Thứ Sáu, 9 tháng 12, 2011

Trại tù trá hình - cơ sở giáo dục Thanh Hà (tỉnh Vĩnh Phúc).







   



  


Nghi án người bị biến thành cây cỏ sau 4 ngày cải tạo


Cập nhật: 16.48pm 28-04-2010 / Báo: vnmedia.vn

Anh Nguyễn Minh Hà tại phòng cấp cứu
Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc
Thấy chồng hay rượu chè say xỉn, đập phá đồ đạc trong nhà và đánh đập vợ con, chị vợ đã làm đơn gửi Ban công an xã đề nghị cho chồng đi “cải  tạo, giáo dục”. Ý nguyện của chị được đáp ứng, nhưng chỉ sau bốn ngày “tập trung”, người chồng được trả về vì lý do “bệnh nặng kéo dài”. Từ đó đến nay, anh này “sống một đời sống thực vật” 

Xuất trại - sống đời sống “thực vật”

Chúng tôi tìm đến ngày anh Nguyễn Minh Hà (SN 1972) và chị Hà Thị Liễu (SN 1974) tại Khu 4 xã Phú Lộc, huyện Phù Ninh tỉnh Phú Thọ. Đôi vợ chồng nông dân này đã ở với nhau 16 năm nay và có hai mặt con. Họ đều là những người hiền lành, chịu thương chịu khó. Mấy năm nay theo bạn bè đi làm thuê, làm mướn, anh Hà tập uống rượu và mau chóng trở thành “đệ tử lưu linh”. Rượu say, anh hay kiếm cớ đánh chửi vợ con. Chịu đựng mãi không được, nhân một lần vào cuối tháng 9 năm 2009, anh Hà say rượu đuổi đánh vợ con, đập phá hết đồ đạc trong nhà, chị Liễu làm đơn gởi Ban công an xã Phú Lộc đề nghị cho chồng đi “giáo dục, cải tạo”. 

Chị Liễu kể lại: Sau khi nhận được đơn của chị, công an xã đã đưa anh Hà ra kiểm điểm tại UBND xã. Trước sự chứng kiến của làng xóm, anh Hà đã nhận lỗi và sau đó không sai phạm nữa. 

Chị Hà Thị Liễu - chồng anh Hà
đang thuật lại với phóng viên
Bẵng đi ba tháng, chiều ngày 25/12/2009 khi chị Liễu đi làm vắng thì ông Sự Phó công an xã và cán bộ công an huyện Phù Ninh tìm tới nhà. Thấy anh Hà và cậu con trai 16 tuổi bị câm điếc đang ngồi xem vô tuyến, hai ông công an mời cả hai bố con lên xe máy rồi chở về trụ sở công an xã Phú Lộc. Sau đó, cậu con trai tật nguyền được trả về nhà, còn anh Hà thì được đưa thẳng vào Traị tạm giam Phủ Đức (Công an Phú Thọ). 

Chị Liễu nhớ lại: “Sáng 26/12/2009, tôi tới nhà ông Sự Phó công an xã hỏi thăm thì được thông báo chồng tôi phải cải tạo 2 năm, hiện đang bị tạm giam ở Phủ Đức”. 

Đang tính làm đơn xin cho chồng về,  ngày 29/12/2009 chị Liễu được một cán bộ công an tới tận nhà thông báo anh Hà bị cảm nặng, gia đình tới gặp ngay kẻo không kịp. 

Thất thần, chị Liễu đi tìm chồng theo sự chỉ dẫn của anh công an nọ. Chị không hiểu sao chồng mình lại nằm tại phòng cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc trong tình trạng bị đa chấn thương chứ không phải bị cảm. Anh Hà nằm mê man bất tỉnh, trên người đầy vết bầm dập. Hộp sọ bên trái bị vỡ một miếng, gãy xương hông, xương cánh tay…Vô cùng hoảng loạn, chị Liễu bèn gọi điện cho cha và các anh chồng xuống Bệnh viện. 

 Hiện tại, anh Hà đã được về với gia đình
trở thành người tàn phế
Đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã xuất viện và được “tạm đình chỉ chấp hành giáo dục” nhưng anh Hà vẫn phải nằm liệt một chỗ, sức khỏe rất yếu, lúc tỉnh lúc mê. Mảnh xương sọ bị vỡ của anh đang được chị Liễu thuê Trường Đại học Y Hà Nội bảo quản, chờ khi nào sức khỏe của anh bình phục sẽ mổ ghép lại. Ngoài số tiền được cơ sở Thanh Hà hỗ trợ, chị Liễu phải thanh toán 16 triệu đồng tiền phẫu thuật và tiếp máu cho chồng. “Trước đây chồng tôi là lao động chính trong nhà, giờ anh ấy trở thành người tàn phế, một mình tôi phải cáng đáng nuôi chồng và hai con nhỏ, một đứa lại bị thần kinh…” - chị Liễu buồn bã.

Còn nhiều uẩn khúc?

Theo Quyết định về việc “tạm đình chỉ chấp hành quyết định đưa vào cơ sở giáo dục” (quyết định cho anh Hà xuất trại) do thiếu tướng Nguyễn Văn Ninh – Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Bộ Công an thì, anh Nguyễn Minh Hà được đưa đi cơ sở giáo dục ngày 25/12/2009 theo Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Phú thọ. Thời gian chấp hành là 24 tháng.

Anh Hà được quản lý tại công an cấp tỉnh từ ngày 25/12/2009 đến 28/12/2009; vào cơ sở giáo dục Thanh Hà từ ngày 28/12/2009. Cũng theo văn bản trên, anh Hà đã chấp hành được 1 tháng 9 ngày. Thời gian còn lại chưa chấp hành là hơn 22 tháng. Lý do tạm đình chỉ là bị bệnh nặng kéo dài, cho về gia đình chữa bệnh.

Đi tìm lời giải cho việc chồng, con của mình từ một người khoẻ mạnh bỗng thành phế nhân, gia đình chị Liễu đã gửi đơn thư đến các cơ quan chức năng. Trong công văn trả lời gia đình anh Hà, Công an huyện Phù Ninh khẳng định: “Ngày 25/12/2009 đã bàn giao anh Nguyễn Minh Hà cho trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ” và “việc anh Nguyễn Minh Hà được đưa đến cơ sở giáo dục Thanh Hà thuộc V 26 - Bộ Công an, anh Hà phải đi bệnh viện cấp cứu, điều trị không thuộc trách nhiệm của Công an huyện Phù Ninh”. 

 Chị Liễu liên tục gửi đơn thư khiếu nại đến
 cơ quan chức năng
Còn theo trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ thì vào ngày 25/12, lúc tiếp nhận anh Hà, bộ phận y tế của trại thấy anh Hà có nhiều vết bầm tím, xây xát trên cơ thể. Trong thời gian lưu giữ tại đây, anh Hà có những hành động không bình thường như la hét, đe dọa giết người, đại tiểu tiện ra giường. Anh Hà luôn trong tình trạng vật vã, đã đập đầu, chân, tay vào tường, cửa. Về việc anh Hà có nhiều vết thương trên người, trại này giải thích “theo anh Hà thì đó là do anh bị ngã xe từ trước và do anh tự gây ra cho mình”. Đáng nói là dù anh Hà trong trạng thái bất thường như thế nhưng trại tạm giam Công an tỉnh Phú Thọ vẫn khẳng định anh Hà “đủ sức khỏe đưa vào cơ sở giáo dục (?).

Trong cuộc trao đổi với chúng tôi, phía gia đình cũng như đại diện trưởng khu 4 - hàng xóm nhà anh Hà – ông Nguyễn Trọng Luật một mực khẳng định: trước khi bị đưa lên trại, anh Hà không hề bị ngã xe. Mặt, người anh Hà cũng không hề có vết bầm tím nào và quan trọng, anh Hà vẫn có biểu hiện rất bình thường.

Không bằng lòng với nội dung trả lời trên, chị Liễu đã tiếp tục khiếu nại. Và trong công văn phúc đáp gần đây nhất, đại tá Nguyễn Văn Lưu, Phó Chánh Thanh tra Bộ Công an, cho biết “vụ việc của anh Hà đã được chuyển đến Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp xem xét, giải quyết”.

VnMedia sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc khi có những thông tin mới về vụ việc này. 
(Báo vnmedia.vn)


http://www.biethet.com/n150499-nghi-an-nguoi-bi-bien-thanh-cay-co-sau-4-ngay-cai-tao


***   ***   ***


TAGS :

http://xuongduong.blogspot.com/2011/12/du-bui-nhan-bi-ninh-cam-i-tim-me-nguoi.html







1 nhận xét: