Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

Nhật Bản tuyên bố 'đóng nguội' nhà máy hạt nhân Fukushima, chín tháng sau thảm họa động đất và sóng thần, tình trạng rò rỉ và nhiễm xạ vẫn tiếp tục xảy ra.

Nhật tuyên bố 'đóng nguội' Fukushima

Nhà máy Fukushima
Chín tháng sau thảm hoạ, các kỹ sư nói nhà máy trong tình trạng ồ̉n định


Nhật Bản nói đã đưa nhà máy hạt nhân Fukushima về ‘tình trạng đóng nguội’, chín tháng sau thảm họa động đất và sóng thần.

Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đã ra thông cáo này tại phiên họp ban xử lý sự cố hạt nhân.
Tuy nhiên, chính phủ Nhật Bản nói rằng sẽ phải mất vài thập niên để dỡ bỏ nhà máy.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima với sáu lò phản ứng đã bị hư hại nghiêm trọng trong trận động đất và sóng thần hôm 11/3/2011. Vụ nổ xảy ra tại bốn lò phản ứng sau khi các đợt sóng đã đánh sập hệ thống làm lạnh chủ chốt của nhà máy.

Các công nhân ở nhà máy, được điều hành bởi Công ty Điện Tokyo (Tepco), phải sử dụng nước biển để làm mát các lò phản ứng. Nước thải dâng cao và một số chất lỏng nhiễm xạ bị thoát ra biển.

Vùng cách ly trong vòng 20 cây số quanh nhà máy vẫn được duy trì.

Tiếp tục rò rỉ


Công nhân nhà máy Fukushima
Rò rỉ phóng xạ là điều quan ngại nhất sau thảm hoạ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima

Đầu năm 2011, chính phủ Nhật Bản nói rằng họ đang cố gắng đạt được mục tiêu" đóng nguội" nhà máy vào thời điểm cuối năm.

Đó là tình trạng khi nước làm nguội các thanh nhiên liệu hạt nhân vẫn ở mức thấp hơn điểm sôi, có nghĩa là nhiên liệu không thể tự làm nóng lại.

Tepco cũng định nghĩa việc này là kiểm soát được việc phóng thích các chất phóng xạ và giảm mức độ tiếp xúc phóng xạ của người dân không quá 1mSv/năm tại ranh giới nhà máy.

Tại một cuộc họp của ban xử lý thảm họa hạt nhân, ông Noda cho biết đã đạt được tình trạng đóng nguội.

"Thậm chí nếu xảy ra sự cố không lường trước thì mức độ bức xạ trên ranh giới của nhà máy bây giờ sẽ được duy trì tại mức độ thấp" ông nói.

Sau khi đã bình ổn được các lò phản ứng, chính phủ Nhật cho hay sẽ xem lại các khu vực sơ tán từng được thành lập ngay sau khi tai nạn xảy ra.

Hơn 80.000 người đã sơ tán khỏi khu vực, nhưng mức độ bức xạ ở một số nơi vẫn còn quá cao khiến nhiều người chưa thể trở về nhà.

Đầu tuần này, chính phủ Nhật cho biết có thể phải mất 40 năm để ngừng hoàn toàn hoạt động của nhà máy và dọn dẹp khu vực xung quanh.

Các thanh nhiên liệu đã dùng và tan chảy bên trong các lò phản ứng phải được loại bỏ. Nước thải cũng phải được lưu trữ an toàn.

Một số loại thực phẩm tìm thấy bị nhiễm xạ bao gồm gạo, thịt bò và cá, trong khi đất nhiễm xạ cũng đã bị tìm thấy trong một số khu vực.

Một số chuyên gia cũng cảnh báo rằng nhà máy có thể tiếp tục bị hư hỏng nếu bị tấn công bởi một dư chấn mạnh.

Các kỹ sư vẫn tiếp tục gặp phải nhiều vấn đề mới - cuối tuần trước, các quan chức Tepco xác nhận rằng 45 mét khối nước đã bị rò rỉ ra biển từ một vết nứt trong một cơ sở xử lý nước.


Các bài liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét