Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

Dự kiến 2012 của Trung Quốc: Tin xấu về dự trữ bị cắt


Anthony HarringtonEconomywatch

Phạm Anh Tuấn TTHN dịch
-
Ta đã nghe cả hai phía của cuộc tranh luận về cách hạ cánh của nền kinh tế của Trung Quốc. Một số người đã dự đoán hạ cánh êm ái, những người khác ngược lại

Đồng thời, nhiều người khác đã cho biết năm 2012 sẽ là năm châu Âu phá sản và là dặm cuối cùng của sự bùng nổ kinh tế của Trung Quốc. 

Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cảm nhận thế nào về năm 2012, và chúng ta có thể suy ra những gì từ cắt giảm dự trữ gần đây của Ngân hàng?

Hôm thứ Tư 30 tháng 11, ngân hàng trung ương Trung Quốc, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBC) đảo ngược quyết định ngày 19 Tháng Sáu để tăng số lượng vốn dự trữ, đòi hỏi các ngân hàng Trung Quốc phải có. 

Hành động này là một sự thay đổi lớn sau khi Trung Quốc triển khai thắt chặt tài chính để chống lại lạm phát gia tăng, và báo hiệu một động thái nới lỏng tiền tệ – một dấu hiệu cho thấy rõ rằng Trung Quốc đang lo ngại suy thoái kinh tế đang bắt đầu ảnh hưởng lên kinh tế của đất nước.

Hành động này cũng trùng hợp với hành động của sáu ngân hàng trung ương lớn, cụ thể là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Trung ương châu Âu và các ngân hàng trung ương Anh, Canada, Nhật Bản và Thụy Sĩ để cắt giảm chi phí của đường dây trao đổi đồng đô la hiện có 50 điểm cơ sở trên LIBOR, do đó làm bớt căng thẳng sự thiếu hụt kinh niên của đô la trên thị trường cho vay liên ngân hàng. 

Việc cắt giảm sẽ có hiệu lực tới tháng 2 năm 2013 và sẽ làm bớt căng thẳng cuộc khủng hoảng thanh khoản đang xảy ra ở các thị trường liên ngân hàng.


Động thái này được cho là đã được thúc đẩy bởi Thống đốc Ngân hàng Anh, Sir Mervyn King người đã gọi điện thoại với các đối tác của mình. Tin tức từ Trung Quốc và sáu ngân hàng trung ương làm phục hồi các thị trường chứng khoán toàn cầu, các thị trường đã xuống dốc nhanh chóng trong vài tuần qua. 


Cắt giảm lãi suất của Trung Quốc sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05 tháng 12 và dự kiến ​​sẽ giải phóng hơn 60 tỷ USD từ dự trữ ngân hàng Trung Quốc, mà bây giờ sẽ có sẵn để cho doanh nghiệp Trung Quốc vay.

Một trong những lo lắng của Trung Quốc, tuy nhiên, là TQ đã chiến đấu với một bong bóng bất động sản bị đe dọa trong thị trường bất động sản, bùng lên sau gói kích thích kinh tế khổng lồ của chính phủ trong năm 2008. 

Hiện đã có lo ngại rằng một số không nhỏ, ít nhất, số tiền cho vay mới này sẽ tìm đường đi vào thị trường bất động sản đã quá nóng thay vì vào các dự án công nghiệp có thể giúp kinh tế Trung Quốc chạy tới.

Một lo lắng khác của Trung Quốc là cuộc khủng hoảng nợ châu Âu không chỉ gây hại tới nhập khẩu từ Trung Quốc của châu Âu, nó cũng gây thiệt hại tín dụng thương mại toàn cầu, trong đó có ý nghĩa rất lớn đối với thương mại châu Á. 

Các quỹ châu Âu có năng suất cao chỉ ra rằng các ngân hàng châu Âu bị bao vây, phải đối mặt khó khăn hơn với các yêu cầu dự trữ vốn theo Basel III bằng cách cắt đứt nhiều đường dây cho vay của họ, với tín dụng thương mại là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Các ngân hàng có hai lựa chọn, các nhà quản lý quỹ cho biết. Họ có thể huy động thêm vốn thông qua phát hành cổ phần, nhưng trong các thị trường hiện hành, sẽ phải giảm giá và pha loãng cho cổ đông hiện hữu. Hoặc họ có thể cắt giảm cho vay, vi cho vay làm giảm số vốn mà họ phải giữ.

Hơn nữa, các ngân hàng châu Âu có sẵn một thương mại rất dễ dàng cho họ được thêm rất nhiều so với cho vay thương mại bình thường, với yêu cầu cao về vốn dự trữ bắt buộc. 

Một ngân hàng Ý có thể vay tiền từ Ngân hàng trung ương ở mức 1,5%, sau đó có thể sử dụng để mua trái phiếu chính phủ Ý, có vốn rủi ro hầu như là zero, và cho ngân hàng một lợi nhuận ở mức 6,6% hoặc cao hơn. Với lợi nhuận 5% mà không cần làm, tại sao lại cho vay?


Động thái này thúc đẩy một cuộc khủng hoảng thanh khoản ngày càng tăng trên khắp châu Âu và với châu Âu cung cấp khoảng 40% tài chính thương mại toàn cầu, sự cắt giảm của các ngân hàng châu Âu đang bắt đầu búa nền thương mại toàn cầu. Sự vắng mặt của tài chính thương mại sẽ làm Trung Quốc suy thoái thêm.


Nguồn: China’s 2012 Outlook: The Bad News about the Reserve Cut

http://anhhaisg.blogspot.com/2011/12/du-kien-2012-cua-trung-quoc-tin-xau-ve.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét