Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

Trung tá công an gạ tình bị kỷ luật về hưu non


Chu Thanh Ngọc (danlambao) -  Có ý kiến cho rằng vụ gạ tình ở Quảng Ninh sớm có kết luận là do hiệu ứng từ vụ gạ tình ở Bình Dương. Điều này có thể đúng. Khi hình ảnh cô Thanh Tuyền xuất hiện ở Hà Nội cùng bà mẹ chồng ôm di ảnh của anh Nhựt gây nên một hiệu ứng ngầm. Vì cần xoa dịu dư luận trong vụ gạ tình ở Bình Dương nên vụ gạ tình ở Quảng Ninh sớm đi vào hồi kết. Cô Thanh Tuyền cùng báo chí "lề đảng" và "lề sự thật" nhìn nhận rằng mặt tích cực của việc đi tìm công lý của cô Tuyền ít ra cũng có một hiệu quả tích cực. 


*

Trung tá công an Nguyễn Văn Thưởng ở tỉnh Quảng Ninh vừa bị cho về hưu non sau khi bị phanh phui là gạ tình với vợ nạn nhân. Trung tá Nguyễn Văn Thưởng là điều tra viên già dặn của cơ quan điều tra công an tỉnh Quảng Ninh. Vụ việc này làm cho chúng ta liên tưởng ngay đến vụ anh Nguyễn Công Nhựt bị công an huyện Bến Cát giết chết sau khi gạ tình vợ nạn nhân là cô Nguyễn Thị Thanh Tuyền. Hình ảnh cô Thanh Tuyền cùng bà mẹ chồng trong trang phục màu đen đi kêu oan giữa lòng thủ đô Hà Nội đã làm dấy lên nhiều luồng dư luận vừa thương cảm vừa phẫn nộ. 

Nguyễn Thị Thanh Tuyền và mẹ chồng đi đòi công lý

Trung tá công an Nguyễn Văn Thưởng gạ tình vợ nạn nhân chỉ bị kỷ luật là hưu non ở tuổi 48 có gieo chút hi vọng gì cho cô Thanh Tuyền đang đi tìm công lý cho chồng? Có nhiều điểm tương đồng trong hai vụ gạ tình. Đối tượng trong hai vụ đề là điều tra viên, có báo chí vào cuộc phanh phui: vụ ở Quảng Ninh thì có báo Pháp Luật của Bộ Tư Pháp, còn vụ Bình Dương thì có báo Người Lao Động. Nhưng chắc chắn là đọan kết của mỗi vụ sẽ khác nhau. Vụ ở Cẩm Phả - Quảng Ninh đã có kết luận còn vụ ở Bình Dương thì coi như đã uống "chè ghim"*. 

Theo một nguồn tin đáng tin cậy thì cô Thanh Tuyền đặt quá nhiều kỳ vọng vào báo Người Lao Động. Nhưng liệu niềm tin của cô Thanh Tuyền trong vụ điều tra viên gạ tình ở Bình Dương có sớm đi đến kết luận là trả lại công lý cho chồng của cô chăng? Cô Thanh Tuyền và quý độc giả cũng nên thực tế nhìn này: Báo Người Lao Động cũng đã thua công an tỉnh Long An trong vụ phóng viên của chính họ là anh Hoàng Hùng bị đốt cháy thì vụ anh Nguyễn Công Nhựt ở Bình Dương có nguy cơ là báo Người Lao Động sẽ thua trắng công an với tỷ số đậm đến 2-0. Cuộc chiến giữa báo chí và công an xưa nay luôn được coi là cuộc chiến giữa cào cào và sư tử. 

Vụ công an gạ tình ở thị xã Cẩm Phả - Quảng Ninh mới bị phanh phui vào tháng 11/2011 thì hơn 1 tháng sau đã có kết luận là điều tra viên mang hàm trung tá công an bị kỷ luật. Nhưng vụ gạ tình ở huyện Bến Cát tỉnh Bình Dường đã gần 1 năm coi như chưa có gì. Không hẳn là thị xả Cẩm Phả gần "mặt trời" hơn huyện Bến Cát trong "rừng rậm" nên thời gian để ngành công an điều tra vụ gạ tình sớm hơn. Thị xã Cẩm Phả có nhiều băng đảng họat động khai thác và buôn bán than cách thổ phỉ nhiều hơn trong khi đó ở Bình Dương thì hiệp sĩ diệt ác trừ gian đầy đường. 

Có người thì cho là quyền hạn của các cơ quan báo chí có vai trò nhiều trong việc sớm có kết luận về các vụ gạ tình. Báo Pháp Luật Việt Nam thuộc Bộ Tư Pháp là báo cấp 2. Còn Báo Người Lao Động thuộc Liên đòan lao động thành phố là báo cấp 3. Báo cấp 1 là báo Nhân Dân, VTV, TTXVN, Báo cấp 1 có quyền hơn báo cấp 2 và dĩ nhiên báo cấp 2 như báo Pháp Luật VN thì đương nhiên có quyền hạn hơn báo Người Lao Động. Nhưng báo Pháp Luật Việt Nam lại không có kinh nghiệm nhiều trong việc làm các phóng sự điều tra và theo đuổi vụ việc như báo Người Lao Động. Dù là báo cấp 3 nhưng báo Người Lao Động có số phát hành nhiều hơn, có đội ngũ phóng viên hùng hậu và kinh nghiệm làm báo nhiều hơn báo Pháp Luật Việt Nam. Thêm vào đó thì báo Người Lao Động là báo hiếm hoi có thể tự sống bằng kinh doanh quảng cáo chứ không như báo Pháp Luật Việt Nam thì còn bao cấp và sống nhờ kinh phí từ Bộ Tư Pháp. 

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng vụ gạ tình ở Quảng Ninh sớm có kết luận là do hiệu ứng từ vụ gạ tình ở Bình Dương. Điều này có thể đúng. Khi hình ảnh cô Thanh Tuyền xuất hiện ở Hà Nội cùng bà mẹ chồng ôm di ảnh của anh Nhựt gây nên một hiệu ứng ngầm. Vì cần xoa dịu dư luận trong vụ gạ tình ở Bình Dương nên vụ gạ tình ở Quảng Ninh sớm đi vào hồi kết. Cô Thanh Tuyền cùng báo chí "lề đảng" và "lề sự thật" nhìn nhận rằng mặt tích cực của việc đi tìm công lý của cô Tuyền ít ra cũng có một hiệu quả tích cực. 

Cái thời điểm mà cô Thanh Tuyền xuất hiện ở Hà Nội cũng là một thời điểm chín muồi: lúc quốc hội (dù là bù nhìn) đang họp, lúc mà ngành tư pháp đang vào cuôc cải cách tư pháp (dù là giả tạo). Chính cái điều này làm cho ngành công an ở vùng mõ nơi đầy dẫy các hoạt động thổ phỉ nhanh chóng vào cuộc chuyện trung tá công an gạ tình. So sánh với lại việc công an Quảng Ninh xử lý vụ bắt mại dâm có ghi hình xúc phạm nhân phẩm con người thì thấy có vẻ là kỳ này công an Quảng Ninh thuộc bài hơn. Nên chuyện cho hưu non đồng chí công an gạ tình nhân dân chỉ là chuyện làm "vật tế thần" mà thôi. 

Hình thức kỷ luật trung tá công an gạ tình ở Quảng Ninh cũng cần được quan tâm: điều tra viên bị cho về hưu non. Quá nhẹ nhàng, cực kỳ vô pháp luật. Cần phải truy tố ông trung tá công an này nhiều tội hình sự: lạm dụng chức vụ quyền hạn, khủng bố tinh thần người nhà nạn nhân, tham nhũng... Chẳng nghe nói về mặt đảng ông ta có bị kỷ luật gì không? Nhiều mảnh đời oan nghiệt cũng vì các tay điều tra viên dùng nhục hình ép cung. Sau khi viên trung tá công an điều tra viên này bị cho hưu non không biết các vụ việc do ông ta điều tra trước đây có đươc xem lại hay cho "cuốn theo chiều gió" luôn? Hỏi tức là trả lời - một câu hỏi bay theo chiều gió. 

Vụ gạ tình kỳ này bị phanh phui như là một minh chứng cho thấy nguyên nhân của việc cơ quan điều tra ngăn cản không cho luật sư tham gia ngay từ đầu vụ án (dù luật tố tụng hình sự có quy định rõ ràng điều này) là công an muốn ngăn cản luật sư tham gia vụ án để họ tự tung tự túc vi phạm pháp luật và lái vụ án theo ý đồ của họ. Tòa án hay viện kiểm sát luôn luôn là các cổ máy chém vô cảm chỉ xét xử dựa vào hồ sơ do công an điều tra mà thôi. Chính những điều tra viên như các tay chuyên đi gạ tình này thì hậu quả vụ án sẽ kinh khủng dường nào? 

Cũng như bao vụ việc công an vi phạm khác cuối cùng họ bị xử lý rất nhẹ nhàng. Niềm tin của cô Thanh Tuyền (vụ gạ tình ở Bình Dương) và dư luận trong và ngoài nước cũng nên cẩn trọng. Tin vào việc công an xử lý người nhà của họ thì nên tin vào những cô hành nghề trong clip bắt mại dâm ở Quảng Ninh thì có lý hơn. Nói gì xa xôi chuyện cô Vàng Anh-Hoàng Thùy Linh làm gái điếm lên VTV khóc than khiến trưởng phòng điều tra công an Hà Nội muốn đem lễ vật đến nhà cô này để cưới cô về làm dâu nhà họ cho thấy niềm tin vào công an nó khủng hoảng cỡ nào . 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét