Thứ Tư, 30 tháng 11, 2011

Phiên xử phúc thẩm Giảng Viên Phạm Minh Hoàng ngày 29/11/2011



Phiên tòa phúc thẩm xét xử giảng viên Phạm Minh Hoàng đã diễn ra từ 8g đến 11g sáng ngày Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011  tại Tòa án Nhân dân Tối cao Tp.HCM.  Kết quả của phiên tòa là ông Phạm Minh Hoàng bị xử phạt 17 tháng tù giam và 3 năm quản chế tại gia.


Trong phiên tòa sơ thẩm trước đó vào ngày 10 tháng 8, 2011 tại Sài Gòn, ông Phạm Minh Hoàng, một thành viên của Đảng Việt Tân hoạt động tại Việt Nam trong hơn 10 năm qua, đã bị tuyên án 3 năm tù giam và 3 năm quản chế với tội danh hoạt động lật đổ chính quyền.
Việc bắt giữ và kết án tù ông Phạm Minh Hoàng, với quốc tịch Pháp, đã gây căng thẳng trong mối quan hệ ngoại giao Việt-Pháp trong suốt thời gian qua. Nhiều tổ chức nhân quyền thế giới cũng đã lên tiếng chỉ trích việc nhà nước CSVN bắt giữ ông Phạm Minh Hoàng, một blogger với bút danh Phan Kiến Quốc, và đòi trả tự do cho ông.


Với nhiều áp lực đến từ các tổ chức NGO, từ chính quyền Pháp, từ cộng đồng người Việt đã khiến kết quả phiên tòa phúc thẩm thay đổi so với bản án ban đầu. Được biết trong phiên tòa sáng thứ Ba, phía viện kiểm sát đề nghị mức án là 18 đến 20 tháng. Tòa nghị án khoảng 30 phút trước khi đưa ra kết quả nói trên. 


Với bản án mới 17 tháng có nghĩa là ông Phạm Minh Hoàng sẽ ra khỏi tù trong tháng 1/2012 để đoàn tụ với gia đình và bị quản chế 3 năm sau đó.

Qua trao đổi với chị Lê Thị Kiều Oanh là vợ của Ông Phạm Minh Hoàng thì Chị cho biết cảm tưởng là gia đình rất vui mừng sẽ được đoàn tụ với ông Hoàng vào dịp Tết sắp đến, nhưng theo Chị thì anh Hoàng là người yêu nước và vô tội. Do đó lẽ ra không thể có bất cứ bản án nào đối với Anh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét