Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

Vì sao giới trẻ Việt Nam thích du học Mỹ?

Hòa Ái, phóng viên RFA 

2011-12-15 Ngày càng có nhiều du học sinh Việt Nam đến Mỹ để học tập. Đây có thể được xem như một trào lưu của giới trẻ Việt Nam. 


AFP photo

Một sinh viên Việt Nam (P) tìm hiểu thông tin về du học qua một tư vấn viên từ Washington State University tại Hội chợ Giáo dục Hoa Kỳ tại Hà Nội vào ngày 08 Tháng 4 năm 2011.

Nền giáo dục tiên tiến

Vụ Văn Hóa và Giáo Dục thuộc Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa ra số liệu hiện có 15.000 du học sinh VN đang học tập tại các trường đại học và cao đẳng ở Mỹ trong năm 2011. Con số đó cho thấy mức tăng 14% so với năm trước. Và VN xếp hạng thứ 8 trong nhóm nước có du học sinh nhiều nhất ở Hoa Kỳ.
Lý do trước hết khiến Hoa Kỳ thu hút được nhiều du học sinh khắp nơi đến vì đây là nơi được đánh giá có nền giáo dục tiên tiến và ưu việt hơn so với nhiều nơi khác. Một vị phụ huynh xác nhận về điều này:


“Phần đông người ta nghĩ Mỹ là một cường quốc mạnh, có tiếng trên thế giới mà ai cũng muốn đặt chân tới. 

Cô cũng có tìm hiểu thông tin của những nước khác, nhưng mình thấy là nền giáo dục của Mỹ nào giờ cũng có tiếng, thành ra nếu mình có khả năng cho con đi học ở Mỹ, mình sẽ yên tâm hơn, con mình sẽ tiếp thu được tinh hoa của nền giáo dục này và con mình sẽ thành đạt hơn.
Người ta chọn Mỹ cũng khá đông, mình cũng tìm hiểu qua số đông và mình thấy là ok với điều kiện của mình, với hoàn cảnh mình, cho phép mình có thể lo cho con mình đi học bên đó được, thành ra mình và ông xã quyết định cho cháu đi học bên đó.”


Một lý do khác cũng được các bạn sinh viên đưa ra vì ở Mỹ có hơn 1 triệu việt kiều định cư. Trong số này có nhiều người là thân nhân của các du học sinh. Đó là một nguồn giúp đỡ đáng kể cho những du học sinh xa nhà.
Nhiều thanh thiếu niên trong nước thích ra nước ngoài học tập để có điều kiện trau dồi ngoại ngữ và tiếp cận dễ dàng hơn với những kỹ thuật hiện đại.


Bạn Hiền, một du học sinh đang học ở tiểu bang California chia sẻ kinh nghiệm bản thân trong việc đến với nước Mỹ như sau:
“Em chọn Hoa Kỳ. Em tìm hiểu thêm thông tin từ bạn bè học ở bên đây, rồi trên mạng nữa, rồi một phần cũng từ những trung tâm chuyên về du học. Đầu tiên em chọn Hoa Kỳ vì em muốn học ngành điện ảnh. Ngành điện ảnh ở Hoa Kỳ là mạnh nhất rồi. Học ở Mỹ thì thú vị hơn. Nói về vấn đề cơ sở vật chất thì chắc chắn hơn ở VN nhiều, với lại phương pháp giảng dạy nữa."

Khuyến khích sáng tạo

000_Hkg4777306-250.jpg
 
Sinh viên Việt Nam tại Hội chợ Giáo dục Hoa Kỳ tại Hà Nội vào ngày 08/04/2011. AFP

Bạn Đình Hòa, tốt nghiệp đại học Ngoại Thương ở Việt Nam, từng du học thạc sĩ quản trị kinh doanh ở Đan Mạch và hiện tại đang là nghiên cứu sinh tiến sĩ về quản trị học, vừa làm vừa học ở Quận Cam, tiểu bang California trình bày về việc học tại Mỹ mà anh trải qua:


“Mình từng có kinh nghiệm học ở Châu Âu- Đan Mạch và Mỹ thì mình có thấy được nền giáo dục của Mỹ khuyến khích sáng tạo và tự tin cho sinh viên, khác hẳn với nền giáo dục Á Đông và cụ thể là Việt Nam. Giáo án thì do trường hoặc giáo sư quyết định, không có đề án mở. Và sinh viên Việt Nam khi ra nước ngoài, đa số bị động và ít phát biểu. Đó là kinh nghiệm của mình. Ngay cả sinh viên Trung Quốc cũng vậy.


Nền giáo dục của Mỹ cho những sinh viên năm đầu từ năm 18 tuổi đã tạo ra sự tự tin. Và những sáng tạo trong những bài vở kiểm tra hay bài ở nhà là động cơ cho những sinh viên tự tìm hiểu qua thư viện điện tử, hoặc là trên internet, hoặc là qua những sermina tranh luận trực tiếp với bạn bè và giáo sư. Giáo dục của Hoa Kỳ vẫn là số một thế giới.


Nếu như coi những xếp hạng những trường hàng đầu thế giới thì 10 trường hay 20 trường đầu tiên thì có đến 90% là trường của Hoa Kỳ. Bởi vậy mình ủng hộ và khuyến khích các bạn nếu có điều kiện thì nên sang Hoa Kỳ học. Vì đây là nền giáo dục để khuyến khích sự sáng tạo và tiếp thu văn minh của mọi sắc dân, mọi nhà khoa học trên thế giới. Giáo trình của Mỹ lúc nào cũng mở, và những quản lý, cũng như quan tâm đến sinh viên trường đại học là hàng đầu.”
Theo du học sinh Hiền thì còn một lý do mà Hoa Kỳ rất hấp dẫn các bạn trẻ Việt Nam hiện nay:
“Hầu hết ai cũng thích phim ảnh. Mà phim điện ảnh của Mỹ rất là hay và nhiều nữa. Cho nên hầu hết có được thông tin về nước Mỹ qua phim ảnh ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Phim Mỹ thì nhiều và hay, giới trẻ ai cũng mê điện ảnh, khi xem phim rồi chắc ai cũng muốn tới Mỹ. Điện ảnh của Mỹ giống như công cụ marketing tốt ở nhiều lãnh vực khác nhau. Cho nên họ có nhiều thông tin về Mỹ hơn là mấy nước khác.”


Theo các bạn du học sinh thì kinh nghiệm sống và làm việc trong một môi trường giáo dục năng động, đa dạng, chất lượng sẽ tạo điều kiện thực hiện những ước mơ của các bạn trước ngưỡng cửa cuộc đời.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/w-vns-student-learn-in-us-ha-12152011121930.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét