Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

Nhật bắt tàu cá Trung Quốc vi phạm hải phận


Tàu tuần duyên Nhật (P) săn đuổi tàu cá Trung Quốc ngoài khơ đảo Torishima, Nagasaki. Ảnh ngày 6/11/ 2011REUTERS/Nagasaki Coast Guard Office/Handout

TOKYO (AP) - Tuần duyên Nhật vừa bắt một tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm lãnh hải sau gần bảy giờ truy đuổi ở vùng biển phía Tây Nam của Nhật, giới chức Nhật cho biết.


Thuyền trưởng tàu đánh cá Trung Quốc (giữa) bị cáo buộc đâm chết nhân viên tuần duyên Nam Hàn. (Hình: AP Photo/Ahn Young-joon)

Thuyền Trưởng Zhang Tianxiong, 47 tuổi, cùng thủy thủ đoàn bị bắt khoảng 100 dặm ngoài khơi đảo Goto của Nhật và bị tố cáo từ chối cho kiểm tra và chạy trốn khi bị tuần duyên Nhật phát hiện, cơ quan tuần duyên Nhật cho biết.

Theo tuần duyên Nhật, Thuyền Trưởng Zhang Tianxiong, cư dân tỉnh Fujian ở phía Ðông Trung Quốc, không chịu cho tuần duyên kiểm tra chiếc tàu 135 tấn của ông. Khi bị thông báo vi phạm hải phận Nhật, chiếc tàu vẫn tiếp tục chạy, làm các tàu tuần duyên Nhật phải mất gần bảy tiếng đồng hồ đuổi bắt, và định đâm vào chiếc tàu này, mới chặn lại được.

Hiện chưa rõ tại sao chiếc tàu của Thuyền Trưởng Zhang lại bỏ chạy. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc không bình luận gì.

Nếu bị kết tội, Thuyền Trưởng Zhang có thể bị sáu tháng tù và bị nộp phạt 300,000 yen ($3,840).

Tàu thuyền nước ngoài không được vào hải phận Nhật để đánh cá, mặc dù họ có thể vào với mục đích khác, ví dụ như đi ngang qua hoặc trú bão, theo tuần duyên Nhật.

Hồi Tháng Chín năm ngoái, một chiếc tàu đánh cá Trung Quốc đâm vào một tàu tuần duyên Nhật ngoài khơi quần đảo đang tranh chấp mà Nhật gọi là Senkaku và Trung Quốc gọi là Ðiếu Ngư Ðài. Thuyền trưởng tàu Trung Quốc sau đó bị tuần duyên Nhật bắt, tạo ra một cuộc khủng hoảng ngoại giao và một số cuộc biểu tình tại hai quốc gia. Ngay sau đó, Trung Quốc tạm ngưng quan hệ ngoại giao cấp bộ trưởng và giảm cung cấp đất hiếm cho Nhật. Ðất hiếm là một loại nguyên liệu dùng trong kỹ nghệ điện tử của Nhật.

Trung Quốc sau đó cũng tạm ngưng thương thuyết liên quan đến kế hoạch phát triển chung và khai thác khí thiên nhiên trong vùng biển giữa hai nước.

Thuyền trưởng Trung Quốc sau đó được thả sau khi Bắc Kinh gây sức ép dữ dội với Tokyo.
Tình hình còn tệ hại hơn sau đó khi một nhân viên tuần duyên Nhật tiết lộ đoạn video cho thấy tàu cá Trung Quốc đâm vào tàu tuần duyên Nhật, mặc dù đang được cảnh báo.

Tháng Giêng năm nay, công tố viên Nhật hủy bỏ cáo trạng đối với thuyền trưởng Trung Quốc.

Tuy nhiên, vụ bắt một thuyền trưởng khác của Trung Quốc hôm Chủ Nhật gần như sẽ không gây căng thẳng ngoại giao như lần trước, vì sự việc xảy ra trong vùng lãnh hải của Nhật, chứ không phải trong vùng biển có tranh chấp như lần trước.

Cách đây vài ngày, Nam Hàn cũng bắt một thuyền trưởng Trung Quốc đánh cá trong hải phận của họ. Viên thuyền trưởng này còn đâm chết một nhân viên tuần duyên và làm bị thương một nhân viên tuần duyên khác của Nam Hàn khi họ lên kiểm tra tàu của ông, theo tố cáo của Seoul. (Ð.D.)




++++++++++++++


CẦN CÁC BẠN GIÚP MỘT TAY


Tiếp tục gởi thư ra quốc tế về sự bắt giữ trái pháp luật chị Minh Hằng tại trại tù trá hình.
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/11/thu-goi-quoc-te-ve-su-bat-giu-trai-phap.html

+++++

Người phụ nữ yêu nước Bùi Thị Minh Hằng hiện đang bị nhà cầm quyền CSVN giam giữ trái pháp luật tại trại tù trá hình, Cơ sở giáo dục Thanh Hà (Phân Khu 3 ), xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Chúng ta hãy treo avatar của chị Bùi Hằng, đăng ở blog câu : " HÃY TRẢ TỰ DO CHO BÙI HẰNG" và thay phiên gọi vào CSGD Thanh Hà để thăm chị Hằng, số phone là 0211-3832-033
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nguoi-phu-nu-yeu-nuoc-bui-thi-minh-hang.html


+++++

Hãy chung tay hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần để giúp gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn sống sót trước sự đàn áp tàn nhẫn, đánh đập, cướp bóc, cô lập, khủng bố tinh thần, ... của nhà cầm quyền CSVN. Liên lạc gia đình nhà văn theo thông tin như sau ---> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nha-van-huynh-ngoc-tuan-csvn-se-khung.html

+++++

Các bạn hãy ký vào thỉnh nguyện thư gửi TT Hoa Kỳ , xin can thiệp dùm trường hợp vi phạm nhân quyền trầm trọng đối với gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn hiện nay. ---> http://www.change.org/petitions/the-president-of-the-united-states-of-america-and-the-us-representatives-to-urge-the-vietnamese-government-to-cease-their-harassment

http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/tuan-duyen-nhat-vua-bat-mot-tau-anh-ca.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét