Thứ Năm, 15 tháng 12, 2011

2 Bộ trưởng đăng đàn, lỗ lãi xăng dầu vẫn không rõ


(Dân trí) - “Chuyện giá xăng dầu "lôi kéo" hai bộ trưởng trả lời chất vấn nhưng đến nay, việc kinh doanh xăng dầu là lỗ hay lãi vẫn chưa được làm rõ. Vậy có thể nói nhiều vấn đề được đi đến cùng?” - Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội Trương Thị Mai nghi ngại.
 
 
Bộ trưởng Tài chính (trái) và Bộ trưởng Công thương cùng trả lời về vấn đề kinh doanh xăng dầu trong phiên chất vấn ngày 24/11.
 
UB Thường vụ QH họp sáng 13/12, “mổ xẻ” cách tổ chức, điều hành phiên chất vấn mới tại kỳ họp Quốc hội vừa qua. 
 
Đánh giá chung, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tiếp tục được cải tiến, đổi mới, thu hút sự quan tâm của cử tri, dư luận. Việc chất vấn theo nhóm vấn đề tập trung vào vấn đề bức xúc, chiến lược. Nội dung chất vấn và danh sách người trả lời được gửi sớm, đại biểu Quốc hội có thời gian nghiên cứu và chuẩn bị kỹ…

Không khí phiên chất vấn được nhận định là dân chủ, thẳng thắn nhưng không gay gắt. Tính tranh luận, đối thoại cao hơn, nhiều vấn đề đưa ra được làm rõ, đi đến cùng. Công tác điều hành thể hiện quyết liệt, linh hoạt, bảo đảm nội dung, hạn chế được sự trùng lắp, hướng nghị trường vào những vấn đề cần tập trung thảo luận.
Tuy nhiên, Chủ nhiệm UB các vấn đề xã hội Trương Thị Mai thẳng thắn lật lại vấn đề. Chưa thể đánh giá là tại các phiên chất vấn, nhiều vấn đề đưa ra được đi đến cùng khi riêng chuyện điều hành giá xăng dầu “lôi kéo” cả hai bộ trưởng Bộ Tài chính và Công Thương trả lời trước Quốc hội nhưng đến tận thời điểm này vẫn chưa có được câu trả lời cuối cùng về việc lỗ, lãi. 

Bà Mai cho rằng, để đánh giá được hiệu quả thực sự từ phiên chất vấn, phải đợi thời gian triển khai nghị quyết chất vấn, từ đó mới biết được vấn đề nào đã được giải quyết tận cùng chưa.
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cũng chưa nhất trí với đánh giá tại các phiên chất vấn câu hỏi và trả lời ngắn gọn, thuyết phục.

Ông Phước “phê”: “Trả lời nhiều cái đại biểu chưa ưng lắm, phải nó thẳng như vậy, nên nói thuyết phục là khó. Vì nhiều người hỏi liền nhau quá nên có vấn đề chỉ trả lời phớt qua, tính tranh luận không được bao nhiêu”. 


Chung nhận định này, chủ nhiệm UB Kinh tế Nguyễn Văn Giàu cho rằng, cách điều hành cho phép nhiều người được hỏi, chất vấn nhưng các câu trả lời lại quá ngắn, chung chung.
Ông Giàu cũng kiến nghị “nới” thời gian phiên chất vấn đề mỗi Bộ trưởng được dành trọn một buổi “trả bài” trên hội trường, tránh tình trạng nối từ buổi sáng sang buổi chiều hoặc từ chiều hôm trước qua sáng hôm sau. Bộ trưởng đăng đàn “nối” như vậy sẽ được có thời gian nghỉ dài để chuẩn bị câu trả lời, “đi thi mà biết trước… đề bài”. 

Bàn về nội dung kỳ họp thứ 3 (tháng 5/2012 tới), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh yêu cầu thời lượng thảo luận về việc tái cơ cấu nền kinh tế - vấn đề chưa được đề cập chú trọng thích đáng trong tờ trình do Văn phòng Quốc hội chuẩn bị. 

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng lưu ý một số vấn đề quan trọng đã được nêu tại kỳ họp thứ hai như đề án đổi mới căn bản về giáo dục và đổi mới chính sách tiền lương, cần được Quốc hội tiếp tục xem xét.

Theo dự kiến, kỳ họp thứ ba của Quốc hội sẽ diễn ra trong khoảng 24 ngày. Luật Biển Việt Nam, một dự án luật rất quan trọng sẽ được thông qua tại kỳ họp này.
 
P.Thảo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét