Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

Đài Loan tăng cường quân sự đảo Ba Bình

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Đài Loan La Thiệu Hòa
Đài Loan đang tăng cường quân sự đảo Ba Bình
Bộ Quốc phòng Đài Loan vừa tuyên bố tăng cường hiện diện quân sự trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa.
Hành động này chắc chắn sẽ gặp phản ứng tức giận và quan ngại từ các nước cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo này, trước hết là Việt Nam. Bộ Ngoại giao Việt Nam tuy vậy chưa có phát biểu gì về quyết định được loan báo hôm thứ Ba 7/8.
Thiếu tướng La Thiệu Hòa, Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Đài Loan nói bộ này hiện đang hợp tác với cơ quan tuần duyên để nâng cao khả năng phòng thủ trên đảo Ba Bình, mà Đài Loan gọi là đảo Thái Bình.
Các thông tin đăng tải trên báo chí nói một chiếc tàu của hải quân Đài Loan đang mang pháo cao xạ nòng và súng cối từ cảng Cao Hùng đang trên đường ra Trường Sa và sẽ tới đảo Ba Bình trong tuần này.
Khoảng cách từ Cao Hùng tới Ba Bình là chừng 1.600km.
Tuy nhiên, Thiếu tướng La Thiệu Hòa không chịu xác nhận tin trên mà chỉ nói mọi việc "diễn ra theo đúng kế hoạch".
Đài Loan đã chuyển quyền phòng vệ đảo Ba Bình từ lực lượng thủy quân lục chiến sang lực lượng tuần duyên từ năm 2000.
Ba Bình là đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa, hiện đang bị Đài Loan độc chiếm.
Hồi tháng Năm, Ủy ban quốc phòng thuộc Quốc hội Đài Loan đã thông qua dự luật yêu cầu Bộ Quốc phòng vận chuyển vũ khí ra đảo.
Đài Loan cũng thành lập đơn vị không vận đặc biệt sẵn sàng có mặt ở quần đảo Trường Sa trong vòng vài giờ đồng hồ, trong lúc tình hình hiện đang căng thẳng tại Biển Đông.

Mỹ theo dõi Điếu Ngư Đài

Hiện tại tất cả các quốc gia có tranh chấp chủ quyền ở Trường Sa ngoại trừ Brunei đều có quân đội đóng trên các đảo.
Chiến đấu cơ tàng hình của Mỹ
Mỹ sẽ do thám hoạt động của Trung Quốc ở biển Hoa Đông
Trong một diễn biến liên quan tranh chấp lãnh thổ, truyền thông Nhật Bản cho hay Hoa Kỳ sẽ điều các máy bay do thám không người lái đời mới nhất tới theo dõi hoạt động của Trung Quốc tại vùng biển xung quanh Điếu Ngư Đài, hay còn gọi là Senkaku, trong vùng biển mà Trung Quốc gọi là biển Hoa Đông.
Hãng NHK và báo Yomiuri Shimbun nói quyết định này đã đạt được trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Satoshi Morimoto và người đồng nhiệm Hoa Kỳ Leon Panetta tại Lầu Năm góc hôm Chủ nhật vừa qua.
NHK nói thêm rằng các máy bay không người lái của Mỹ cũng sẽ làm công việc thăm dò tại khu vực đảo Okinawa.
Từ 9/2010, Hoa Kỳ đã triển khai ít nhất ba máy bay do thám không người lái, không vũ trang loại Northrop Grumman RQ-4 Global Hawk tại căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam.
Hoạt động ở độ cao 18.000m, các máy bay RQ-4 chuyên thu thập thông tin và hình ảnh với độ chính sách cao và đã từng đóng vai trò quan trọng trong quá trình đánh giá thiệt hại sau thiên tai ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi của Nhật Bản hồi năm ngoái.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét