Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Ls Quân: Luật sư sẽ bào chữa theo hướng vô tội cho 4 thanh niên Công giáo

21TH. 5

VRNs (21.05.2012) – Sài Gòn – Đây là cuộc phỏng vấn giữa Thomas Việt, VRNs, với luật sư Lê Quốc Quân, lúc 10:30 tối ngày 20.05.2012, người đang tư vấn luật cho các gia đình của 4 thanh niên Công giáo Vinh, chuẩn bị ra tòa với tội danh là chống lại cộng sản Việt Nam. 


Tin mới nhất từ gia đình của các thanh niên Công giáo này cho biết là sẽ thay luật sư bào chữa Lê Đặng Tùng, văn phòng luật sư Trường Giang bằng một luật sư khác, vì những phát biểu của vị luật sư này với đài phát thanh BBC, theo gia đình và luật sư tư vấn cho biết là không thích hợp với đạo đức nghề luật và có vẽ như luật sư Tùng đã khuyến khích thân chủ mình nhận tội, điều mà các thân chủ đã bác bỏ từ gần một năm nay.
Theo luật sư Quân, nếu như được làm luật sư bào chữa cho 4 thanh niên Công giáo này, Ông sẽ vận dụng điều 69 trong hiến pháp năm 1992 và các công ước quốc tế về dân sự và chính trị, mà Việt Nam đã tham gia, để bảo vệ các thân chủ theo hướng vô tội. Theo Ls Quân thì tại Việt Nam hiện nay chưa có điều luật nào nói là chống lại một đảng phái là có tội. Còn điều 4 hiến pháp nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam chỉ nói là đảng cộng sản là đảng lãnh đạo chứ không phải là đảng duy nhất lãnh đạo.



Nếu giả sử 4 thanh niên Công giáo tại Vinh có thật sự rải truyền đơn kêu gọi đa nguyên, đa đảng đi chăng nữa thì cũng là việc bày tỏ chính kiến. Còn việc nếu có chống lại cuộc bầu cử, với hình thức đảng cử dân bầu, với hơn 90 % là đảng viên đảng cộng sản là ứng viên, thì chỉ là chống lại sự độc quyền cai trị 90 triệu dân Việt của một nhóm thiểu số 3 triệu đảng viên mà thôi.

Gia đình các thanh niên này rất bức xúc vì phát biểu của Ls Tùng hoàn toàn khác với những gì mà họ đã nghe 4 thanh niên này nói trong những lần thăm nuôi trước đây, nên họ nhất quyết không thuê Ls Tùng làm luật sư bào chữa nữa mà sẽ tìm một luật sư khác thay thế. Với hy vọng vị luật sư mới này sẽ làm theo yêu cầu của thân chủ, là vận dụng những điều ghi trong hiến pháp và các Công ước quốc tế và các điều con em họ làm là hoàn toàn phản ánh đúng sự thật xã hội Việt Nam, từ đó bào chữa theo hướng vô tội.

Cũng theo Ls Quân, nếu thật sự 4 thanh niên này đã nhận tội và xin khoan hồng thì cũng chả cần luật sư bòa chữa làm gì.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét