Thứ Bảy, 10 tháng 12, 2011

Theo CPJ, trong năm 2011 trên thế giới có 179 nhà báo bị bỏ tù, đây là con số cao nhất kể từ 15 năm qua, Việt Nam có 9 ký giả đang bị giam giữ. Những người chống đối Bắc Triều Tiên tổ chức biểu tình kêu gọi phá hủy các trại tù chính trị, chấm dứt các hành vi sát nhân ở Bắc Triều Tiên và thúc giục Liên Hiệp Quốc can thiệp. Và cũng hôm nay, chủ tịch đảng cầm quyền tại Hàn Quốc tuyên bố từ chức do đảng của ông đã phải hứng chiụ một loạt thất bại từ vài tuần qua.

Năm 2011 : số lượng các nhà báo trên thế giới bị cầm tù tăng kỷ lục

Tổng giám đốc Ủy ban bảo vệ nhà báo (CPJ) Joel Simon
DR

 

Anh Vũ

Theo báo cáo của Ủy ban bảo vệ nhà báo ( CPJ) vừa được công bố hôm (8/12), riêng trong năm 2011 trên thế giới có 179 nhà báo bị bỏ tù, đây là con số cao nhất kể từ 15 năm qua.

Bản báo cáo còn cho biết các nhà báo bị bắt giam tập trung chủ yếu tại các nước Trung Quốc, Iran và Eritrea.

Tổ chức bảo vệ các nhà báo, có trụ sở tại New York, còn nêu rõ thành phần các nhà báo bị bắt giam bao gồm các biên tập viên, tổng biên tập, phóng viên ảnh. Trong đó chiếm 45% là của các báo mạng internet, tức là tăng 34 % so với năm 2010.

Iran là quốc gia mà năm thứ hai liên tiếp xếp hàng đầu với 42 nhà báo bị cầm tù, tiếp đó là Eritrea có 28 người, Trung Quốc có 27 người, Miến Điện 12 người và Việt Nam có 9 ký giả đang bị giam giữ.

Trong báo cáo nói trên, theo Tổng giám đốc của CPJ Joel Simon thì các ký giả độc lập là những người không được hỗ trợ cần thiết để chống đỡ lại sức ép từ nhà nước hay để có thể tự bảo vệ mình trước công lý. Chính họ là những người chiếm phần lớn trong số các nhà báo bị bỏ tù, đang gia tăng ở mức độ chưa từng có như hiện nay.

Ủy ban bản vệ các nhà báo cũng thống kê thấy, đa số các nhà báo bị bỏ tù trên thế giới là do viết bài chỉ trích chính quyền hoặc không chịu sự kiểm duyệt.

Con số thống kê trong bản báo cáo trên không tính đến những nhà báo bị mất tích hay bị các băng nhóm tội phạm hoặc chiến binh bắt cóc.

RFI

+++++

Chủ tịch đảng cầm quyền tại Hàn Quốc từ chức


Mai Vân

Ngày 09/12/2011, Chủ tịch đảng cầm quyền tại Hàn Quốc là Đại quốc đảng tuyên bố từ chức. Theo giới phân tích, đây là một dấu hiệu mới cho thấy là đảng của tổng thống Lee Myung Bak bị lâm vào thế yếu vài tháng trước cuộc bầu cử Quốc hội.


Ông Hong Joon – Pyo giải thích là ông đã cố gắng cải tổ đảng nhưng nỗ lực của ông đã bị « hoài nghi và ông đã bị đối thủ trong đảng tấn công ». Theo giới phân tích, đây là một dấu hiệu mới cho thấy là đảng của tổng thống Lee Myung Bak bị lâm vào thế yếu, vài tháng trước cuộc bầu cử Quốc hội.

Trong cuộc họp được đài truyền hình Hàn Quốc trực tiếp truyền lại, chủ tịch Đại quốc đảng, còn lên tiếng « xin lỗi » và yêu cầu những thành viên trong đảng của ông và dân chúng Hàn Quốc « tha thứ » cho việc ông từ nhiệm. Nhưng ông kêu gọi mọi người hợp sức để giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội vào tháng 4/2012.

Uy tín đảng cầm quyền tại Hàn Quốc hiện đang tuột dốc. Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận đươc báo Kookmin Ilbo công bố hôm nay, Đại quốc đảng (GNP) chỉ được 24,8% ý định bầu.

Theo giới quan sát, Tổng thống Hàn Quốc và đảng của ông đã phải hứng chiụ một loạt thất bại từ vài tuần qua, quan trọng nhất là thất bại của ứng cử viên của đảng trong việc giành chiếc ghế đô trưởng Seoul. Người dân đã xuống đường biểu tình phản đối việc phê chuẩn hiệp định tự do mậu dịch với Hoa Kỳ mà họ xem là bất lợi đối với Hàn Quốc, trong khi mà lạm phát khiến sức mua người dân tuột giảm.
Kinh tế Hàn Quốc cũng đang suy giảm. Seoul đã giảm dự báo tăng trưởng từ 4,3% trước đây xuống còn 3,8% cho năm nay.

2012 là một năm quyết định, Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử Quốc hội vào tháng 4 và bầu lại tổng thống vào tháng 12.


Liên Triều


Cũng hôm nay, những người chống đối Bắc Triều Tiên tổ chức biểu tình kêu gọi phá hủy các trại tù chính trị ở Bắc Triều Tiên và thúc giục Liên Hiệp Quốc can thiệp.

Khoảng 150 người tập hợp tại trung tâm Seoul mang biểu ngữ đòi phá hủy các nhà tù chính trị, chấm dứt các hành vi sát nhân ở Bắc Triều Tiên. Họ kêu gọi Liên Hiệp Quốc cử người đến Bắc Triều Tiên để điều tra.

Theo Seoul hiện có 6 trại tù ở Bắc Triều Tiên, giam khoảng 200 000 tù nhân chính trị, trong đó có những người tỵ nạn bị Trung Quốc trả về.

Riêng hôm qua, thì Seoul đã quyết định tăng cường kiểm soát những trang xã hội trên mạng, các trang Twitter, Facebook, và cả trên điện thoại di động.

Theo ông Han Myeong- Ho, trưởng toán đặc trách việc kiểm soát, mục tiêu quan trọng của họ là nhắm vào những lời ca tụng chế độ Bình Nhưỡng và lãnh tụ Bắc Triều Tiên đã ‘nở rộ’ trong năm nay. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc Bắc Triều Tiên gia tăng tuyên truyền trên các mạng xã hội.

Theo yêu cầu của chính phủ, các cá nhân cũng như các nhà cung cấp dịch vụ phải xoá những bài ca tụng này khi được yêu cầu nếu không thì có thể bị truy tố.

Tuy nhiên, việc kiểm duyệt trên đây đã bị dư luận Hàn Quốc phản đối. Họ cho đấy là một hành vi hạn chế trao đổi quan điểm cá nhân trên các mạng xã hội.

RFI


++++++++++++++


CẦN CÁC BẠN GIÚP MỘT TAY

Người phụ nữ yêu nước Bùi Thị Minh Hằng hiện đang bị nhà cầm quyền CSVN giam giữ trái pháp luật tại trại tù trá hình, Cơ sở giáo dục Thanh Hà (Phân Khu 3 ), xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc. Chúng ta hãy treo avatar của chị Bùi Hằng, đăng ở blog câu : " HÃY TRẢ TỰ DO CHO BÙI HẰNG" và thay phiên gọi vào CSGD Thanh Hà để thăm chị Hằng nhé, số phone là 0211-3832-033
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nguoi-phu-nu-yeu-nuoc-bui-thi-minh-hang.html

Tiếp tục gởi thư ra quốc tế về sự bắt giữ trái pháp luật chị Minh Hằng tại Sài Gòn
-----> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/11/thu-goi-quoc-te-ve-su-bat-giu-trai-phap.html


+++++

Hãy chung tay hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần để giúp gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn sống sót trước sự đàn áp tàn nhẫn, đánh đập, cướp bóc, cô lập, khủng bố tinh thần, ... của nhà cầm quyền CSVN. Liên lạc gia đình nhà văn theo thông tin như sau ---> http://bietkichxaxu.blogspot.com/2011/12/nha-van-huynh-ngoc-tuan-csvn-se-khung.html

+++++

Các bạn hãy ký vào thỉnh nguyện thư gửi TT Hoa Kỳ , xin can thiệp dùm trường hợp vi phạm nhân quyền trầm trọng đối với gia đình nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn hiện nay. ---> http://www.change.org/petitions/the-president-of-the-united-states-of-america-and-the-us-representatives-to-urge-the-vietnamese-government-to-cease-their-harassment


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét