Thứ Tư, 8 tháng 8, 2012

Bloggers tập trung trước tòa án Saigon

2012-08-07
Sáng nay, một số bloggers tụ tập trước tòa án Quận Một thành phố Hồ Chí Minh , mặc áo đen có in biểu tượng đòi trả tự do cho ba bloggers Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần Và Anhbasaigon

Nguồn Danlambao
Một số Bloggers đã tập trung trước Toà án TP HCM nêu câu hỏi tại sao hoãn xử các anh Điếu Cày, chị Tạ Phong Tần Và Anhbasaigon
mà theo lẽ hôm nay là phiên tòa xét xử họ nhưng bất thần có lịnh hoãn lại từ thứ Sáu tuần trước.
Từ lúc 7 giờ 30 phút sáng nay một số bloggers tụ tập trước công viên đối diện tòa án trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa quận Một thành phố Hồ Chí Minh.
Hoãn xét xử do đề nghị của luật sư?
Một trong những người có mặt ở đây là linh mục Đinh Hữu Thoại , trình bày lý do:
Chúng tôi đi cùng với chị Dương Thị Tân,  vợ cũ của anh Điều Cày, còn người nhà của chi Tạ Phong Tần và của AnhBaSaigòn vì ở xa quá nên chúng tôi không liên lạc được.
Chúng tôi sáng hôm nay đi ra thứ nhất là để cho họ biết không phải muốn hoãn là hoãn, giam giữ người ta trái pháp luật bao nhiều tháng bao nhiêu năm không xét xử , hỏi  ông thẩm phán Vũ Phi Long xem lý do gì mà hoãn và hoãn đến bao giờ.
Ngoài chị Tân ra thì có cá nhân tôi, rồi linh mục Lê Ngọc Thanh, blogger Bùi Hằng, blogger Mẹ Nấm Nguyễn Hoàng Vi, một số bloggers mới tôi chưa quen tên lắm, tổng cộng khoảng trên mười người.
Đến  8 giờ sáng, mọi người bước vào khuôn viên tòa án, được thư ký tòa án nói rằng thẩm phán Vũ Phi Long không có mặt ở tòa hôm nay vì bận đi công tác ở Cần Thơ. Vẫn lời linh mục Đinh  Hữu Thoại:
Việc gặp ông thẩm phán Vũ Phi Long là tình cờ thôi, măc dù thư ký tòa nói dối là ông đi vắng . Chúng tôi vào trong văn phòng của tòa hình sự thì chi Tân hỏi nhân viên để cho gặp thẩm phán, họ đẩy đưa

Các bloggers kêu gọi trả tư do cho các người yêu nước
Các bloggers kêu gọi trả tư do cho các người yêu nước. Courtesy danlambao
họ chỉ qua phòng khác, qua phòng khác thì lại chuyển về phòng cũ, cuối cùng gặp được người thư ký tòa nói ông Vũ Phi Long đi công tác rồi, đi Cần Thơ rồi. Chúng tôi đứng một chút thì lại thấy ông Vũ Phi Long đang đi ở hành lang.
Do đã biết mặt ông chánh án Vũ Phi Long từ trước nên bà Dương Thị Tân, vợ cũ của Blogger Điều Cày, tiến lại để gặp ông thẩm phán:
Tôi thấy ông ấy thì tôi nói với mọi người đây đúng là thẩm phán Vũ Phi Long rồi cho nên tôi đi tới, nói là tôi muốn gặp ông thẩm phán Vũ Phi Long một chút và tôi đề nghị ông cho gia đình chúng tôi biết phiên tòa này lý do tại sao hoãn và hoãn đến bao giờ. Ông nói ông đã trả lời bằng văn bản rồi, là hoãn vì có đơn đề nghị của các luật sư. Tôi nói luật sư của ai và người ta hoãn với lý do gì bởi vì luật sư của tôi thì không có đơn hoãn tòa, thì ông nói cái đấy để có người trả lời cho ông ấy.
Ông thẩm phán Vũ Phi Long chỉ nói sơ hai ba câu như thế rồi quay vào trong văn phòng. Lúc bấy giờ có ông Nguyễn Xuân Tùng là chánh văn phòng tòa hình sự, thấy đeo bảng tên như vậy. Ông ấy nói “thế này chị ạ, là chúng tôi hoãn tòa vì có hai luật sư xin hoãn vì hai luật sư đó theo như thư ký Hà Đình Lăng nói là họ có phiên tòa tại Cần Thơ nên có đơn đề nghị xin hoãn và luật pháp cho phép việc đó”. Tôi mới hỏi vậy thì phiên tòa sẽ được xét xử vào lúc nào, ông ấy nói cũng nhanh thôi, trong tháng Tám này thôi, còn ngày giờ thì chúng tôi không được phép thông báo. Ông nói vậy và mọi người đi nhanh vào trong văn phòng của mình.
“thế này chị ạ, là chúng tôi hoãn tòa vì có hai luật sư xin hoãn vì hai luật sư đó theo như thư ký Hà Đình Lăng nói là họ có phiên tòa tại Cần Thơ nên có đơn đề nghị xin hoãn và luật pháp cho phép việc đó”
ông Nguyễn Xuân Tùng
Sau đó đoàn khoảng hơn mười bloggers  ra về, có công an đi theo như lời linh mục Đinh Hữu Thoại:
Rất nhiều an ninh đeo bám theo từ khi chúng tôi bước vào cửa tòa nhưng họ chưa làm gì. Có lẽ họ cũng bị động bất ngờ nên chỉ bám theo thôi. Sau đó họ huy động đông hơn. Lúc

Các Bloggers rời toà án TP HCM
Các Bloggers rời toà án TP HCM (Courtesy Danlambao)
chúng tôi ra thì thấy cảnh sát 113 rồi công an mặc sắc phục, công an mặc thường phục. Nhất là công an mặc thường phục là quay phim chụp ảnh . Họ theo về tới nhà, tôi về vô trong nhà giòng thì giáo dân báo cho biết năm sáu công an đang lẩn quẩn ở sân nhà thờ.
Có một chi tiết phát sinh là ở trong khu vực tòa án có một cái máy để tra cứu thông tin về các vụ án giống như các máy check-in tự đồng ở sân bay. Chúng tôi cũng tò mò vô đánh thử tên cái vụ án của anh Hải thì nó không ra thông tin, thông tin không được truy xuất. Tức là cái vụ này hình như không được công khai cho nên họ không đưa lên thông tin chính thức của hệ thống máy móc của tòa án.
Theo lời bà Dương Thị Tân kể lại thì  thư ký tòa án Hà Đinh Lăng nói lý do dời lại phiên tòa  ấn định ngày 7 tháng Tám là vì hai luật sư của blogger Tạ Phong Tần làm đơn xin hoãn vì bận phiên xứ khác ở Cần Thơ.
Tuy nhiên theo luật sư Nguyễn Quốc Đạt, đang cùng luật sư Nguyễn Thanh Lương biện hộ cho blogger Tạ Phong Tần,  thì:
Chúng tôi không có đòi hoãn nhưng chúng tôi có kiến nghị là về mặt thủ tục của những bảng giám định chưa chính xác nên chúng tôi yêu cầu trả hồ sơ qua cơ quan điều tra. Nói chung là anh Lương anh có kiến nghị về việc phải xem xét giám định lại những kết luận giám định đối với trường hợp chị Tạ Phong Tần, xem xét về mặt tố tụng tại vì theo anh Lương những cái liên quan đến kết luận giám định cũng chưa chính xác. Anh có gợi cho tôi thì tôi cũng có làm một cái đơn rồi cùng gởi với anh Lương lên trên đó. Trong nội dung thì đại để trả hồ sơ để điều tra bổ sung,  có thể tòa đã căn cứ vào cái đó để xem xét lại.
Vừa rồi là  thông tin  liên quan đến phiên xữ bị hoãn lại đối với ba blogger Điều Cày Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần và AnhBaSaigon, cùng phản ứng của một số blogger có sự quan tâm vđến chuyện này trong ngày hôm nay.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/act-ques-tria-postp-08072012064006.html

2 nhận xét:

  1. Mẹ cha nó, chỉ có luật rừng của mấy thằng cộng sản tráo trở mới trơ trẽn như vậy.
    Đồng bào ơi vùng lên , đánh cho chết cha chúng nó đi.

    Trả lờiXóa
  2. Vớ vẩn, việt cộng làm chó gì có luật, mà xử với không xử. Tụi nó xài luật rừng, thằng nào có súng thì thằng ắy làm vua. Bản tin này chỉ làm cho người ta hiểu lầm là việt cộng có luật như mọi nước văn minh khác trên thế giới.

    Trả lờiXóa