Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

Hàn Quốc quyết định thắp sáng cây Noel gần biên giới Bắc-Nam mặc dầu Triều Tiên đã hăm dọa sẽ nổ súng !!!

Hàn Quốc quyết định thắp sáng cây Noel gần biên giới Bắc-Nam

 

Lễ hội thắp sáng cây thông Noel tại Seoul Plaza.

Lễ hội thắp sáng cây thông Noel tại Seoul Plaza.
Reuters


Về quan hệ liên Triều, hôm nay, 12/12/2011, chính quyền Hàn Quốc đã quyết định cho phép các nhóm tôn giáo dựng cây Noel gần khu vực biên giới phân chia Bắc Nam.

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc chấp thuận đề nghị của các nhóm tôn giáo dựng một tháp bằng kim loại cao 29m, có hình cây thông Noel và được gắn các bóng đèn, trên một ngọn đồi trong khu vực quân sự trên lãnh thổ Hàn Quốc, cách biên giới với phía Bắc khoảng 3 km, tức là trong tầm bắn của quân đội Bắc Triều Tiên.



Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc giải thích rằng quyết định chấp thuận này thể hiện sự tôn trọng quyền tự do ngôn luận và tự do tôn giáo, tín ngưỡng. Quân đội Hàn Quốc sẽ bảo vệ cây thông Noel này chống lại mọi cuộc tấn công của Bắc Triều Tiên. Cây thông Noel sẽ được thắp sáng từ 23/12 đến 06/01/2012.

Ngày hôm qua, Bắc Triều Tiên đã phản đối Hàn Quốc cho dựng cây thông Noel trong khu vực biên giới. Theo Bình Nhưỡng, dự án thể hiện ý đồ chiến tranh tâm lý của Seoul và Bắc Triều Tiên sẽ trả đũa nếu cây thông được thắp sáng.

Xin nhắc lại là vào năm 2004, Bắc Triều Tiên và Hàn Quốc đã ký thỏa thuận chấm dứt những hành động tuyên truyền trong khu vực biên giới chung và Seoul đã chấp thuận không thắp sáng cây thông Noel nữa.

Tuy nhiên, đến năm 2010, Hàn Quốc đã hủy bỏ thỏa thuận nói trên trong bối cảnh quan hệ liên Triều trở nên căng thẳng, sau vụ Bắc Triều Tiên bị nghi ngờ bắn chìm một tàu hải quân của Hàn Quốc và quân đội Bắc Triều Tiên nã pháo vào một hòn đảo của Hàn Quốc.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20111212-han-quoc-quyet-dinh-thap-sang-cay-noel-gan-duong-bien-gioi-bac-nam

Triều Tiên sẽ nổ súng nếu Hàn Quốc trồng cây thông Noel

Cập nhật lúc :3:18 PM, 12/12/2011

Triều Tiên đã cảnh báo Hàn Quốc về “những hậu quả đáng tiếc” nếu nước này trưng bày cây hoặc các hình thức trang trí giống với cây thông Noel ở khu vực biên giới.


(ĐVO) Theo Triều Tiên, việc trưng bày cây thông Noel gần biên giới là một hành động chiến tranh tâm lý và họ “thề sẽ tấn công đáp trả”.


Trước đó, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cân nhắc yêu cầu của các nhóm tôn giáo về việc dựng cây thông Noel và trang trí bằng hàng ngàn bóng đèn ở ngọn đồi sát biên giới do quân đội quản lý.


Uriminzokkiri, trang mạng Triều Tiên ngay lập tức đăng bài viết phản đối kế hoạch này và gọi đó là “nỗ lực thô bỉ trong chiến tranh tâm lý” và đe dọa sẽ nổ súng nếu giàn trang trí được thắp sáng.


“Những kẻ thù thèm khát chiến tranh… nên thận trọng vì họ sẽ phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho bất cứ hậu quả nào được tạo ra bởi chính âm mưu của họ. Và vấn đề này sẽ không được bỏ qua”, bài viết đăng trên trang mạng Uriminzokkiri có đoạn.

Cây thông Noel tại vùng biên giới của Hàn Quốc trong các năm trước.
Ngọn đồi dự kiến đặt cây thông Noel cao 155m, nằm cách biên giới giữa 2 miền Triều Tiên khoảng 3km.

Dự kiến, giàn đèn hình cây thông sẽ được gắn trên trụ sắt cao 30m. Hàng nghìn bóng đèn nhỏ sẽ được sử dụng để thắp sáng. Người dân Triều Tiên sống tại Kaesong ở phía bắc biên giới có thể nhìn thấy cây thông này.

Hai miền Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận ngưng tất cả các hoạt động tuyên truyền, biểu ngữ tại vùng biên giới vào năm 2004. Sau đó, Hàn Quốc đã dừng việc trưng bày cây thông Noel vào các dịp giáng sinh.

Tuy nhiên, sau khi quan hệ giữa hai miền trở nên băng giá bởi vụ tàu chiến Cheonan bị chìm, khiến 46 thủy thủ và sĩ quan Hàn Quốc thiệt mạng vào tháng 3/2010. Sau đó, là vụ Triều Tiên pháo kích đảo Jeonpyeong làm 4 binh lính Hàn Quốc thiệt mạng vào tháng 3/2011.

Triều Tiên vẫn luôn tố cáo Hàn Quốc rằng việc đặt cây thông vào dịp giáng sinh là nhằm mục đích tâm lý chiến.

>> Hàn Quốc tiến hành tâm lý chiến chống Triều Tiên
>> Triều Tiên dọa pháo kích đầu não tâm lý chiến của Hàn Quốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét