Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Human Rights Watch kêu gọi Việt Nam trả tự do tức khắc cho blogger Phạm Minh Hoàng

Ông Phạm Minh Hoàng bị kết án 3 năm tù và 3 năm quản chế ngày 10/08/2011.
Ông Phạm Minh Hoàng bị kết án 3 năm tù và 3 năm quản chế ngày 10/08/2011.
Vietnam News Agency / AFP

Tú Anh
Tổ chức nhân quyền Hoa Kỳ Human Rights Watch kêu gọi Hà Nội thả ngay lập tức ông Phạm Minh Hoàng, giáo sư Đại Học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh. Lời yêu cầu này được công bố hôm nay 28/11/2011, một ngày trước khi mở ra phiên xử phúc thẩm.

Với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” nhà giáo Phạm Minh Hoàng, 56 tuổi, bút hiệu Phan Kiến Quốc, bị kết án 3 năm tù và 3 năm quản chế theo điều 79 Bộ luật hình sự, trong phiên xử ngắn ngủi ngày 10/8/2011.

Ngày mai phiên xử phúc thẩm sẽ diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh.
Tổ chức Human Rights Watch nhận định là Hà Nội “bóp nghẹt quyền tự do ngôn luận bằng các điều luật về an ninh quốc gia với nội dung mơ hồ để bỏ tù các nhà hoạt động ôn hòa”.

Phó giám đốc Á Châu của tổ chức theo dõi nhân quyền Hoa Kỳ HRW , Phil Robertson kêu gọi thả một người “xứng đáng được đồng bào lắng nghe thay vì bị tòa án bịt miệng”.
Báo chí do nhà nước kiểm soát cáo buộc ông Phạm Minh Hoàng, qua bút hiệu blogger Phan Kiến Quốc đã viết “33 bài xuyên tạc chính sách của Đảng”.

HRW trích lại một số nội dung mẫu của các bài viết này là kêu gọi tự do dân chủ, hòa giải dân tộc, tôn trọng quyền lợi công nhân và nông dân, phê phán chính sách chạy theo “tăng trưởng kinh tế” mà không thiết lập “cơ chế bảo vệ người lao động”.
Ông nêu lên hoàn cảnh khốn khổ của công nhân do bị bóc lột sức lao động và nguy cơ Việt Nam không bao giờ thoát khỏi kiếp gia công.

Một đoạn khác, ông viết : Để trả giá cho “ổn định chính trị và tăng trưởng kinh tế, công nhân và nông dân Việt Nam biến thành nạn nhân đã đành, mà môi trường thiên nhiên cũng bị ô nhiễm và gây tác hại cho sức khỏe của hàng triệu người dân.
Human Ritghs Watch giải thích là không thể quy buộc “những vận động cho nhân quyền và tự do là tội hình sự”.

Tổ chức quốc tế này cũng kêu gọi Hoa Kỳ và các thành viên khác trong nhóm Mậu dịch Tự do Xuyên Thái Bình Dương, TPP, gây sức ép với Việt Nam, đang đàm phán gia nhập, để cải thiện nhân quyền và thả hết tù chính kiến.
Phạm Minh Hoàng sinh quán tại Vũng Tàu, du học Pháp năm 1973. Năm 2000, ông hồi hương giảng dạy tại Đại Học Bách Khoa, thành phố Hồ Chí Minh. Tháng 8 năm ngoái, ông bị bắt và bị cáo buộc là thành viên đảng Việt Tân.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20111128-human-rights-watch-keu-goi-viet-nam-tra-tu-do-tuc-khac-cho-blogger-pham-minh-hoang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét