộng tác viên Truyền thông Chúa Cứu Thế.

Chúng tôi đi bộ từ nhà anh Oai qua nhà anh Duyệt. Ông Nguyễn Văn Chức 76 tuổi vui vẻ cho chúng tôi biết: ông đang cộng tác dạy giáo lý hôn nhân và phục vụ trong Hội đồng Mục vụ giáo xứ Yên Hòa này. Duyệt là người con thứ 5 trong gia đình, Duyệt ở với các cha từ năm 2000 thời sinh viên cho đến ngày bị bắt. Trong các hoạt động thanh niên, sinh viên Công giáo Duyệt cùng các bạn luôn nhiệt thành hăng say”. 

Qua ông chúng tôi được biết công an gửi thông báo về gia đình với lý do bắt là vì Duyệt tham gia Việt Nam Canh tân Cách mạng đảng (Đảng Việt Tân) nhằm lật đổ chính quyền theo điều 79. Nhưng theo xác nhận của ông Lý Thái Hùng, Tổng Thư ký đảng Việt Tân trên các báo, đài mạng thì khẳng định những thanh niên này không phải và chưa bao giờ là đảng viên của đảng Việt Tân.

Về việc bắt Duyệt cũng nói lên nhiều điều khuất tất. Ông Chức nói tiếp “Vì giáo xứ này gần như toàn tòng Công giáo nên công an hay chính quyền ít dám vào lắm. Có khi hơn nửa năm mà không thấy bóng dáng công an đi trong làng. Khi bắt Duyệt họ phải mua chuộc một người trong giáo xứ. Anh này hẹn Duyệt ra một địa điểm xa làng để gặp vì lâu quá anh em không găp nhau, khi đến nơi hẹn thì Duyệt bị công an bắt”.

Mọi người cùng hướng về bàn thờ Chúa chung lời cầu nguyện xin Chúa luôn đồng hành với gia đình. Sau khi một thành viên trong đoàn trao quà cho gia đình và mọi người lãnh nhận ơn bình an qua phép lành của cha Giuse, chúng tôi xin phép từ giã để qua nhà anh Phaolô Hồ Văn Oanh cũng gần đó.

Bố của anh Duyệt đang tiếp chuyện với đoàn

Khi tiếp xúc với các gia đình Công giáo có thân nhân bị bắt, họ cho biết tại giáo xứ họ nhận được sự nâng đỡ tinh thần và niềm cảm thông yêu thương của cha xứ giáo xứ Yên Hòa. Cha đã tổ chức thắp nến cầu nguyện cho bốn thanh niên bị bách hại trong giáo xứ và chúng tôi được biết đây là nơi thắp nến cầu nguyện đầu tiên tại giáo phận Vinh cầu nguyện cho các bạn thanh niên Công giáo bị bắt trái pháp luật.

Trên đường đi bộ đến nhà anh Phaolô Hồ Văn Oanh chúng tôi vào thăm cha xứ Yên Hòa nhưng ngài đi vắng. Chúng tôi đến xem bảng thông tin “Hãy đến mà xem” của giáo xứ, thật bất ngờ khi nhìn thấy những hình ảnh nhà cầm quyền đang đàn áp, khủng bố giáo xứ Thái Hà qua các “quần chúng bức xúc”.

Nhà thờ giáo xứ Yên Hòa
Bảng tin của giáo xứ Yên Hòa
Côn đồ dân phòng lên tận cung Thánh khi nhà thờ đang diễn ra Thánh lễ

10 giờ 20 – Thăm gia đình anh Phaolô Hồ Văn Oanh
Anh Hồ Văn Oanh, 26 tuổi – thanh niên Công giáo, bị bắt tại TPHCM ngày 27.8.2011, bị cáo buộc không bằng chứng với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79), anh đang bị tạm giam ở 237 Nguyễn Văn Cừ, quận 1, TP.HCM. Cựu học viên của Truyền thông Chúa Cứu Thế.
Qua tường rào chúng tôi nhận ra dáng bà Vũ Thị Loan, 66 tuổi, mẹ anh Oanh đang cuốc đất trồng rau lang. Thấy chúng tôi bước vào cổng bà bỏ cuốc vui mừng đón chúng tôi vào nhà. Sự bình an tín thác trong sự quan phòng của Thiên Chúa của bà cũng làm cho chúng tôi khâm phục và vui mừng. Trong không khí thân mật bà kể: Bố của Oanh mất sớm, Oanh là con thứ tám trong nhà. Cũng như những gia đình khó khăn tại Nghệ An thường thì con cái đều đi học, đi làm xa nên bà sống ở nhà một mình. Với con cái bà luôn nhắn nhủ các con có làm việc gì cho dù vất vả cực khổ cũng cố gắng đừng bao giờ làm điều gì trái với lương tâm.

Mẹ anh Oanh
Mẹ anh Oanh, Cha Giuse và anh chị em trong đoàn
Khi kể về Oanh bà rưng rưng nói “Mỗi lần cháu nó đi vào Sài Gòn học, khi ra đến cổng nhà là luôn quay đầu lại vẫy tay chào tạm biệt mẹ rồi mới đi”. Cha Giuse hỏi bà biết tại sao Oanh bị bắt hay không? Bà nói “Oanh nhà con nó tham gia mọi hoạt động trong thanh niên sinh viên Công giáo, nó ‘nỏ’ (không) làm việc gì xấu đâu. Họ bắt nó là họ đang đánh phá đạo Công giáo”. Cha Giuse cũng có nhận xét rất tốt về Oanh vì Oanh từng tham gia khóa học online II Truyền Thông Chúa Cứu Thế và từng tham dự trong những sinh hoạt tôn giáo với Dòng Chúa Cứu Thế. Khi những anh em đầu tiên bị công an bắt, chính Oanh là người chạy đi báo tin cho mọi người biết. Cha mời gia đình cùng dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp kinh Lạy Cha, kinh Kính Mừng, kinh Sáng Danh và đón nhận phép lành bình an.
Chụp hình chung với gia đình anh Hồ Văn Oanh

11 giờ 00 – Thăm gia đình Anh Phêrô Hồ Đức Hòa
Anh Hồ Đức Hòa, 37 tuổi, là nhà hoạt động Công giáo, bị bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất, Sài Gòn,ngày 30.7.2011, bị cáo buộc vô cớ với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79). Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội.
Trở về nhà anh Hòa nơi đầu làng, chúng tôi vào nhà thì gặp ông Hồ Đức Hiền và bà Nguyễn Thị Tuyết là bố và mẹ Hòa. Nói chuyện với chúng tôi bố anh Hòa nói rõ nhận định việc bắt các thanh niên sinh viên Công giáo trong những tháng gần đây là sự bách hại đạo rõ ràng không thể chối cãi. Việc bắt Hòa không căn cứ, không bằng chứng cũng là bằng chứng rõ ràng về việc bách hại người theo Công giáo. Em trai Hòa cũng cho biết “Anh Hòa của con cũng như mấy anh bị bắt khác tham gia mọi hoạt động trong cộng đồng công giáo giáo phận Vinh như: tham gia tài trợ trong quỹ học bổng khuyến học cho sinh viên học sinh, dạy các em học văn hóa trong mùa hè. Tham gia trong thanh niên sinh viên Công giáo…v.v. Xét về mặt xã hội thì anh Hòa là một công dân tốt, xét về mặt Đạo thì là một người nhiệt thành đạo đức”.

Bố anh Hòa (áo xanh, bìa phải)
Cầu nguyện xin ơn bình an cho gia đình
Bố, mẹ và em trai anh Hòa (3 người đứng giữa)
Tiếp lời gia đình Cha Giuse Thoại cũng thông tin tình hình Giáo hội. Kết thúc mọi người cùng cầu nguyện, Cha Giuse ban phép lành và xin tạm biệt mọi người để đi Thanh Hóa thăm gia đình anh Paulus Lê Văn Sơn.
Trên đường đi Thanh Hóa chúng tôi tranh thủ ghé vào một quán cơm ven quốc lộ 1 ăn trưa vì lúc này cũng hơn 13 giờ 30, bụng ai cũng lép xẹp. Dùng cơm xong chúng tôi lên xe tiếp tục cuộc hành trình. Đến Thanh Hóa vào khoảng 14 giờ 30.

15 giờ 00 – Thăm gia đình anh Paulus Lê Văn Sơn
Anh Lê Văn Sơn, 26 tuổi, thanh niên Công giáo, bị bắt tại Hà Nội ngày 3.8.2011, bị cáo buộc không bằng chứng với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền (điều 79). Hiện bị giam tại trại B14, Thanh Trì, Hà Nội. Anh là phóng viên Truyền thông Chúa Cứu Thế. Anh cũng là con cháu của Thánh Tử đạo Phaolô Lê Bảo Tịnh.
Đường vào nhà anh Paulus Lê Văn Sơn nhỏ hẹp nên chúng tôi phải đậu xe ở ngoài và đi bộ vào. Đón chúng tôi là cậu của Sơn, anh Đỗ Văn Phẩm, người trực tiếp lặn lôi lên xuống Hà Nội để tìm tông tích cháu mình. Bà Đỗ Thị Tần, 49 tuổi, mẹ của Sơn đang bị bệnh nằm trên giường gắng gượng ngồi dậy. Anh Phẩm cho chúng tôi biết rằng Mẹ của Sơn bị bệnh mãn tính về gan, thận và bao tử nên rất yếu. Từ khi Sơn bị bắt thấy chị bị bệnh không đi được đến đâu nên anh phải lo mọi việc từ việc nhà đến việc tìm tông tích và thăm nuôi Sơn. Ban ngày anh Phẩm lo việc cơm nước và chăm sóc chị, ban đêm thì cho con gái anh ra ngủ trông chừng Bác.

Cha Giuse đang hỏi thăm mẹ anh Sơn
Mẹ (bìa phải) và Cậu của anh Paulus Lê Sơn (giữa)
Mẹ của Sơn nói với Cha Giuse “Con bị bệnh lâu rồi, gia cảnh chỉ còn lại một mẹ một con. Trước đây thì mọi việc thuốc thang, chăm sóc đều do Sơn làm, nhưng từ khi Sơn bị bắt thì con chỉ uống thuốc cầm chừng, hôm nay cha thấy con đỡ một chút rồi chứ mấy ngày trước thì toàn thân con đều sưng phù”.
Cha Giuse cũng chuyển đến gia đình những lời thăm hỏi của các Cha DCCT, của các anh chị em đang làm việc truyền thông Công giáo và của nhiều độc giả yêu thích các bài viết của Sơn. Còn về việc quy kết Sơn phạm tội thì ai cũng biết rằng đó là việc chụp mũ của nhà cầm quyền vì họ đang đánh phá Giáo hội công giáo và Sơn là một trong những người bị bách hại thôi.
Mọi người cầu nguyện và cha Giuse ban phép lành.
Chúng tôi trò chuyện với gia đình Sơn gần một giờ thì mọi người cùng cầu nguyện cho Gia đình được bình an, xin Chúa cất bệnh tật cho mẹ Sơn và xin Chúa gìn giữ Sơn. Đại diện Truyền thông CCT cũng chia sẻ một chút quà đến gia đình cuối cùng. Cha Giuse đặt tay chúc bình an qua nghi thức ban phép lành. Chúng tôi lên đường đến giáo xứ Tam Tổng, giáo phận Thanh Hóa thăm các cha và thăm gia đình một cựu cộng tác viên của DCCT.
Đến giáo xứ Tam Tổng cũng đã xế chiều. Chúng tôi được quý cha chính, cha phó xứ tiếp đãi ân cần. Cha xứ Raphael Đỗ Minh Tuấn cũng cho biết việc chính quyền địa phương cướp chiếm đất giáo xứ Tam Tổng như thế nào. Tuy nhiên, sự cương quyết và mạnh mẽ của cha làm cho chính quyền phải dùng hệ thống loa truyền thanh địa phương rêu rao thông tin không đúng sự thật, quy kết, lên án ngài.
 Cha Raphael Đỗ Minh Tuấn chính xứ Tam Tổng

Đêm đó chúng tôi và cha xứ dùng cơm tại gia đình anh chị cựu cộng tác viên DCCT và nghỉ đêm tại giáo xứ Tam Tổng.
­­­­­­­­Lời Cảm Ơn:
Truyền Thông Chúa Cứu Thế xin chân thành cảm ơn.
- Quý Đấng Bậc trong giáo phận Vinh và giáo phận Thanh Hóa đã tiếp đón, giúp đỡ chúng con trong những ngày chúng con lưu lại trên đất Vinh-Thanh.
- Trung Tâm Bảo Vệ Sự Sống Gioan Phaolô II và các bạn trẻ sinh viên công giáo giáo phận Vinh đã hướng dẫn và đồng hành với chúng tôi.
- Quý ân nhân xa gần đã cầu nguyện và giúp đỡ chúng con tôi suốt cuộc hành trình này.
- Chúng tôi cũng xin cảm ơn tất cả gia đình có người thân là các thanh niên sinh viên Công giáo đang bị bách hại, bị giam cầm vì làm chứng cho công lý. Quý gia đình đã cho chúng tôi có cơ hội đến thăm viếng, cầu nguyện và hiệp thông với gia đình.
- Chúng tôi cũng cảm ơn những người yêu chuộng Công lý – Hòa Bình trong và ngoài nước đã luôn cổ võ ủng hộ chúng tôi trong việc lên tiếng cho Công Lý – Hòa Bình.
Nguyện xin Đức Giêsu Chúa Cứu Thế và qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp ban mọi ơn lành trên Quý vị và gia quyến.
Nhóm PV.VRNs 

http://chuacuuthemedia.wordpress.com/2011/12/19

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét