Chủ Nhật, 18 tháng 12, 2011

Biểu tình đòi đất lan rộng tại Quảng Đông

Tú Anh RFI 

Dân làng Ô Khảm biểu tình. Ảnh chụp ngày 15/12/11
Dân làng Ô Khảm biểu tình. Ảnh chụp ngày 15/12/11
Reuters
Sau vụ một nông dân làng Ô Khảm bị thiệt mạng, dân làng Long Thủ bên cạnh tham gia vào phong trào phản kháng chống tham nhũng và lạm quyền. Mặc dù bị công an bao vây từ một tuần nay, người dân Ô Khảm cho phóng viên quốc tế biết là họ tiếp tục tranh đấu.

Theo hãng tin thiên chúa giáo Asia News, cư dân làng duyên hải Long Thủ, huyện Lục Phong, tỉnh Quảng Đông đã xuống đường biểu tình vào ngày  16/12/2011 để đòi công lý cho nông dân làng Ô Khảm tên Tiết Kim Ba, từ trần với nhiều vết thương trên người, sau khi bị công an tạm giam hồi tuần trước.



Hành động liên đới giữa dân chúng hai làng láng giềng cho thấy biện pháp trấn áp chỉ làm tăng thêm lòng căm phẫn của dân chúng.

Theo AFP, dân làng Ô Khảm cho biết sẽ xuống đường vào này hôm nay 17/12/2011 mặc dù bị lực lượng an ninh bao vây từ một tuần nay, phong tỏa điện nước, lương thực và cả internet. Qua điện thoại, một phụ nữ cho biết dân làng yêu cầu « thủ tướng Ôn Gia Bẻo đến tận nơi giải quyết vấn đề » vì không thể tin cậy vào chính quyền địa phương mà bà gọi là « một bọn ăn cướp dối trá ». Cũng như các nông dân đồng cảnh ngộ, bà thất nghiệp từ khi ruộng đất bị chính quyền địa phương trưng thu.


Cơn giận của dân làng Ô Khảm tăng cao sau khi lãnh đạo thành phố Sán Vĩ, được xem là cơ quan quản lý làng Ô Khảm kêu gọi các nông dân lãnh đạo phong trào ra đầu thú và đe dọa trừng phạt nặng nề.
Tất cả cán bộ đảng Cộng Sản tại địa phương đã bỏ trốn. Toàn bộ làng Ô Khảm hiện nay do dân làng tự quản lý.

Theo giới phân tích, hiện tượng phong trào quần chúng nổi dậy tại Quảng Đông là tiếng chuông cảnh tỉnh chế độ vừa tham ô vừa bất công vừa độc tài tại Trung Quốc.

Mặc dù bị kiểm duyệt nhưng diễn biến tình hình tại Ô Khảm đang được loan tải và theo dõi trên các mạng thông tin xã hội tại Trung Quốc.


http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20111217-trung-quoc-bieu-tinh-doi-dat-lan-rong-tai-quang-dong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét