Thứ Hai, 5 tháng 12, 2011

Huyền thoại bóng đá Socrates qua đời ở tuổi 57-World Cup best Goals _ Socrates - 1982


TTO - Người hâm mộ say mê bóng đá đẹp đã vô cùng tiếc thương khi nhà vô địch World Cup 1982 và 1986 - cựu đội trưởng tuyển Brazil Socrates vừa qua đời tại bệnh viện tại Sao Paolo, Brazil vì nhiễm trùng đường ruột.  
Socrates trong màu áo tuyển Brazil - Ảnh: Getty Images
Hôm thứ sáu 2-12, ông Socrates đã được đưa vào nhập viện sau một bữa ăn tại một khách sạn ở Sao Paolo. Ban đầu tưởng rằng Socrates chỉ bị ngộ độc thực phẩm, nhưng sau đó nhiều căn bệnh nội tạng tái phát, không thể cứu chữa.
Trong thời gian gần đây, sức khỏe của Socrates gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng. Hồi tháng 9 ông đã phải nhập viện 17 ngày vì gặp vấn đề về gan và được yêu cầu phải ghép gan. Trước đó hồi tháng 8, do uống quá nhiều rượu, ông bị xuất huyết bao tử và cũng phải cần đến chăm sóc đặc biệt.
Trong sự nghiệp của thủ của mình, tài năng của Socrates đã được giới bóng đá thừa nhận trong thập niên 1980. Tại World Cup 1982 và 1986, Socrates cùng với Zico và hàng loạt ngôi sao khác đã tạo nên đội hình Brazil làm say đắm hàng triệu người hâm mộ. Và cho tới nay, nhiều người vẫn cho rằng đây là đội hình Brazil phong nhã nhất.
Ảnh chụp ông Socrates ngày 18-5-2011 - Ảnh: AP
Ông đã 60 lần khoác áo tuyển Brazil và ghi 22 bàn. Chơi ở vị trí tiền vệ, Socrates với biệt danh Gót chân vàng, Giáo sư Socrates hay Kẻ ốm cao, có khả năng ghi bàn cả hai chân. Điểm đặc biệt của Socrates là thường xuyên sử dụng gót để chuyền bóng và một sự điềm tĩnh đáng kinh ngạc khi thực hiện quả phạt 11m. 
Ở cấp độ câu lạc bộ, Socrates chủ yếu thi đấu tại Brazil tại các đội Botafogo, Corinthians, Flamengo và Santos. Lần duy nhất ông xuất ngoại là vào mùa 1984-1985 khi chơi cho Fiorentina tại Serie A. Năm 2004, khi đã 50 tuổi, ông có giai đoạn ngắn chơi cho đội Tadcaster Town tại Anh và chỉ thi đấu 12 phút.
Sau khi giải nghệ khỏi bóng đá, Socrates đã hành nghề bác sĩ tại quê nhà, Sao Paolo. Ngoài đời, ông hút thuốc và uống rượu rất nhiều. Socrates có một vợ và sáu con. Một trong những em trai của Socrates là danh thủ Rai, sinh năm 1965, có mặt trong đội hình Brazil vô địch World Cup 1994.
Đ.K.L. tổng hợp

World Cup best Goals _ Socrates - 1982  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét