Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2011

Xe máy nổ ở Bắc Ninh: Có khả năng bị gài bom sát hại?

Về vụ xe máy Honda Dream phát nổ, khiến chị Nguyễn Thị Quỳnh (Bắc Ninh) đang mang thai tử vong và cô con gái 4 tuổi bị đứt lìa bàn chân, PV báo điện tử Infonet đã tìm gặp những người am hiểu về xe máy, ý kiến cho rằng đây là hiện tượng hiếm gặp...


Có thể bốc cháy, nhưng khó phát nổ

Vụ xe máy phát nổ hy hữu trên xảy ra sáng 1/12, khiến chị Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982, xã Nam Sơn, TP.Bắc Ninh, đang mang thai) chết trong khi cấp cứu tại bệnh viện do mất quá nhiều máu và con gái là cháu Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi) bị đứt lìa bàn chân.
Sự việc đau lòng và hy hữu này khiến dư luận hết sức bàng hoàng, khi mà phần lớn người dân đang dùng xe máy làm phương tiện đi làm.

Sáng 3.12, PV báo điện tử Infonet đã tìm gặp chuyên gia, những người thợ sửa chữa xe máy lành nghề để tìm hiểu những tình huống, cũng như nguyên nhân có thể dẫn đến xe máy bốc cháy và phát nổ. Hầu hết ý kiến cho rằng, chuyện xe máy đang đi và bốc cháy không có gì là lạ. Nhưng việc xe máy phát nổ với sức công phá lớn dẫn đến chết người như vụ việc tại Bắc Ninh là hiện tượng hy hữu và cơ quan chức năng cần phải có câu trả lời thấu đáo.

TS. Nguyễn Văn Khải, chuyên gia vật lý cho rằng, chuyện xe máy bị chập điện, dẫn đến bốc cháy khi đang lưu thông trên đường không phải là hiện tượng hiếm gặp. Cũng theo TS Khải, xe máy bốc cháy phải hội tụ ba nguyên nhân sau: Nguồn điện phát ra tia lửa (khi đề), môi trường cháy (xăng) và không khí.

Xe máy nổ ở Bắc Ninh: Có khả năng bị gài bom sát hại?
TS. Nguyễn Văn Khải. Ảnh: M.N

Trong trường hợp cụ thể của chị Nguyễn Thị Quỳnh, xe mới chạy được hơn 4.000 km mà bốc cháy thì rất có thể trong quá trình bảo hành, sửa chữa, sử dụng... hệ thống điện đã không được đấu kín dẫn đến gây chập điện. Thêm nữa, rất có thể bình xăng đã bị rò rỉ, nên khi có tia lửa điện phát ra đã dẫn cháy. Tuy nhiên, khi xe bị bốc cháy và phát nổ dẫn đến chết người là hiện tượng hiếm gặp.

Cùng chung nhận định với TS. Nguyễn Văn Khải, anh Phạm Huy Thanh, một thợ sửa chữa xe máy có thâm niên gần 20 năm cho biết, chưa bao giờ anh nghe thấy trường hợp xe bốc cháy mà phát nổ dẫn đến chết người như thế.

Anh Thanh cho rằng, các trường hợp có thể phát nổ là bình ắc quy và bô (ống xả). Với bình ắc quy, có thể do tụ sạc bị hỏng, dẫn đến dòng điện vào ắc quy rất lớn, làm nở các tấm cực dẫn đến thay đổi kích thước của bình và phát nổ. Nhưng kể cả trong trường hợp bình phát nổ thì cũng không thể gây ra sát thương vì hệ số an toàn của nhà sản xuất.

Trường hợp thứ hai có thể phát nổ là bô. Đây là bệnh rất thường gặp ở xe máy. Nguyên nhân là do bugi xe máy bị hỏng, tia lửa điện đánh không đều dẫn đến xe không nổ được máy. Khi gặp trường hợp này, chủ phương tiện thường đề và kéo ga, dẫn đến xăng xuống nhiều nhưng không được đốt cháy hết. Nếu để tình trạng này kéo dài thì cũng dẫn đến hiện tượng nổ bô.

“Khi nổ bô, có thể chỉ nghe tiếng đoàng phát ra từ ống bô, đồng thời kèm theo đó là khói phụt ra, thậm chí là cả tia lửa, nhưng không gây nguy hiểm vì bô được làm bằng thép, không thể cháy được” - anh Thanh nói.
Không loại trừ bị sát hại
Trong đơn thư của gia đình nạn nhân Nguyễn Thị Quỳnh gửi các cơ quan báo chí có đặt ra hai giả thiết. Thứ nhất có phải xe phát nổ do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất? Thứ hai, liệu có kẻ nào đó đang tâm có âm mưu sát hại? Trong giả thiết thứ hai, người thân chị Quỳnh cho rằng, trước khi sự việc xảy ra, chị Quỳnh và chồng sống hạnh phúc, không có điều tiếng gì với làng xóm cũng như đồng nghiệp của hai vợ chồng.

Trước câu hỏi thứ hai, Trung tá Vũ Văn Kiên, Đội trưởng Đội tổng hợp, công an TP. Bắc Ninh cho biết, trong quá trình điều tra, cơ quan công an phải tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật, thu thập chứng cứ để xác định nguyên nhân sự việc. Trong quá trình điều tra, không loại trừ khả năng nạn nhân bị gài bom sát hại.

Xe máy nổ ở Bắc Ninh: Có khả năng bị gài bom sát hại?
Đại lý xe Honda, nơi chị Nguyễn Thị Quỳnh đã mua xe. Ảnh: M.N.

Cũng theo Trung tá Kiên, đây là trường hợp hy hữu, chưa từng xảy ra trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Để trả lời chính xác nguyên nhân vụ nổ thì cần phải có kết quả giám định chiếc xe, cũng như việc thu thập thông tin từ các mũi điều tra khác.

Trong một diễn biến khác, trả lời báo chí về hướng xử lý vụ việc, một cán bộ cơ quan CSĐT công an TP.Bắc Ninh cho biết, để nhanh chóng xác định nguyên nhân vụ nổ, công an tỉnh Bắc Ninh đã đề nghị Viện Khoa học kỹ thuật hình sự, cùng một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp để điều tra làm rõ.
Báo điện tử Infonet sẽ tiếp tục theo dõi và cung cấp đến bạn đọc khi có thông tin mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét