Thứ Năm, 9 tháng 8, 2012

Hai tàu cá VN bị đâm chìm trên Biển Đông

Ngư dân Việt Nam
Ngư dân Việt Nam gặp nhiều hiểm nguy khi đánh bắt trên biển
Chỉ trong vòng ba ngày hai tàu cá Việt Nam đã liên tiếp bị đâm chìm khi đang đánh bắt trên Biển Đông trong khi thủ phạm gây nạn xong thì bỏ chạy, truyền thông trong nước cho biết.
Hiện tại giới chức đang khẩn trương tìm kiếm 8 ngư dân bị mất tích trên hai chiếc tàu chìm trong khi danh tính cũng như tung tích của các tàu thủ phạm này vẫn chưa xác định.
Vào lúc 5h hôm thứ Hai ngày 6/8, một tàu cá của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khi đang đánh bắt cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 238 hải lý về phía nam thì ‘bị một tàu chưa rõ tung tích đâm chìm’, Thông tấn xã Việt Nam dẫn lời Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết,
Tai nạn này đã làm cho tất cả 7 ngư dân trên tàu cá BV 95134 TS bao gồm thuyền trưởng mất tích.
Hiện tại Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gửi công hàm chính thức yêu cầu Indonesia hỗ trợ tìm kiếm và cứu hộ các ngư dân gặp nạn này, theo Thông tấn xã Việt Nam, trong lúc các lực lượng biên phòng và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đang tìm kiếm.

Có thể ‘tàu mình’?

Trước đó, vào khoảng 9h tối thứ Bảy ngày 4/8, một tàu cá của tỉnh Quảng Nam mang số hiệu QNa 02351 khi đang đánh bắt thì ‘bất ngờ bị một tàu vận tải gây tai nạn’ ở vùng biển cách bờ biển tỉnh Hà Tĩnh 12 hải lý, cũng theo Thông tấn xã Việt Nam.
Sau khi bị đâm thì chiếc tàu cá này bị chìm làm bốn ngư dân trên tàu rơi xuống biển trong khi ‘chiếc tàu gây tai nạn bỏ chạy’.
Khu vực tàu cá của tỉnh Quảng Nam gặp nạn thuộc vùng biển Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà của tỉnh Hà Tĩnh.
"Đối với ngư dân chúng tôi thì có thể xác định tàu lạ là tàu ở đâu, tàu như thế nào nhưng đối với chính phủ thì phải rõ ràng thì mới có thể nói được."
Nguyễn Việt Thắng, chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam
Các tàu cá đánh bắt gần đó đã vớt được ba ngư dân. Do đó chỉ còn một người hiện vẫn mất tích là ông Nguyễn Cư, 52 tuổi, đồng thời là thuyền trưởng tàu cá.
Theo bản tin của Thông tấn xã thì ‘do trời tối nên các thuyền viên không xác minh được chiếc tàu gây ra tai nạn mà chỉ biết là tàu hàng màu xám’.
Hiện tàu QNa 02351 đã được kéo vào bờ trong tình trạng hư hỏng nặng với các ngư cụ đều bị mất. Thiệt hại mà tàu này gánh chịu ước tính ‘gần 300 triệu đồng’.
Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh đang huy động lực lượng tìm kiếm thuyền trưởng Nguyễn Cư và phát thông báo đến các cảng biển, các cửa biển, các địa phương gần đó để truy tìm ‘chiếc tàu đánh cá màu xám chở hàng’ bị tình nghi là đã gây tai nạn rồi bỏ chạy.
BBC đã liên lạc với xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, nơi xuất phát của chiếc tàu cá QNa 02351 để tìm hiểu thêm về vụ việc.
Ông Nguyễn Văn He, thuộc văn phòng Ủy ban nhân dân xã, cho biết hiện đang có nghi ngờ chiếc tàu thủ phạm đâm tàu QNa 02351 là ‘tàu nước mình’ vì, theo như ông nói, vùng biển xảy ra tai nạn gần bờ nên khó có khả năng có tàu nước ngoài ở đó.
Ông cho biết tàu QNa 02351 bị ‘đâm vào mũi’ rồi chìm dần dần. Ba ngư dân trên tàu bơi trên biển nên được các tàu cá đồng hương đang cùng đánh bắt mực khác ở gần đó cứu vớt, riêng thuyền trưởng Trung do có bệnh tim mạch nên ông He dự đoán là đã ‘chết chìm rồi’ nên mới không vớt được.
Tàu cá của đảo Lý Sơn từng bị Trung Quốc bắt giữ
Trung Quốc từng nhiều lần bắt giữ tàu cá Việt Nam đòi tiền chuộc
Ông nói tàu QNa 02351 có công suất 30 mã lực và nằm trong đội tàu nhỏ có công suất chỉ từ 20 đến 45CV của huyện Duy Xuyên thường xuyên ra vùng biển Hà Tĩnh đánh bắt mực.
“Dân ở đây chuyên làm ngoài đó, làm trong khoảng 1 tháng,” ông nói thêm.
Nhận định về vụ tai nạn này, ông He ví von ‘cũng như anh chạy xe đạp mà hắn chạy xe gắn máy’.

Bắt tàu vi phạm?

Ông Nguyễn Việt Thắng, chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam, cho BBC biết hội của ông cũng đã nắm thông tin ban đầu về hai vụ đâm chìm tàu và vẫn đang đợi xác minh cho rõ.
Tuy nhiên ông cũng lưu ý là ‘hiện nay tàu Trung Quốc xuống Biển Đông rất nhiều’.
Ông Thắng cũng nói là ‘trước giờ ngư dân chúng tôi cũng biết có cái hiện tượng tàu lạ’ khi được hỏi về một số vụ đâm chìm tàu cá Việt Nam trong thời gian qua.
“Đối với ngư dân chúng tôi thì có thể xác định tàu lạ là tàu ở đâu, tàu như thế nào nhưng đối với chính phủ thì phải rõ ràng thì mới có thể nói được,” ông nói.
"Tuy nhiên trong tình huống như thế này... nếu cố tình đánh cá hoặc khiêu khích trong vùng biển Việt Nam thì tôi đã đề nghị nên phải bắt và xử lý theo luật pháp Việt Nam và quốc tế."
Nguyễn Việt Thắng, chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam
Trả lời câu hỏi nguyên nhân các vụ đâm tàu là vô tình hay cố ý, ông Thắng nói đều có cả.
“Có loại tàu hàng đi ngang qua cũng có. Có tàu đánh cá bị tai nạn cũng có,” ông nói, “Có loại ngư dân xác định là chỉ cố tình thôi chứ không thể vô tình được.”
Khi được hỏi tại sao Việt Nam không bắt giữ các tàu cá nước ngoài xâm phạm vùng biển của nước này, ông Thắng khẳng định rằng Việt Nam đã từng bắt giữ tàu cá Trung Quốc đánh bắt vi phạm rồi.
Ông cũng nói thêm là có trường hợp tàu cá Trung Quốc bị ngư dân ‘xua đuổi khỏi lãnh hải Việt Nam’ và cũng có trường hợp bị tai nạn được phía Việt Nam cứu giúp.
Tuy nhiên ông nói là trong nhiều trường hợp chỉ xua đuổi hoặc ‘bắt xong rồi thả’ để ‘giữ quan hệ’.
“Phải nói trong quan hệ từ trước cho đến nay, trước thời gian tàu cá Trung Quốc xuống (Biển Đông) đông thế này, thì phải nói có những trường hợp rất hữu nghị,” ông cho biết.
“Tuy nhiên trong tình huống như thế này thì nếu đi qua lãnh hải Việt Nam thì theo luật biển cũng có thể đi được nhưng nếu cố tình đánh cá hoặc khiêu khích trong vùng biển Việt Nam thì tôi đã đề nghị nên phải bắt và xử lý theo luật pháp Việt Nam và quốc tế,” ông nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét