Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Trung Quốc lại bắt giữ trái phép tàu cá Việt Nam

Trung Quốc lại bắt giữ trái phép tàu cá Việt Nam

(ĐVO) Chiều 21.5, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), cho biết tàu cá QNg-50003TS của ngư dân Nguyễn Thành Nhất, thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn vừa bị phía Trung Quốc bắt giữ (trên tàu có 7 ngư dân).

Trước đó, ngày 16.5, trong lúc hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa, tàu cá QNg-50003TS bị tàu của Trung Quốc rượt đuổi và bắt giữ trái phép. Hiện nay, gia đình của 7 ngư dân trên tàu cá QNg-50003TS tìm mọi cách liên lạc nhưng vẫn chưa bắt được thông tin với những ngư dân này. 

Ông Hùng cho biết địa phương đã báo cáo vụ việc lên cơ quan có thẩm quyền để sớm can thiệp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ngư dân khi hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa.


http://baodatviet.vn/Home/chinhtrixahoi/Trung-Quoc-lai-bat-giu-trai-phep-tau-ca-Viet-Nam/20125/211776.datviet
++++++
 Xem thêm : Quảng Ngãi: nhà cầm quyền xác nhận Trung Quốc bắt giữ trái phép tàu ngư dân Việt


DienDanCTM (Bản tin 22-05-2012)

Thuyền trưởng Lê Thanh Vân của tàu cá QB 92678
bị tàu lạ đâm chìm, được cứu về đất liền
đến nay vẫn chưa hết bàng hoàng 
Chiều hôm qua, 21-5-2012, chính quyền địa phương Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đã xác nhận là tàu cá QNg-50003TS của ngư dân Nguyễn Thành Nhất ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn đã bị phía Trung Quốc bắt giữ cùng với 7 ngư dân trên tàu.

 Được biết, trước đó vào ngày 16-5, trong lúc hành nghề trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá QNg-50003TS bị tàu của Trung Quốc rượt đuổi và bắt giữ trái phép. Hiện gia đình của 7 ngư dân trên tàu cá QNg-50003TS đã đang tìm mọi cách liên lạc với người thân nhưng vẫn chưa được thông tin gì về những ngư dân này gần tuần qua.

Xác nhận sự việc này, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch xã Bình Châu cho biết là địa phương "đã báo cáo vụ việc lên cơ quan có thẩm quyền", với hy vọng là ở trên "sẽ sớm can thiệp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ngư dân trong lúc hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa, vùng lãnh hải Việt Nam."

 Cũng liên quan đến tình trạng bất an của ngư dân Việt khi hành nghề trong vùng lãnh hải của đất nước mình ở Biển Đông, hôm 18-5 vừa qua, một chiếc tàu cá của ngư dân Quảng Bình mang số hiệu QB 92678 TS do ông Lê Thanh Vân làm thuyền trưởng đang hành nghề trên biển đã  bị một "tàu lạ" của nước ngoài đâm chìm ngay tại chỗ.  Rất may, sau hơn 2 giờ lênh đênh trên biển cả 8 ngư dân của tàu này đã được các tàu ngư dân Việt gần đó phát hiện và cứu sống.  Sau đó được tàu cứu hộ khu vực 2 đưa vào bờ an toàn.

 Đã xảy ra thường xuyên các tàu đánh cá của ngư dân Việt hành nghề ở biển Đông bị "tàu lạ" đâm chìm trong lúc đánh bắt cá ngay trong hải phận Việt Nam. Danh từ "tàu lạ" thường được báo chí nhà nước dùng để né tránh khi loan tin những sự việc xảy ra cho các tàu cá ngư dân mình như thế, và người ta đều biết hầu hết các vụ đâm chìm tàu đánh cá ngư dân Việt ở biển đông là do tàu Trung Quốc .
http://diendanctm.blogspot.com/2012/05/quang-ngai-nha-cam-quyen-xac-nhan-trung.html


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét