Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Nga cho Việt Nam vay $8 tỉ xây dựng nhà máy điện hạt nhân


Trích : Một buổi lễ ký kết vay nợ từ 8 đến 9 tỉ đô la đã được tổ chức ở Hà Nội hôm Thứ Hai, dấu hiệu cụ thể về chủ trương nhất định tiến tới xây dựng điện hạt nhân dù có các tai nạn nghiêm trọng từ động đất, sóng thần hay hư hỏng kỹ thuật dẫn đến thảm họa.

Ðã có nhiều lời bàn cãi, khuyến cáo của giới chuyên viên về sự bất lợi và quá tốn kém của các dự án điện hạt nhân, nhưng đều bị các lãnh đạo chóp bu của Việt Nam gác bỏ ngoài tai. Hồi năm ngoái, nhà cầm quyền Hà Nội cho hay dự trù sẽ xây dựng tất cả 13 lò điện hạt nhân tại 8 nhà máy khác nhau với tổng số công suất phát điện 15,000 MW vào năm 2030.






https://www.facebook.com/xuongduong123
http://xuongduong.blogspot.com/



HÀ NỘI (TH) -Nga vừa cho Việt Nam vay $8 tỉ để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Ninh Thuận.


*
Một số sinh viên quan sát mô hình nhà máy điện hạt nhân của tập đoàn điện nguyên tử của Nga. (Hình: Hoang Dinh Nam/AFP/Getty Images)



Trong một dấu hiệu cụ thể về chủ trương nhất định tiến tới xây dựng điện hạt nhân dù có các tai nạn nghiêm trọng từ động đất, sóng thần hay hư hỏng kỹ thuật dẫn đến thảm họa, một buổi lễ ký kết vay nợ đã được tổ chức ở Hà Nội hôm Thứ Hai.


Phan Minh Tuấn, trưởng ban Chuẩn bị Ðầu tư Dự án Ðiện hạt nhân và Năng lượng Tái tạo của Tập Ðoàn Ðiện Lực Việt Nam (EVN) cho báo tài chính Dow Jones biết rằng số tiền Nga cho vay sẽ được giải ngân phần đầu vào năm 2014.


Số tiền sẽ được dùng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên cho Việt Nam đặt tại tỉnh Ninh Thuận. Nhà máy số 1 có công suất 2,000 MW sử dụng kỹ thuật công nghệ nước nhẹ.


Tập đoàn điện lực nguyên tử Rosatom đã được chọn để xây cất nhà máy, dự trù bắt đầu từ năm 2014 và hoàn tất vào năm 2020.


Tập đoàn điện lực Việt Nam cũng cho hay hôm Thứ Hai là một tổ hợp 3 công ty Nga đã được trao cho nhiệm vụ nghiên cứu dự án khả thi.


Thời gian kéo dài 18 tháng với sự tài trợ của chính phủ Nga.


Tháng 9 vừa qua, một tổ hợp Nhật Bản đã ký kết với tập đoàn điện lực Việt Nam cho một dự án nghiên cứu khả thi tương tự về dự án điện hạt nhân số 2 tại Ninh Thuận, sử dụng kỹ thuật Nhật Bản. Nhà máy điện hạt nhân số 2 cũng dự trù hoàn tất vào năm 2021.


Hồi năm ngoái, nhà cầm quyền Hà Nội cho hay dự trù sẽ xây dựng tất cả 13 lò điện hạt nhân tại 8 nhà máy khác nhau với tổng số công suất phát điện 15,000 MW vào năm 2030.


Thông tấn xã chính thức của Việt Nam chỉ loan tin ngày 21 tháng 11, 2011 về “cuộc gặp hai đồng chủ tịch Ủy Ban Liên Chính Phủ Việt Nam-Liên Bang Nga về hợp tác kinh tế-thương mại và khoa học-kỹ thuật đã diễn ra ở Hà Nội” giữa hai ông Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Phó Thủ tướng Thứ nhất Liên Bang Nga Igor I. Suvalov.


Bản tin này chỉ nói, “Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc ký kết hiệp định về việc LB Nga cung cấp tín dụng cho Việt Nam xây dựng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1, cũng như việc Nga sẽ tài trợ chi phí lập báo cáo khả thi cho dự án quan trọng này,” không hề đụng chạm tới số tiền tín dụng Nga cho vay bao nhiêu.


Ðã có nhiều lời bàn cãi, khuyến cáo của giới chuyên viên về sự bất lợi và quá tốn kém của các dự án điện hạt nhân, nhưng đều bị các lãnh đạo chóp bu của Việt Nam gác bỏ ngoài tai. (TN)


Bài :Nga cho Việt Nam vay $8 tỉ xây dựng nhà máy điện hạt nhân


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=140474&z=2


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét