Thứ Bảy, 26 tháng 11, 2011

CA Thanh Hóa dẹp lưới bắt người :Tạm dừng biện pháp quăng lưới vây bắt “quái xế”

“Độc chiêu” quăng lưới để bắt “quái xế” của CSGT Công an thành phố Thanh Hóa đang trở thành đề tài “nóng” trong dư luận những ngày qua. Sau gần một tháng thực hiện, ngày 26/11, Công an Thanh Hóa đã tạm dừng biện pháp này để tiếp tục nghiên cứu.
Tháng 10/2011, thực hiện Chỉ thị 04 của Thành ủy, thành phố Thanh về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, đồng thời xuất phát từ thực tế tình hình ý thức tham gia giao thông của một bộ phận nhân dân trên địa bàn, CSGT Công an thành phố Thanh Hóa đã nghĩ ra “độc chiêu” dùng lưới đánh cá để vây bắt “quái xế”. Biện pháp trên sau khi đưa vào áp dụng đã gây ra những luồng dư luận trái chiều. 
Biện pháp dùng lưới đánh cá vây bắt "quái xế" của CSGT Công an TP Thanh Hóa đã được tạm dừng.
 
Sáng ngày 26/11, trao đổi với phóng viên Dân trí, Trung tá Mỵ Duy Xuân, Đội trưởng Đội CSGT, Công an thành phố Thanh Hóa cho biết: “Hiện chúng tôi đã tạm dừng biện pháp dùng lưới để vây bắt "quái xế", trình Cục CSGT đường bộ, đường sắt xem xét, nghiên cứu thêm”.

    
Cũng theo Trung tá Mỵ Duy Xuân: “Khi áp dụng biện pháp này như tôi đã nói là chỉ nhằm vào đối tượng đua xe, lạng lách, đánh võng. Do chưa được kiểm nghiệm thực tế nên trong quá trình áp dụng, mặt tích cực thì có nhiều, và có cả mặt chưa hoàn thiện nên cần được kiểm nghiệm, đánh giá thực tế. Cái này cũng cần có đánh giá của các nhà khoa học. Biện pháp hiện đang mang tính chất thô sơ chứ chưa mang tính chất khoa học, công nghệ gì cả nên trong quá trình áp dụng cũng có mặt chưa hoàn thiện, cái quan trọng là nghiệp vụ khi áp dụng biện pháp của anh em. Về cái này chúng tôi đã chỉ đạo anh em làm rất chặt chẽ”.
 
Khi áp dụng biện pháp này để chống tình trạng đua xe, lạng lách, đánh võng, Công an thành phố Thanh Hóa cũng đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa và Cục CSGT đường bộ, đường sắt (C67), Bộ Công an. Hiện cũng cũng đang xem xét và chưa có quyết định về việc nên hay không nên áp dụng biện pháp này.
 
Trong khoảng một tháng sử dụng biện pháp dùng lưới đánh cá vây bát “quái xế”, CSGT thành phố Thanh Hóa đã tóm được hơn 20 đối tượng vi phạm giao thông như lạng lách, đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh của người thi hành nhiệm vụ. Nhưng biện pháp này cũng gặp phải sự phản ứng từ dư luận.
Chia sẻ vấn đề này với phóng viên Dân trí, Đại tá Lê Văn Nghiêm, Trưởng Công an thành phố Thanh Hóa cho biết: "Lâu nay dư luận cho rằng Công an thành phố Thanh Hóa dùng lưới là không phải, mà đây là bùi nhùi có tác dụng làm giảm tốc độ của xe khi bị dính vào. Cái mà chúng ta cần phải nhìn nhận và đánh giá là các đối tượng đua xe rất nguy hiểm cho xã hội, có dấu hiệu hình sự. Trong thực tiễn chiến đấu anh em nghĩ ra biện pháp để ngăn chặn hành vi trên. Các đối tượng đua xe thường tháo phanh nên khi dùng bùi nhùi quăng vào bánh sau thì nó có tác dụng làm giảm tốc độ xe như phanh. Nó vừa an toàn cho chính đối tượng, lực lượng giao thông và cả người đi đường, Thực tế là trong quá trình áp dụng đến nay vẫn an toàn chưa có gì xảy ra, còn tiết kiệm nữa. Với tình trạng đua xe thì không có cách nào khác chống đỡ được, nếu anh em không làm thì người dân lại phản ứng là lực lượng chức năng không quan tâm đến an toàn của người tham gia giao thông".
 
Anh Nguyễn Văn Duân, một người dân sống tại đường Lê Lai, phường Đông Sơn cho biết: “Tôi nghĩ Công an thành phố Thanh Hóa nên sự dụng biện pháp khác thì hay hơn, việc dùng lưới đánh cá đi vây bắt người vi phạm giao thông trông nó phản cảm quá. Tôi cũng rất ủng hộ việc sự dụng các biện pháp để ngăn chặn tình trạng các đối tượng đua xe, lạng lách, đánh võng rất nguy hiểm cho những người đi đường”.
 
Nhiều ý kiến phản đối, nhưng cũng có nhiều ý kiến ủng hộ việc CSGT Công an thành phố Thanh Hóa sử dụng biện pháp này, anh Nguyễn Văn Toàn, người dân sống tại đường Hạc Thành chia sẻ: “Cách đây một tháng khi CSGT Công an thành phố Thanh Hóa chưa áp dụng biện pháp quăng lưới thì buổi tối ra các trục đường chính như đại lộ Lê Lợi, Hạc Thành, khu vực quảng trường… xem hàng chục đối tượng đèo hai, đèo ba đua xe, hò reo, lạng lách đánh võng mà kinh hoàng. Nhưng từ khi lực lượng CSGT thành phố mạnh tay áp dụng nhiều biện pháp thì hiện tượng đua xe giảm hẳn. Đối với các đối tượng đua xe xem thường tính mạng mình và tính mạng người khác thế thì cần phải có các biện pháp thích đáng để ngăn chặn”.
 
Hiện có nhiều luồng dư luận trái chiều trong việc áp dụng biện pháp dùng lưới vây bắt “quái xế” của CSGT Công an thành phố Thanh Hóa. Song Đại tá Lê Văn Nghiêm khẳng định: "Thời điểm hiện tại, tình trạng đua xe trái phép đã không còn, nhưng nếu có thì chúng tôi sẽ tiếp tục áp dụng biện pháp này".
Duy Tuyên

http://dantri.com.vn/c20/s20-541813/tam-dung-bien-phap-quang-luoi-vay-bat-quai-xe.htm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét