Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

Loạt bài: Hai ngân hàng lớn của đất nước là Vietinbank và Agribank bị khởi tố

Chuẩn bị xử lại vụ tiêu cực tại Agribank quận 8


12-09-2011 | 07:44

(Nguoiduatin.vn) - Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh sẽ đưa ra xét xử vụ án tiêu cực, chiếm đoạt tiền xảy ra tại ngân hàng nông nghiệp&phát triển nông thôn chi nhánh quận 8 - TP. Hồ Chí Minh.



Các bị cáo trong vụ án là ông Hoàng Trọng Chỉ - nguyên GĐ chi nhánh, bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên trưởng phòng tín dụng của chi nhánh, Đào Thị Thu Hiển, Nguyễn Huỳnh Thy Thảo, Nguyễn Thị Lệ Oanh, Từ Kiến Nam, Nguyễn Thanh Tân, Nguyễn Thị Mỹ Lan, Nguyễn Thị Anh Trang - nguyên là các cán bộ, nhân viên của chi nhánh, ông Lý Khánh Hồng - nguyên GĐ công ty TNHH cơ giới công nông lâm nghiệp. Các ông bà này bị truy tố về các tội “tham ô tài sản”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, từ năm 1999 Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Q.8 liên kết với Ban quản lý chợ Bình Tây để các tiểu thương tại chợ được thế chấp chủ quyền sạp bán hàng vay tiền của ngân hàng. Trong quá trình giải quyết cho vay và thu nợ, bà Nguyễn Thị Thu Hà - nguyên Trưởng phòng Tín dụng chi nhánh ngân hàng chỉ đạo các cán bộ dưới quyền lập hồ sơ vay khống, vay ké, thu công nợ của các tiểu thương chợ Bình Tây nhưng không nhập quỹ mà sử dụng cá nhân.

Trong đó có lỗi thiếu trách nhiệm của ông Hoàng Trọng Chỉ trong quá trình duyệt quyết định cho vay, kiểm tra các hồ sơ vay. 

Trước đó, số tiền bị chiếm đoạt được xác đính với khoảng 17 tỷ đồng. Tháng 3/2009, tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP. Hồ Chí Minh đã trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ lại số tiền đã bị chiếm đoạt. Trong quá trình điều tra lại, cơ quan điều tra xác định, sau khi vụ án xảy ra, một số cá nhân đã liên hệ ngân hàng nộp lại hơn 650 triệu đồng. Riêng Hà trả thay khoản nợ cho hai cá nhân với số tiền hơn 8 tỷ đồng. Vì vậy số tiền bị chiếm đoạt trong vụ án được xác định chỉ còn hơn 8 tỷ đồng.

Theo Thanh Niên, ngày 20/09, vụ án này sẽ được đưa ra xét xử.

TK (tổng hợp)

Cảnh sát khởi tố cán bộ Vietinbank Quảng Bình


15-09-2011 | 21:58

(Nguoiduatin.vn) - Chiều 15.9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Bình ra các quyết khởi tố vụ án, bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Đức Hải (30 tuổi, trú phường Đồng Mỹ, TP.Đồng Hới) về tội tham ô tài sản.



Ông  Hải nguyên là trưởng phòng giao dịch Hải Đình - Chi nhánh Vietinbank Quảng Bình. Ông Hải được giám đốc Vietinbank Quảng Bình ủy quyền thực hiện việc giải ngân, theo dõi quản lý kiểm tra giám sát cho vay và hoàn tất món vay của Công ty TNHH Đại Lộc Phát.


Cảnh sát đọc lệnh bắt và khám xét nơi ở của ông Hải.

Với “chiêu bài” nắm sơ hở, thiếu sót của các cán bộ ngân hàng trong việc quản lý hồ sơ tài sản bảo đảm, Hải đã lấy hồ sơ và làm thủ tục xóa đăng ký thế chấp khi chưa làm thủ tục tất toán. Tiếp đó, Hải thực hiện việc xóa tài sản thế chấp và lợi dụng chức năng nhiệm vụ được giao trong quản lý tài sản, lập hồ sơ khống về vay vốn để chiếm đoạt 3,2 tỷ đồng (và tiền lãi đến ngày 13/9/2011 là hơn 83 triệu đồng) của Vietinbank, theo Bee.net.vn.

Trước đó, ngày 14/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, bị can và tiến hành khám xét nơi ở và nơi làm việc, đồng thời bắt tạm giam về hành vi tham ô tài sản của ông này.

Thời gian qua, cảnh sát liên tiếp thực hiện nhiệm vụ tố tụng đối với các cán bộ ở hai ngân hàng lớn của đất nước là Vietinbank và Agribank.

B. T

Phó giám đốc Vietinbank Trà Vinh bị bắt


20-11-2011 | 16:41

(Nguoiduatin.vn) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Trà Vinh đã khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam bà Ngô Thị Thanh Vân, phó giám đốc Vietinbank chi nhánh Trà Vinh về hành vi tham ô tài sản do nghi ngờ bà Vân và hai nữ đồng sự lập hồ sơ khống chiếm đoạt tiền tỷ.



Cùng bị khởi tố, bắt tạm giam về hành vi này còn có phó phòng kho quỹ Vietinbank Trà Vinh Nguyễn Thị Hòa và phó phòng kế toán Trần Thị Hạnh Dung.




Cảnh sát cũng đã khám xét nơi ở và làm việc của 3 phụ nữ này, thu giữ nhiều tài liệu quan trọng liên quan đến việc lập hồ sơ khống, chi hoa hồng môi giới tiền gửi để chiếm đoạt tài sản.


Ngày 16/11, cảnh sát đã khởi tố vụ án tham ô tài sản tại Vietinbank Trà Vinh sau khi thanh tra Ngân hàng Nhà nước tỉnh phát hiện hồ sơ chi tiền môi giới trên 2 tỷ đồng tại ngân hàng này có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ngân hàng Nhà nước xác minh qua người môi giới và cho biết người này không ký tên, không nhận tiền hoa hồng cũng như không môi giới cho ai gửi tiền tại Vietinbank Trà Vinh.

Kiểm tra một trong những hợp đồng môi giới tiền gửi, nhà chức trách phát hiện Vietinbank Trà Vinh đã lập hồ sơ khống để chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng. Có hồ sơ một khoản tiền gửi nhưng ngân hàng 2 lần chi tiền môi giới. Lãnh đạo Vietinbank Trà Vinh còn trích hơn nửa tỷ đồng từ quỹ lương để chi cho công tác huy động vốn nhưng không có chứng từ, cảnh sát cho biết.

Nguyễn Hoàng

Giám đốc Vietinbank chi nhánh Trà Vinh bị bắt


25-11-2011 | 22:46

(Nguoiduatin.vn) - Chiều nay, 25/11, Cảnh sát điều tra tỉnh Trà Vinh đã tống đạt quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Ngô Công Bình, giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương (Vietinbank), Chi nhánh Trà Vinh về hành vi “tham ô tài sản”.



Công an cũng đã khám xét nơi làm việc và nhà riêng của ông Bình tại phường 6, TP Trà Vinh vào chiều cùng ngày.
Trước đó, Vietinbank đã có quyết định đình chỉ công tác đối với vị giám đốc này.

Cảnh sát cho biết ông Bình là nghi can được "chia chác" tiền tham ô từ mấy vụ môi giới giả mạo để rút tiền ngân hàng.

Trước đó, ngày 18-11, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đã khởi tố, bắt tạm giam bà Ngô Thị Thanh Vân (phó giám đốc Vietinbank Trà Vinh) Nguyễn Thị Hòa (phó phòng kho quỹ) và Trần Thị Hạnh Dung (phó phòng kế toán) về hành vi tham ô.

T.Nguyên 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét