Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

TẤT CẢ VÌ TƯƠNG LAI CON EM CHÚNG TA, KỆ CHA CON EM CHÚNG NÓ



Vừa vào lớp 1, các cháu đã phải đi học thêm. Mà nói đúng hơn là học thêm từ hôm đầu hè. Lúc đó, các cô đâu đã biết cháu nảo cháu nào đâu mà bảo là do cô ép buộc. Chẳng qua là do bố mẹ muốn con mình vào lớp I phải hơn các bạn khác nên mới “nhờ” cô cho cháu học thêm trước. Vì tương lai con em chúng ta!

Mỗi sáng, các ngã đường dẫn đến các trường, nhất là trường tiểu học đều tắc nghẽn người xe. Xe máy, ô tô thi nhau chen chúc, ai cũng muốn đưa con mình tới tận cổng. Thế là người ta thi nhau en xe từng tí, từng tí, cố sao càng sát cổng trường càng tốt. Vì tương lai con em chúng ta!

Khổ cho những người đi xe máy, hoặc các cháu nhỏ đi bộ, không biết quay trở ra sao khi mà trái, phải, trước sau đều đã bị bao vây. Có những hôm trời mưa, nhiều phụ huynh, nhiều cháu nhỏ ướt như chuột lột. Đứa nào nó ướt chứ con mình vẫn ráo. Kệ cha con em chúng nó!

Tỉnh tôi năm nào cũng tổ chức thi học sinh giỏi lớp 12. Năm nay cũng vậy, thi cử rình rang lắm, tốn kém không biết bao nhiêu tiền. Và cũng nghiêm ngặt lắm. Ví như giáo viên nào bồi dưỡng học sinh giỏi thì nhất thiết không được đi chấm thi. Đã thành lệ, cứ có luật ắt có lách. Nhiếu trườn lập danh sách giả của giáo viên bồi dưỡng học giỏi gửi lên sở, còn giáo viên bồi dưỡng thật thì không gửi. Thế là người bồi dưỡng cũng lại đi chấm thi như thường. Tất cả cũng vì tương lai con em chúng ta!

Trường có giáo viên đi chấm thi thể nào cũng tìm được dấu của bài học sinh mình. Số là, trước khi lên đường ứng thí, thầy thường căn dặn: Bình tĩnh, tự tin, đọc kỹ đề và bỏ chữ thứ ba ở hàng thứ 2, chữ bài làm viết đậm lên một tí…


Thầy tìm được bài trò, chấm điểm cao. Các cháu đạt giải: sướng! Thầy được tiếng dạy giỏi: Sướng! Trường được tiếng nhiều học sinh giỏi: Sướng! Vì tương lai con em chúng ta!


Ngày đi thi đại học, không còn làm dấu được nữa, không còn gian lận được nữa, bài thi của trò choẹt loét. Rồi còn thêm bệnh dối trá, làm gì cũng tìm cách gian lận. Đi chơi thì lừa bố mẹ đi học thêm. Học thêm nhà thầy 10 buổi thì chỉ nộp tiền 5, còn tiền 5 buổi nữa thì chơi điện tử. Có đứa bạn hỏi, sao mày dám lừa cả thầy. Trò đáp hồn nhiên: Thì thầy cũng gian bỏ mẹ. Hôm trước bày cho cái Hiền làm dấu đi thi học sinh giỏi đấy thôi. Nhưng mà đó là con nhà ai ấy chứ, có phải con cái mình đâu mà lo.
Kệ cha con em chúng nó!

Thắng Xòe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét