Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

Putin đã chịu “nhún” trước người biểu tình?

Thủ tướng Putin

(VnMedia) - Thủ tướng Vladimir Putin hôm qua (15/12) đã lên tiếng bảo vệ kết quả cuộc bầu cử Duma Quốc gia đang bị chỉ trích gần đây nhưng đồng thời cũng cam kết sẽ mở rộng tự do trên chính trường nước Nga nếu được bầu làm tổng thống vào tháng 3 tới.

Kết quả cuộc bầu cử Duma Quốc gia hôm 4/12 “phản ánh sự phân chia lực lượng trong đất nước chúng ta”, ông Putin đã nhấn mạnh như vậy trong cuộc đối thoại trực tiếp với người dân Nga trên truyền hình kéo dài 4,5 giờ đồng hồ.

“Theo tôi, kết quả của cuộc bầu cử đã phản ánh chính xác tình hình chính trị đất nước. Về sự công bằng hay không, rõ ràng phe đối lập luôn cho rằng cuộc bầu cử không công bằng. Chuyện này xảy ra ở mọi nơi, ở tất cả các nước ”, ông Putin nói.

Phát biểu trên được đưa ra 5 ngày sau khi hàng ngàn người đổ ra đường biểu tình nhằm phản đối kết quả cuộc bầu cử mà họ cho là có gian lận theo hướng có lợi cho Đảng Nước Nga thống nhất của ông Putin.

Thủ tướng Putin, người tháng trước vừa chấp nhận đề cử của Đảng Nước Nga thống nhất làm ứng cử viên tham gia tranh cử chức tổng thống vào tháng 3 tới, cho biết, “không có gì bất thường” khi đảng cầm quyền của ông này mất nhiều ghế trong cuộc bầu cử vừa rồi. Tuy nhiên, Đảng Nước Nga thống nhất đã nỗ lực để giữ được thế chiếm đa số trong Hạ viện. Đây là “một dấu hiệu tốt” cho nền chính trị của Nga, ông Putin cho biết.

Ngoài những vấn đề quen thuộc mà nhà lãnh đạo Putin tin thường đưa ra trong các cuộc đối thoại trực tiếp với người dân như sự thiếu tin tưởng đối với phương Tây, củng cố nước Nga, lần này, ông Putin đã ra dấu hiệu chứng tỏ ông đã sẵn sàng nới lỏng “dây cương” trong một số lĩnh vực của đời sống chính trị.

“Nếu tất cả các công dân tin tưởng tôi bầu tôi vào vị trí cao nhất của đất nước – chiếc ghế tổng thống, tôi chắc chắn sẽ hợp tác với tất cả mọi người”, Thủ tướng Putin tuyên bố.

Cụ thể, ông Putin cam kết sẵn sàng tạo điều kiện để có thêm nhiều đảng phái đối lập tham gia vào chính trường và cải cách việc lựa chọn những người đứng đầu các khu vực ở Nga. Theo đó, người đứng đầu các khu vực sẽ không phải do tổng thống lựa chọn mà sẽ được bầu một cách trực tiếp.

Thủ tướng Putin cũng cho biết, nếu tái đắc cử chức Tổng thống Nga, ông sẵn sàng cân nhắc khả năng ân xá cho tỉ phú Mikhail Khodorkovsky, cựu Giám đốc công ty dầu mỏ Yukos đang ngồi tù, với điều kiện ông này phải thừa nhận tội lỗi. Trong quá khứ, ông Khodorkovsky từng tuyên bố sẽ không bao giờ nhận tội.

Ông Putin đã giữ chức tổng thống Nga hai nhiệm kỳ liên tiếp kéo dài từ năm 2000 đến năm 2008. Trong thời gian này, ông đã đạt được nhiều thành công trong việc xây dựng nước Nga thành một đất nước giàu mạnh. Ông Putin sẽ ra tranh cử chức tổng thống Nga trong thời gian tới.

Putin khen ngợi các cuộc biểu tình

Ngày hôm qua, ông Putin đã mở đầu cuộc đối thoại trực tiếp với người dân Nga bằng câu hỏi nóng bỏng nhất liên quan đến các cuộc biểu tình phản đối chính phủ gần đây. Nhiều người muốn biết được quan điểm của ông Putin về vấn đề này.

Trả lời câu hỏi trên, ông Putin cho biết ông hài lòng với các cuộc biểu tình diễn ra trong thời gian vừa qua. “Tôi đã thấy trên truyền hình nhiều người, hầu hết là những thanh niên trẻ, tích cực bày tỏ rõ ràng quan điểm phản đối của họ. Tôi vui vì điều đó. Nếu đây là kết quả của chính quyền Putin thì thật là tốt. Tôi không thấy có gì tồi tệ trong việc này”, ông Putin cho biết. Đây là phát biểu công khai đầu tiên của Thủ tướng Putin về các cuộc biểu tình chống chính phủ diễn ra ở Nga từ sau ngày 4/12 đến giờ.

Tuy nhiên, ông Putin cho biết, biểu tượng của các cuộc biểu tình - tấm ruy băng trắng, đã khiến ông ban đầu nghĩ rằng đó là một chiến dịch phản đối AIDS vì ông nhầm tấm ruy băng là bao cao su. Vị Thủ tướng quyền lực cũng ngầm cáo buộc một số người biểu tình bị Mỹ mua chuộc. “Tôi biết ít nhất, các sinh viên cũng đã được trả một số tiền”, ông Putin nói.

Thủ tướng Putin khẳng định người Nga có quyền đi biểu tình miễn là mọi hành động của họ cần phải tuân theo luật pháp. Ông này cũng cảnh báo người dân không nên tham gia vào “những âm mưu, kế hoạch” nhằm gây bất ổn ở Nga.

“Chắc chắn, có những người mang hộ chiếu Nga nhưng lại đang hành động vì lợi ích của một quốc gia nước ngoài và vì tiền của nước ngoài”, ông Putin chỉ trích.

Theo lời ông Putin, giới chức cầm quyền nên đối thoại với những người như thế nhưng điều này thường “là không thể và vô ích”.

Thủ tướng Putin cho biết, củng cố nước Nga vẫn sẽ là ưu tiên hàng đầu của ông nếu ông trở lại điện Kremlin. Ngoài ra, ông sẽ tập trung vào việc dân chủ hóa, hiện đại hóa các hệ thống kinh tế, chính trị của đất nước.


Kiệt Linh - (theo RIA, Reuters)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét