Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Philippines bắt giữ sáu ngư dân Trung Quốc

Khu vực Biển Đông đang được nhiều nước tranh chấp.
Khu vực Biển Đông đang được nhiều nước tranh chấp.
AFP
Trọng Thành

Hôm nay Chủ nhật 4/12/2011, cảnh sát Philippines thông báo, lực lượng tuần duyên nước này đã bắt giữ sáu ngư dân Trung Quốc, vì đánh cá trái phép trong vùng biển của Philippines. Ngày thứ Năm 1/12, chiếc tàu cá Trung Quốc này đã bị câu lưu ngoài khơi thị trấn đảo Balabac (thuộc tỉnh Palawan, miền Tây Philippines), trong khu vực tranh chấp lãnh hải giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông.

Người phát ngôn của lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines Agrimero Cruz cho biết, cảnh sát đã tịch thu các hải sản đánh bắt được và các dụng cụ hành nghề trên chiếc tàu cá kể trên. Sáu ngư dân Trung Quốc và tàu đánh cá bị bắt giữ. Cơ quan chức năng đang chuẩn bị những cáo buộc đối với những ngư dân này.

Theo AFP, do không liên lạc với ai ở đại sứ quán Trung Quốc tại Manila nên không rõ phía Trung Quốc có biết thông tin này hay không.

Trong thập niên qua, chính quyền Manila đã bắt giữ hàng trăm ngư dân Trung Quốc vì đã đánh cá bất hợp pháp tại vùng biển ngoài khơi đảo Palawan mà Philippines khẳng định thuộc chủ quyền của mình. Nhưng sau đó, tất cả các ngư dân đều được trả tự do và bị trục xuất về Trung Quốc.

Cho đến nay, Trung Quốc vẫn coi gần như toàn bộ Biển Đông thuộc chủ quyền của mình và ngư dân Trung Quốc thường xuyên đến đánh bắt hải sản ở ngoài khơi Philippines.

Vào tháng 10/2011, hải quân Philippines đã bắt giữ 25 tàu cá Trung Quốc cỡ nhỏ, đi theo một chiếc tàu lớn, cũng tại vùng ngoài khơi đảo Palawan, cách bờ biển khoảng 150 km. Riêng chiếc tàu lớn đã chạy thoát.

Biển Đông là nơi tranh chấp chủ quyền giữa nhiều quốc gia, như Việt Nam, Philippines, Trung Quốc, Đài Loan, Brunei và Malaysia. Trong những năm vừa qua, Việt Nam và Philippines thường xuyên lên tiếng phản đối thái độ gây hấn của Trung Quốc.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN và Thượng đỉnh Đông Á, được tổ chức hồi tháng 11 tại Bali, Indonesia, chính quyền Manila đã đưa ra đề nghị tăng cường đoàn kết trong khối ASEAN để đối phó với Trung Quốc trong hồ sơ Biển Đông. Thế nhưng, đề xuất của Philippines đã không có được sự ủng hộ của tất cả các thành viên ASEAN.







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét