Thứ Sáu, 10 tháng 8, 2012

Thầy giáo Đinh Đăng Định bị kết án 6 năm tù giam

Danlambao - Sáng nay, 09/08/2012, sau phiên tòa chóng vánh kéo dài 3 tiếng đồng hồ, Tòa án Nhân dân tỉnh Đắk Nông đã kết án thầy giáo Đinh Đăng Định bản án 6 năm tù giam. Phiên tòa diễn ra không có luật sư, không người tham dự. Thầy Định bị cáo buộc Tuyên truyền chống phá Nhà nước XHCN theo điều 88 Bộ luật hình sự.
Không phạm tội

Do gia đình không có điều kiện mời luật sư, thầy giáo Đinh Đăng Định tự đứng ra bào chữa trước tòa.

Khi được phát biểu, thầy Định cho rằng bản thân mình không làm điều gì sai, không hề phạm tội như cáo buộc của Viện kiểm sát. 

Phiên tòa sáng nay diễn ra tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Nông (Đường Lê Duẩn, phường Nghĩa Tân, thị xã Gia Nghĩa), chỉ có thân nhân và các nhân chứng được mời. Người dân không được vào tham dự, bên trong phòng xử đa số là công an.

Trong lời phát biểu sau cùng, thầy giáo Đinh Đăng Định tiếp tục khẳng định bản thân không làm điều gì vi phạm pháp luật, yêu cầu được thực thi công lý.

Bản án bỏ túi

Sau thời gian nghị án mau chóng, Tòa án Nhân dân Đắc Nông đã quyết định tuyên án thầy giáo Đinh Đăng Định 6 năm tù giam theo một bản án bỏ túi. Phiên tòa kết thúc lúc 12 giờ ngày 09/08/2012, màn hài kịch "xử án" kéo dài khoảng 3 tiếng đồng hồ.
Đây là một bản án nặng nề, mang tính chất đe dọa và trả thù những người đã can đảm đã lên tiếng nói đòi hỏi quyền tự do, dân chủ.
Thầy giáo Đinh Đăng Định sinh năm 1963, sống cùng vợ và ba cô con gái tại tổ 4, thị trấn Kiến Đức, huyện Đăk R’Lấp, tỉnh Đăk Nông. Hai cô con gái sau vẫn còn nhỏ, hiện đang đi học. Vợ thầy là cô Đặng Thị Dinh một mình lo toan cho cuộc sống gia đình và nuôi con ăn học.

Thầy Định bị bắt từ tháng 10/2011 và bị giam giữ từ đó đến nay. Trước khi bị bắt, thầy là giáo viên môn Hóa tại trường THPT Lê Quý Đôn. Từng tham gia hoạt động trong quân đội với quân hàm truy úy. Do bất đồng quan điểm với Đảng Cộng Sản, thầy rời khỏi quân đội và chuyển sang làm nghề giáo.

Trước đó, do sống tại Đắk Nông, chứng kiến sự tàn phá môi trường của dự án Bauxite, thầy giáo Đinh Đăng Định đã tích cực tham gia kêu gọi người dân ký tên phản đối. Hoạt động trên đã thu hút sự hưởng ứng của nhiều người dân địa phương, và cũng là nguyên nhân khiến thầy bị sách nhiễu.

Trong bài xã luận phản ánh quan điểm chính thức của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đăng trên VOA, Hoa Kỳ đã lên tiếng phản đối việc bắt giam và tố giác thầy Đinh Đăng Định về tội có những “hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước.”

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ khẳng định: "Hoa Kỳ quan tâm đến chuyện bắt giữ ông Định vì những cáo buộc có liên quan đến các bài viết của ông trên mạng". 

Để hiểu rõ hơn về hoàn cảnh hiện nay của gia đình thầy giáo Đinh Đăng Định, bạn đọc có thể theo dõi bài viết Những đôi mắt cô đơn của tác giả Cà-phê Đắng đã đăng trên Danlambao.

Danlambao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét