Thứ Hai, 19 tháng 12, 2011

Miền Nam hào hiệp

Culangcatblog

1. Quê tôi nghèo khó giữa khúc ruột miền Trung, năm nào mưa lũ cũng xoay vần vùi dập làng mạc. Sau lũ, lộ ra muôn vàn khó khăn, nghèo đói. Những năm bao cấp, cả nước thiếu ăn, làng tôi mưa lũ dồn dập, cái đói cụ thể hiện ra từng ngày. Trong hoạn nạn ấy, từng gói mì tôm bao giấy được chuyển về tận tay người đói. Những người già co ro trong nước bạc đón nhận hơi ấm từ những chiếc áo chuyển vội từ miền Nam ra.
 
 http://phamdinhtan.files.wordpress.com/2011/12/miennam4.jpg?w=606&h=408
Người miền Nam giúp đỡ đồng bào cả nước. Trong ảnh, là trẻ em A Rem vào nhà mới do miền Nam xây tặng.
Ảnh: Nguyễn Quang Vinh 

Năm nào cũng thế, hễ làng tôi hay bao làng mạc khác ở miền Trung bị mưa dồn, lũ dập, bão đến là người miền Nam dang rộng vòng tay giúp đỡ. Hàng triệu người được miền Nam đưa tay giúp đỡ, hàng triệu gia đình được miền Nam hướng về dõi theo, động viên, an ủi để vơi bớt những khổ cực, những đớn đau của cơn ác nghiệt thiên tai.
 
 http://phamdinhtan.files.wordpress.com/2011/12/pb020080.jpg?w=427&h=320
Trong ảnh, người Rục đi nhận gạo từ giúp đỡ của bạn bè blog Cu Làng Cát
tháng 11-2011, rất nhiều người Nam Bộ đóng góp
         
Những món quà sẽ chia ấy không những đến từ những người giàu có, mà những bác xích lô, người bán vé số, người lao động cần lao…cũng chắt bóp từng đồng, đến các địa chỉ quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung ruột thịt. Không kể hết những tấm lòng thơm thảo. Tính cách Nam bộ là vậy. Tính hào kiệt luôn vun vén nên nhân cách con người.
 
          2. Quảng Bình là một vệt dài trên con đường thiên lý Bắc-Nam. Một cuộc sống ngàn đời dựng lên từ cát và đá vôi của dãy Trường Sơn. Cuộc sống khó khăn. Khó khăn nhất là những tộc người dưới những rèm đá vôi hùng vĩ. Người A Rem (Tân Trạch, Bố Trạch), bao đời ước mơ có căn nhà kiên cố để chống chọi với mùa đông khắc nghiệt. Và họ đã được sưởi ấm từ ánh nắng phương Nam khi 47 căn nhà được người anh em TP. Hồ Chí Minh xây tặng. Xây được những căn nhà trị giá hơn 3 tỷ vào năm 2003, những người anh em miền Nam ra thăm còn căn dặn lãnh đạo địa phương, “các anh cần gì thêm cứ gọi điện, tụi này sẽ giúp đỡ thêm tiền, các nhu cầu khác giúp bà con phát triển”. Từ ngọn lửa nhỏ sưởi ấm trong từng căn nhà, lòng người phương Nam đã làm cho người A Rem vươn lên cuộc sống.
 
 http://phamdinhtan.files.wordpress.com/2011/12/guongmat14.jpg?w=434&h=325
Sự giúp đỡ hào hiệp của người miền Nam với đồng bào thiên tai là
vô cùng quý giá
                                                            
 
          3. Người Khùa (Trọng Hoá, Minh Hoá) nay đã có 52 căn nhà khang trang nhất vùng từ cuộc thăm của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết năm 2006, lúc đó ông là Bí thư thành ủy TP. HCM. Chuyến thăm đó, người Khùa ở bản Ra Mai cảm động rơi nước mắt khi lần đầu tiên, hơn 30 năm sau ngày thống nhất đất nước, cả vùng Trọng Hoá mới đón một đoàn cán bộ miền Nam ra thăm. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết lúc đó ôm chầm những người con đồng bào Khùa vào lòng với dòng lệ thấm áo.
          Người Khùa xúc động trước tấm lòng hào hiệp của người miền Nam ra tặng nhà. Người cán bộ phương Nam xúc động vì bà con đang còn quá nghèo, quá khổ. Bây giờ ở trong những căn nhà mới, con cháu của già làng Hồ Xóc (59 năm tuổi Đảng) bồi hồi: “Người miền Nam thật tình cảm. Tình cảm đó sâu nặng mãi đến các đời sau”. Già Hồ Xóc lại nói gọn gàng: “Nắng miền Nam thật ấm. Lòng người miền Nam thật hay”. 
 http://phamdinhtan.files.wordpress.com/2011/12/img_4001.jpg?w=435&h=289
Miền Nam hào hiệp đưa lại nhiều sinh kế cho người nghèo
 
          52 căn nhà được dựng lên, sẽ ngăn bao cơn gió lùa của mùa đông tháng giá. Ân nghĩa đó sẽ bền chặt trong tâm trí người Khùa trên núi rừng biên cương.
 
          4. Không chỉ miền Trung, mà cả miền Bắc, trên mọi nẻo đường của đất nước, dấu ấn sự giúp đỡ chí tình của người miền Nam cũng hiện rõ trong hàng triệu hộ gia đình. Hàng triệu căn nhà được dựng lên, che chở cho hàng triệu số phận không may mắn trên khắp nước. Hàng ngàn tỷ đồng được người miền Nam chắt bóp qua lao động cần cù rồi gửi đến những địa chỉ xa xôi từ làng biển miền Trung đến bản xa miền Bắc để các gia đình vươn lên cuộc sống. Người miền Nam từ bưng biền đến phố thị, ai cũng sẵn lòng giúp đỡ cưu mang. Tấm lòng hào hiệp ấy là lẽ sống của người miền Nam. Một lẽ sống khí khái. Một lẽ sống mà dù đi đâu ở mảnh đất hình chữ S, nếu có dịp nhắc nhớ miền đất phương Nam, ai cũng nhận ra rằng miền Nam hào hiệp muôn đời.
 
Chương trình kêu gọi ủng hộ gạo với đồng bào Rục cũng được bà con miền Nam cưu mang hết mực. Nhiều giọng nói Nam Bộ rưng rưng lạ kỳ. Mỗi giọng nói đến với Cu Làng Cát là thêm một sự giúp đỡ. Tính cách Nam Bộ là không để người anh em nào thiệt thòi khi họ biết. Một cá tính hào hiệp máu đỏ da vàng, muôn đời trượng nghĩa.
 
Cu Làng Cát

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét