Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

Philippines chuẩn bị kiện Trung Quốc về Biển Đông

Philippines đang chuẩn bị đưa cuộc tranh chấp ở Biển Đông với Trung Quốc ra Tòa án quốc tế về luật Biển (ITLOS).
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phlippines, Raul Hernandez. Ảnh philstar.com

Phát biểu trước giới phóng viên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines, ông Raul Hernandez, hôm 3/8 cho biết, nước này đang tăng tốc thực hiện các bước đi pháp lý nhằm giải quyết cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông, bất kể Bắc Kinh “có hợp tác hay không”.

"Các bước chuẩn bị đang được tiến hành và chúng tôi hy vọng chúng tôi có thể thực hiện được điều này càng sớm càng tốt. Chúng tôi đã nghiên cứu rất kỹ các bước đi và chúng tôi hy vọng có thể sử dụng con đường pháp lý để giải quyết các cuộc tranh chấp một cách hòa bình”, phát ngôn viên Hernandez cho biết. Tuy nhiên, ông này không cho biết cụ thể thời gian Manila sẽ đưa cuộc tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ra giải quyết tại ITLOS.

Theo ông Hernandez, Philippines đã gửi 12 văn bản phản đối bằng ngoại giao choTrung Quốc khi cuộc đối đầu giữa hai nước ở bãi cạn Scarborough nổ ra hồi tháng 4 mới đây. x Trước thông tin Manila đang tích cực chuẩn bị các thủ tục và bằng chứng để đưa vấn đề tranh chấp Biển Đông ra tòa án quốc tế, giới chuyên gia luật quốc tế tỏ ra hoài nghi về khả năng thành công của nước này.

Ông Tom Ginsburg, một giáo sư về luật quốc tế và khoa học chính trị ở trường Đại học Luật Chicago, bày tỏ tin tưởng, Philippines có những bằng chứng thuyết phục chứng minh chủ quyền của họ đối với các vùng lãnh thổ đang tranh chấp với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Ginsburg cho rằng, vấn đề nằm ở chỗ Bắc Kinh sẽ không sẵn sàng chịu nghe theo sự phán xét của các tòa án quốc tế liên quan đến những cuộc tranh chấp của nước này với các nước láng giềng khu vực.

Một chuyên gia khác có tên là Yas Banifatemi đến từ Nhóm Luật Quốc tế Công của Công ty Luật Shearman & Sterling của Pháp cũng thừa nhận, việc Philippinesđưa tranh chấp ở Biển Đông ra tòa án quốc tế không phải là việc dễ làm dù cho đây là một lựa chọn để giải quyết các cuộc tranh chấp này.

Trong cuộc đối đầu mới nhất với Trung Quốc ở Biển Đông hồi tháng 4 và tháng 5 vừa rồi, Manila đã nhiều lần tuyên bố đưa cuộc tranh chấp với Bắc Kinh ra toà án quốc tế, nhưng Bắc Kinh luôn lên tiếng phản đối động thái của Manila.

Trung Quốc muốn giải quyết những cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông với các nước láng giềng trên cơ sở đàm phán song phương trực tiếp. Với tư cách là nước lớn, Trung Quốc tin rằng họ có thể dễ bề “áp chế” các nước láng giềng nhỏ bé hơn.

Biển Đông đang trở thành một trong những điểm nóng dễ bùng nổ nhất của thế giới vì những cuộc tranh chấp lãnh thổ căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước trong khu vực. Vì tầm quan trọng của Biển Đông, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm khu vực biển này. Điều đó đã được thể hiện rõ qua lập trường, chính sách và những hành động của Trung Quốc trong thời gian vài năm trở lại đây. Hiện tại,Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông với một loạt nước gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và vùng lãnh thổ Đài Loan.


http://xembaomoi.com/tin-tuc/zing/The-gioi/Philippines-chuan-bi-kien-Trung-Quoc-ve-Bien-Dong-211030.html

1 nhận xét:

  1. Hien Ngoc, Dong Nailúc 00:30 6 tháng 8, 2012

    Đụng chạm đến chủ quyền quốc gia của Philipine, chính quyền Philipine phản ứng thẳng thừng và đưa vấn đề ra trước Liên Hiệp Quốc. Còn Việt cộng, bị Trung cộng chiếm đoạt gần hết, biển, đảo, biên giới, tài nguyên, con người...vì sao Việt cộng không biết đưa vấn đề ra trước LHQ? Chẳng qua Việt cộng chủ tâm bán nước cho Trung cộng để giữ được ghế!

    Cộng sản xem chiếc ghế ngồi cá nhân (chỉ để làm tôi tớ cho kẻ kém văn minh hơn mình) còn lớn hơn ngôi nhà từ đường của chúng!

    Nhìn Philipine rồi nhìn lại VC, người Việt Nam muốn sống cho ra con người, chỉ có một con đường duy nhất:
    - Đạp đổ lập tức chế độ cộng sản thối tha của những kẻ đê tiện nhất trần gian!

    Trả lờiXóa