Thứ Tư, 21 tháng 12, 2011

Nếu được chọn lại nghề , tôi sẽ chọn ngành điện



Thư ngỏ gửi ông Tổng Giám đốc EVN Phạm Lê Thanh
 AN THANH LƯƠNG

Tôi vốn là một nhà giáo đã có hơn ba chục năm đứng lớp. Nhiều nhà giáo khi được hỏi : Nếu được chọn lại nghề , thày cô sẽ chọn nghề gì, đã không do dự trả lời Tôi sẽ chọn nghề dạy học. 



Đó không phải là một câu nói sáo rỗng , mang màu sắc chính trị mà đó là câu trả lời thực lòng cho dù lương nhà giáo vẫn chưa đủ sống và nhiều người đã cầm lòng phải dạy thêm, phải làm đủ thứ nghề để sống và nuôi dạy con cái .


Tôi cũng vậy . Nhưng sau khi nghe tin lương bình quân ngành điện là hơn 13 triệu đồng còn lương của cán bộ văn phòng Tập đoàn EVN bình quân gần  30 triệu thì tôi quyết định bỏ ngay  nghề dạy học để xin việc ở Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Theo phép suy luận thông thường nếu lương bình quân ở cơ quan đầu não EVN là 30 triệu thì lương của lãnh đạo Tập đoàn là bao nhiêu? Chắc không thể dưới 100 triệu đồng !( Chưa thấy kiểm toán công bố lương của lãnh đạo EVN, chắc sợ dư luận nổi điên lên)

Quả thực Kiểm toán Việt Nam vừa công bố các con số làm nhức nhối lòng người Theo đó ngành điện đã lỗ nặng . Theo kiểm toán nhà nước năm 2010 EVN lỗ 8.400 tỉ, riêng khâu sản xuất kinh doanh điện lỗ trên 10.500 tỉ , số nợ phải trả lên tới 200.000 tỉ bằng 80% tổng vốn của cả ngành , trong đó nợ dầu khí 8860 tỉ, nợ Than khoáng sản 1200 tỉ. 

Tôi phải ghi chép tỉ mỉ chính xác các con số của kiểm toán vì nó kinh khủng quá .

Bỏ ra hơn 500.000 tỉ để kinh doanh, lợi nhuận thu về  hơn 540 tỉ tức chỉ 1% . tại sao lại đến cơ sự này hỡi các CEO của EVN ? Các ông đã sài tiền chùa một cách quá đáng vậy sao ? Và bây giờ các ông đổ lên đầu 86 triệu đồng bào của mình bằng cách lách luật tăng giá điện nhiều lần mỗi lần 5% để không bị chính phủ tuýt còi

Xin thưa không được đâu. Kiểm toán đã chỉ ra vì sao các ông thua lỗ . Đó là đầu tư vào các lĩnh vực nhạy cảm ngoài ngành như bất động sản , bảo hiểm, ngân hàng, tài chính chứng khoán 2100 tỉ chiếm 3,27% tổng vốn , đầu tư vào Telecom 2442 tỉ nhưng lỗ 1050 tỉ .  Hai lĩnh vực bất động sản và chứng khoán thì coi như chết lâm sàng, còn Telecom thì chính phủ phải giải cứu bằng cách chuyển toàn bộ sang Viettel.

Nghe các con số tiền tỉ sao thấy nó nhẹ như lông hồng .

Một Vinashin thứ hai mất rồi

Ấy vậy mà lương của các vị thì to đùng , gấp nhiều lần lương của cán bộ công chức các ngành khác. Tôi không biết lương Thủ tướng là bao nhiêu nhưng lương của cán bộ văn phòng EVN chắc chắn hơn lương Thủ tướng theo bảng lương và phụ cấp của Chính phủ Việt Nam

Còn nhớ năm ngoái khi ông Vũ Văn Ninh còn làm Bộ trưởng Bộ Tài chính đã rất lúng túng giải trình vì sao lương của Công ty cho thuê Tài chính lại cao ngất ngưởng và vì sao ông bộ trưởng còn nhận thêm phụ cấp trách nhiệm ở Công ty này

Năm nay EVN sẽ trả lời công luận  ra sao khi lỗ lớn như vậy mà lương các vị vẫn cao vời vợi . Nếu chọn câu phát ngôn “ấn tượng” của năm , có lẽ phải chọn câu trần tình của Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh  khi phân vúa về mức lương bình quân 7,3 triệu đồng của ngành điện năm 2009 “ Là Tổng giám đốc, tôi rất đau lòng khi lương cán bộ Tập đoàn chỉ có ngần đó” và rằng “ở nông thôn thì được chứ ở thành thị thì không thể sống được”

Ôi ! Ông yêu quý đồng nghiệp của ông quá còn 86 triệu đồng bào máu đỏ da vàng của ông thì sao thưa ông Tổng giám đốc . 

Chúng mày sẽ phải chia lửa với tao bằng cách tăng giá điện! Ông đã thực hiện đúng như vậy đó .

Nhưng đồng bào của ông bây giờ không bé cổ thấp họng đâu. Họ sẽ nhờ pháp luật can thiệp. Các con số kiểm toán sẽ lôi công an vào cuộc . Viễn cảnh một  Phạm Thanh Bình thứ hai đang rất gần thưa ông Tổng giám đốc EVN . Chỉ khi đó tôi mới lại chọn nghề gõ đầu trẻ , một nghề lương lậu rất đạm bạc và vất vả không kém gì ngành điện đâu thưa ông Tổng giám đốc

An Thanh Lương
Tác giả gửi cho Quê choa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét