Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

Phạt cả lớp 30 triệu đồng!

Thứ Bảy, 26/11/2011 08:31

Chuyện lạ lùng này được Ban Giám hiệu Trường THCS Phan Bội Châu (xã Chư Kpô, huyện Krông Buk, tỉnh Đắk Lắk) thực hiện với toàn bộ học sinh lớp 9A vì học sinh phản đối việc thay giáo viên chủ nhiệm lớp!

Giữa tháng 10-2011, Ban Giám hiệu (BGH) Trường THCS Phan Bội Châu (xã Chư Kpô, huyện Krông Buk - Đắk Lắk) bổ nhiệm thầy Hồ Viết Tường làm giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp 9A thay cô Nguyễn Thị Hường. Trước đó, cô Hường làm GVCN lớp 9A gần 4 năm nên học sinh (HS) rất yêu mến và không muốn thay đổi người khác. Mọi rắc rối bắt đầu phát sinh từ đây.

Sáng 17-10, nhân chào cờ đầu tuần, HS lớp 9A đã dán các tờ bướm và giăng khẩu hiệu, băng rôn với nội dung phản đối việc nhà trường thay đổi GVCN. Cô hiệu trưởng Lê Thị Huệ cho biết: “Khi tôi bảo một HS lớp 9A gỡ những tờ bướm dán trên tường, đồng loạt cả lớp cùng bỏ chào cờ. Tôi nói HS nào rời khỏi hàng thì đừng quay lại lớp, vậy mà các em vẫn tiến ra cổng. Thấy không ổn, tôi đề nghị bảo vệ đóng cổng, mời các em vào phòng BGH. Qua tìm hiểu, tôi được biết các em đã chuẩn bị việc này từ nhiều hôm trước do lớp trưởng Hoàng Quốc Khánh phát động. Nội dung các câu khẩu hiệu cũng không có gì nghiêm trọng, như: “Cô Hường mãi mãi là GVCN lớp 9A”, “Xin lỗi thầy Tường…”.
Trường THCS Phan Bội Châu, nơi xử lý học sinh vi phạm bằng cách phạt tiền
Hành động của HS lớp 9A tuy khó chấp nhận nhưng sau đó, BGH Trường THCS Phan Bội Châu bắt phụ huynh nộp tiền do con em mình vi phạm nội quy nhà trường càng làm cho vụ việc trở nên phức tạp. Ngày 20-10, BGH mời phụ huynh lớp 9A đến họp. Tại đây, cô hiệu trưởng Lê Thị Huệ đề xuất 3 mức kỷ luật: 2 HS “đầu têu” Nguyễn Tiến Dũng, Hoàng Quốc Khánh bị đuổi học một tuần, cảnh cáo và nộp phạt 1 triệu đồng/em; 17 HS “tham gia tích cực” bị cảnh cáo và phạt 1 triệu đồng/em; 16 em “ăn theo” bị khiển trách và nộp 600.000 đồng/em. Theo cô Huệ, hiện đã có 33/35 HS đóng tiền. “Đây là “tiền giáo dục HS ban đầu”. Đến hết năm học, nếu HS tiến bộ, không vi phạm nội quy, trường sẽ trả lại số tiền này” - cô  Huệ giải thích. 

Một phụ huynh cho biết nhiều người không chấp nhận hình thức phạt tiền nhưng nếu phản đối thì sợ con em bị ảnh hưởng nên đành chấp nhận. “Gia đình tôi khó khăn, phải đi vay nặng lãi 1 triệu đồng về đóng tiền phạt cho con. Ngoài ra, nhiều thông tin cho rằng nếu HS vi phạm, số tiền “giáo dục ban đầu” sẽ bị trừ dần” -  phụ huynh này băn khoăn.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Thuyền, Trưởng Phòng Giáo dục huyện Krông Buk, cho biết: “Theo kết quả kiểm tra ngày 28-10 (sau 8 ngày thu tiền phạt) của chúng tôi, trường không có khoản thu nào là “tiền giáo dục HS ban đầu”. Chúng tôi rất bất ngờ trước thông tin trường thu tiền của HS vi phạm. Việc thu “tiền giáo dục HS ban đầu” này cũng không toát lên nội dung, mục đích gì”. Theo ông Thuyền, phòng đã yêu cầu BGH nhà trường báo cáo nguyên nhân, mục đích thu tiền; sau đó, lãnh đạo và thanh tra của phòng sẽ đến trường tìm hiểu vụ việc để xử lý. 
Lấy độc trị độc!
Lớp 9A Trường THCS Phan Bội Châu có đến 3 HS là lớp trưởng. Cô hiệu trưởng Lê Thị Huệ cho biết: “GVCN cũ, cô Nguyễn Thị Hường, lý giải rằng lớp trưởng chính thức là em Hoàng Quốc Khánh, 2 HS còn lại được bầu để khi em này nghỉ học thì có em khác điều hành lớp”!
Về việc nhiều phụ huynh phản ánh em Khánh là HS cá biệt, quậy phá, đánh nhau nhưng vẫn được làm lớp trưởng, cô Huệ cho biết theo GVCN, bầu em này làm lớp trưởng là để “lấy độc trị độc”!
Bài và ảnh: Cao Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét