Thứ Ba, 22 tháng 11, 2011

Mỹ đưa tàu quân sự đến Singapore

Thứ Ba, 22/11/2011 00:06

Lo ngại vì sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc (TQ), Mỹ đã khôi phục lại chính sách kìm giữ nước này vốn đã được thực hiện hồi các thập niên 1950-1970.

Trong bối cảnh thông báo về việc đưa quân đến Úc, Washington đã nhắc tới thỏa thuận liên quan đến việc triển khai các tàu chiến mới nhất ở Singapore. Hiện tại, Mỹ và Singapore đang ở trong giai đoạn đàm phán cuối cùng về thỏa thuận này.

Căn cứ hải quân Changi của Singapore. Ảnh: navy.gov.au

Đội tàu sẽ triển khai ở Singapore thuộc loại tàu hoạt động khu vực ven biển. Đây là những tàu hiện đại nhất trong hạm đội của Mỹ, có thể thực hiện những sứ mệnh khác nhau: từ chiến đấu với cướp biển đến săn tìm tàu ngầm và tham gia các chiến dịch tại các vùng nước cạn. Nơi những con tàu này neo đậu sẽ là căn cứ hải quân Singapore Changi.
Theo hãng tin Newsru (Nga), sự kiện Mỹ triển khai các tàu chiến ở Singapore được TQ xem xét như một mối đe dọa trực tiếp.
Trong khi căn cứ quân sự Mỹ ở Úc cách TQ khoảng 3.800 km, Singapore lại gần TQ hơn rất nhiều. Nước này chiếm vị trí chiến lược trong vịnh Malacca mà những chuyến tàu biển quan trọng nhất từ Viễn Đông đến Đông Á đều đi ngang qua. Ngoài ra, Singapore nằm ở cực Nam của biển Đông, nơi một số quốc gia tranh chấp về chủ quyền. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét