Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

"Batman" bị hành hung khi đến thăm luật sư mù đấu tranh bảo vệ nhân quyền đang bị quản thúc tại gia ở tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. +++++ Biểu tình ở làng Ô Khảm tiếp tục dù bị bao vây, chính quyền TQ buộc các lãnh đạo biểu tình ra đầu thú.

Diễn viên Christian Bale bị hành hung tại Trung Quốc

Diễn viên điện ảnh người Anh Christian Bale (DR)
Diễn viên điện ảnh người Anh Christian Bale (DR)

Mai Vân


Luật sư Chen Guangcheng bị quản thúc tại gia cùng vợ conở Sơn Đông, Trung quốc

Hôm nay, 16/12/2011, nam diễn viên điện ảnh người Anh, Christian Bale, đã bị hành hung khi đến thăm luật sư mù Trần Quang Thành, đang bị quản thúc tại gia. Đài truyền hình Mỹ CNN đã phát hình đoạn phim mà một êkíp của họ đi theo diễn viên người Anh ghi lại được, cho thấy cảnh những người mặc đồng phục hoành hành diễn viên ra sao.

Diễn viên Christian Bale cùng êkíp đã bị chặn lại ngay khi đến ngõ vào làng của ông Trần Quang Thành ở tỉnh Sơn Đông. Họ bị những người bảo vệ xô đẩy một cách thô bạo, một người trong số này còn tấn công vào người quay phim.


Christian Bale đã hoài công lên tiếng hỏi là tại sao ông không gặp được một người đã được tự do. Cuối cùng cả đoàn phải quay trở về Bắc Kinh, và bị xe của những ngưởi bảo vệ nói trên đuổi theo trong hơn 45 phút trên con đưòng đầy ổ gà. 


Theo Christian Bale, nhiều người dân Trung Quốc rất bất bình trước việc vị luật sư mù đấu tranh bảo vệ nhân quyền bị quản thúc, và khi đến thăm ông Thành và gia đình thì bị ngăn chặn và đánh đập. Vì thế, ông muốn tỏ tình đoàn kết với họ.


Clip Batman Star Christian Bale Punched & Stopped in China from meeting a Blind Activist Lawyer




Christian Bale, 37 tuổi, người vừa đoạt giải Oscar năm nay về nam diễn viên phụ trong phim ‘‘Fighter’’, từng được cả thế giới biết đến nhờ vai « Người Dơi » (Batman) trong hai phim Batman Begins (2005) và The Dark Knight (2008).


Ông vừa đóng trong phim The Flowers of War của đạo diễn Trương Nghệ Mưu vừa quay xong ở Trung Quốc. Trong phim này, diễn viên người Anh thủ vai một linh mục dũng cảm thời quân đội Nhật Hoàng gây ra cuộc thảm sát ở Nam Kinh năm 1937.


Cũng liên quan đến các vụ đàn áp những người đấu tranh cho dân quyền tại Trung Quốc, một luật sư khác, cũng chuyên bảo vệ quyền của người dân, ông Cao Trí Thịnh, vừa bị đưa trở lại vào nhà tù.


Theo Tân Hoa Xã vào hôm nay, ông Cao Trí Thịnh bị giam thêm 3 năm, với lý do là đã ‘‘không chấp hành những quy định về tự do có điều kiện’’. Ông Cao Trí Thịnh từng bị kết án 3 năm tù vào năm 2006. Từ một năm qua không ai thấy ông xuất hiện ở đâu cả.



++++++++++++++++++


Biểu tình ở làng Ô Khảm tiếp tục


Hình do dân làng Ô Khảm tung lên mạng
Cuộc biểu tình ở Ô Khảm kéo dài nhiều tháng nay


Căng thẳng vẫn đang diễn ra giữa dân làng và chính quyền ở một làng của tỉnh Quảng Đông.


Một phóng viên BBC ở Ô Khảm nói hôm nay dân làng lại có một cuộc tuần hành và cả công an lẫn dân làng cùng lập các chốt gác quanh ngôi làng.

Truyền thông địa phương nói thị trưởng tạm quyền của thành phố Sán Vĩ nói việc lấy đất sẽ tạm dừng, nhưng những ai gây rối sẽ bị trừng phạt.


Ông này cũng hứa điều tra các viên chức vi phạm.


Cuộc biểu tình phản đối về đất đai tại ngôi làng ở tỉnh Quảng Đông đã bùng lên trong tuần này sau việc một người dân thiệt mạng tại đồn công an.


Hàng trăm dân làng nay đang đối đầu với lực lượng an ninh.


Các con đường vào làng bị chặn và cảnh sát được trang bị vũ khí canh gác ở các cửa ngõ vào bên trong.


Chặn internet


Người sử dụng internet Trung Quốc nói đã không thể tìm kiếm thông tin về cuộc biểu tình ở làng Ô Khảm, tỉnh Quảng Đông, ở trên mạng.


Cộng đồng trên Sina Weibo, một mạng kết nối xã hội tương tự mạng Twitter, nói khi tìm thông tin với từ khóa 'Ô Khảm' thì không thu được kết quả gì.


Một số người nhận được thông báo: "Theo các quy định luật pháp và chính sách hiện hành, kết quả tìm kiếm theo từ Ô Khảm không được hiển thị".


Dân làng Ô Khảm cáo buộc quan chức tham nhũng đã thông đồng với các công ty địa ốc để lấy đất của dân mà không bồi thường.


Sự bất mãn biến thành đối đầu hồi tháng Chín, nhưng sau đó tình hình có vẻ dịu đi.


Tuy nhiên cái chết của một người dân trong tuần này đã khơi dậy lại làn sóng biểu tình.


Thông tin mà người dân tung lên mạng Sina Weibo nhanh chóng bị gỡ bỏ, và nay không thể tìm kiếm thông tin với các từ khóa như làng Ô Khảm, huyện Sán Vĩ hay Ḷôc Phong.


Ông Tiết Cẩm Ba, người được cho là đại diện cho dân làng để thương lượng với chính quyền, bị công an bắt và chết trong đồn.


Ông Tiết bị bắt hồi tuần trước với cáo buộc ông bị nghi phạm tội liên quan tới đợt biểu tình hồi tháng Chín.


Hôm thứ Hai, ba ngày sau khi ông bị bắt, chính quyền thông báo ông Tiết đột tử.


Nhà chức trách thị xã Lộc Phong, phụ trách làng Ô Khảm, nói ông bị bệnh tim chết chứ không phải vì nguyên nhân nào khác.


Tuy vậy có tin đồn ông bị cảnh sát đánh chết.


Mỗi năm hàng nghìn cuộc biểu tình vì đất đai xảy ra tại Trung Quốc, nhưng cuộc bao động tại Ô Khảm xem ra thuộc loại lớn và kéo dài hơn cả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét