Chủ Nhật, 4 tháng 12, 2011

Lãnh đạo Trung Quốc cảnh cáo bất ổn xã hội xã hội vì kinh tế suy sụp

DCVOnlineTin AFP
Lãnh đạo Trung Quốc cảnh cáo bất ổn xã hội xã hội vì kinh tế suy sụp

Giai cấp công nông của chế độ cộng sản một khi ăn chán chê bánh vẽ thì cũng chính gia cấp này quay lại đào mồ chôn … bác Mao và đảng! Nguồn: www.marxisist.org



Bắc Kinh – Ông trùm luật-và-trật tự của giới lãnh đạo Trung Hoa cảnh cáo Trung Quốc đã không được chuẩn bị tốt đủ để giải quyết sự bất ổn xã hội gây nên bởi những thay đổi trong lãnh vực kinh tế, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy nhà nước Trung Quốc đang lấy làm lo lắng về những hậu qủa có thể xảy ra đi từ sự phát triển kinh tế bị trì trệ.

Nhà nước cần những phương cách tốt hơn để đương đầu với những “ảnh hưởng tiêu cực” của nền kinh tế, ủy viên Bộ Chính trị ông Zhou Yongkang nói trong bài diễn văn trước viên chức tỉnh hôm thứ Sáu và được đăng tải hôm thứ Bảy bởi thông tấn xã Xinhua. 

Ông Zhou kêu gọi những phương thức mang tính đổi mới, sáng tạo hướng đến sự quản lý xã hội – một lối nói bóng gió ám chỉ nhiều chính sách khác nhau hướng đến phía trước và bảo hiểm thất nghiệp nhằm làm giảm sự bất ổn.

“Đặc biệt là khi đối diện với những ảnh hưởng tiêu cực của nền kinh tế thị trường, chúng ta vẫn chưa thành lập được một cơ chế quản lý xã hội hoàn chỉnh,” ông Zhou nói. Làm thế nào để làm được điều này, “là một nhiệm vụ khẩn cấp và có ý nghĩa lớn lao cho chúng ta,” theo ông Zhou.

Điều ông Zhou đề cập cho thấy rõ ràng sự khó chịu của nhà nước ngày càng tăng trước một sự trì trệ kinh tế và bất ổn xã hội có thể xảy theo. Trong tuần rồi, chỉ số được theo dõi nhiều nhất cho thấy lãnh vực sản xuất sút giảm mạnh, và nhà nước giảm sự kiểm soát đối với sự dự trữ ngân hành để khuyến khích sự cho vay nhiều hơn. Cùng lúc, đình công và hoạt động liên quan đến công ăn việc làm đã gia tăng đáng kể trong thời gian gần đây khi các hãng xưởng hạn chế chi tiêu và thuê mướn nhân công để giải quyết vấn nạn tiền mướn nhân công ngày càng cao và cùng lúc đối phó với nhu cầu xuất cảng hàng hóa qua châu Âu đang bị giảm đáng kể.

Ông Zhou kêu gọi viên chức nhà nước cấp tỉnh cần loại bỏ những sự chi tiêu lãng phí đã đưa đến những cuộc biểu tình phản đối của quần chúng, những cuộc nổi loạn và những bất ổn khác đã tăng nhanh trong những năm gần đây

Trong một trường hợp điển hình cho sự căng thẳng có thể bùng lên bất cứ lúc nào, thông tấn xã Xinhua tường thuật hằng trăm người đã xúm vào lật nhào bốn chiếc xe của công an và của nhà nước hôm thứ Sáu ở thành phố trung ương Xian sau khi một xe tải húc chết một bé gái và công an đã không đến hiện trường cho đến hai giờ sau, đã làm dân chúng phẫn uất.
© DCVOnline

Nguồn:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét