Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

Quỹ đầu tư Elliott Associates đưa Việt Nam ra Tòa

Isabella Steger
Lê Quốc Tuấn
X-CafeVN chuyển ngữ
-
Quỹ đầu tư Elliott Associates LP tại New York đang thách thức một chủ lớn khác tại tòa án. Lần này là công ty đóng tàu quốc doanh Vinashin của Việt Nam.

Elliott đang khởi kiện công ty đau khổ Vinashin trong Vương quốc Anh vì đã không trả được món nợ cho vay hợp vốn 600 triệu USD vốn đã được sự ủng hộ của chính phủ Việt Nam từ ban đầu.

Theo một nhân vật hiểu biết về vụ việc này, sau khi không trả được các khoản cho vay trong tháng 12 năm 2010, Vinashin đã đề nghị được trả 35 cent trên mỗi đồng đô la cho những sở hữu trái phiếu. Elliott đang khởi kiện để đòi lại ngang bằng với giá trị đầu tư của mình.

Kinh nghiệm quá khứ cho thấy rằng Elliott đã sẵn sàng để dự một cuộc chiến đấu rất dài, một chiến lược mà họ đã từng đạt được kết quả làm việc trong quá khứ.

Vào năm 2000, Elliott từng nổi tiếng là đã thắng được một trận chiến pháp lý dài 4 năm chống lại chính phủ Peru, khi từ chối tham dự vào cái gọi là trái phiếu Brady, một vụ tái cấu trúc các khoản nợ vay thương mại không trả được. Các chủ nợ đã hớt được 40% trong vụ tái cấu trúc ấy, nhưng cuối cùng chính phủ Peru đã phải trả 56 triệu cho Elliott để giải quyết vụ án kiện.

Những người chỉ trích nói rằng các công ty đầu tư mua nợ của các nước đang phát triển và kiện họ phải trả nợ thì không khác gì hơn những quỹ cơ hội tham lam bóc lột người nghèo.

Nhưng, giới bảo vệ các quỹ này nói rằng họ giúp vào việc kềm hãm, ngăn chặn các chính phủ tham nhũng thối nát.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2007 với tạp chí “Foreign Policy”, một phát ngôn viên của Elliott cho biết, “Giới ủng hộ việc miễn giảm nợ nên hiễu rằng những người hưởng lợi của việc giảm nợ thường là các chế độ thiếu năng lực hoặc tham nhũng khiến đã lãng phí tài sản quốc gia của họ, sau đó lại còn kêu khóc vì cảnh nghèo để tránh không phải trả các khoản nợ hợp pháp. Chu kỳ này cần phải bị phá vỡ để các nước có thể đạt được sự phát triển về kinh tế”.

Trong năm 2008, Kensington International Ltd, một chi nhánh của Elliott đã giải quyết một vụ án với nước Cộng hòa Congo bằng một số tiền không được tiết lộ. Elliott đã nợ hơn 100 triệu cùng lãi suất tích lũy trong hơn hai thập kỷ. Vụ kiện đã dẫn đến việc đóng băng một số thanh toán về dầu khí, cũng như những tiết lộ về các giao dịch bất hợp pháp trong việc trốn tránh thanh toán cho các chủ nợ từ vị tổng thống của đất nước này.

Elliott vẫn tiếp tục chiến đấu trong câu chuyện nợ chủ quyền dài dòng của Argentina. Đất nước này đã tái cấu trúc khoảng 93% số nợ không trả được của mình, chào mời các sở hữu trái phiếu khoảng 33 cent trên mỗi đồng đô la, mặc dù giá trị 4,5 tỷ USD của các trái phiếu mặc định vẫn còn trong sở hữu của những bên chờ kết quả (holdouts).

Chưa rõ là các tòa án Anh Quốc có quyền hạn áp chế nào đối với chính phủ Việt Nam, nhưng trong vụ kiện Argentina, Elliott đã chống án thành công ở một cấp tòa thấp hơn trong Tòa án tối cao của Vương quốc Anh, vốn từ đầu đã phát hiện ra rằng Argentina từng hưởng được sự miễn trừ của nhà nước. Cuộc kháng án đó đã cho phép Elliott được quyền sai áp tài sản sở hữu của Argentina ở Anh, mặc dù toà án Hoa Kỳ đã phán quyết chống lại việc cho phép chủ nợ sai áp tài sản nhà nước của Argentina ở Mỹ

Vinashin, và chính phủ Việt Nam, có vẻ thích hợp với sự mô tả về các loại của chế độ “không đủ năng lực” mà Elliott tuyên bố sẽ cố gắng truy trách nhiệm. Trong năm 2010, các thành viên quản lý của Vinashin, bao gồm cả giám đốc điều hành của công ty này, đã bị bắt giữ vì bị cáo buộc quản lý kém tài chính của công ty, với những hậu quả đã đưa đến việc nhận chìm vị Thủ tướng của Việt Nam, người từng nhiệt tình ủng hộ Vinashin.

Elliott đã không đáp ứng với các yêu cầu bình luận về vụ kiện này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét