Thứ Hai, 21 tháng 5, 2012

Tàu Trung Quốc tràn ngập biển Đông , tận lực khai thác .

Tàu Trung Quốc tràn ngập biển Đông


 
Bắc Kinh đang điều động một lực lượng hùng hậu gồm nhiều loại tàu cùng những thiết bị hạng nặng để tận lực khai thác biển Đông. 

Gần đây, Học viện Nghiên cứu quốc phòng quốc gia Nhật Bản (NIDS) vừa đưa ra báo cáo mang tên China Security Report 2011 đánh giá tiềm lực an ninh của Trung Quốc. Trong đó, báo cáo cung cấp những thông tin chi tiết về sự phát triển của lực lượng ngư chính, hải giám và cảnh sát biển mà Bắc Kinh đang triển khai.

Tàu Hải Nam Bảo Sa 001 có 500 tàu cá kèm theo - Ảnh: Xinjunshi 
 

 
Lực lượng hùng hậu 

Theo NIDS, Trung Quốc đang đẩy nhanh kế hoạch tăng cường số tàu tuần tra và khu vực biển Đông trở thành trọng tâm mà nước này hướng đến. Tháng 10.1998, Cơ quan giám sát hàng hải (CMS) Trung Quốc chính thức được thành lập, chịu trách nhiệm kiểm soát nguồn lợi ở các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và khu vực biển mà nước này tuyên bố chủ quyền. Khi đó, CMS đã được biên chế một số tàu hải giám cùng trực thăng tuần tra. 

Thời gian đầu, hầu hết các tàu hải giám đều là loại nhỏ có độ choán nước dưới 1.000 tấn. Tuy nhiên, chỉ 3 năm sau, khi Trung Quốc triển khai Kế hoạch 5 năm lần thứ 10 (2001 - 2005) thì nước này lập tức bổ sung các tàu lớn hơn như Hải giám 27 (1.200 tấn), Hải giám 46 (1.101 tấn), Hải giám 51 (1.690 tấn), Hải giám 83 (3.420 tấn). Kèm theo đó, CMS còn được trang bị thêm máy bay tầm xa. Sau đó, khi Trung Quốc triển khai Kế hoạch 5 năm lần thứ 11 (2006 - 2010), CMS lại được bổ sung thêm hàng chục tàu hải giám và máy bay các loại. 

Gần đây nhất, để tiến hành Kế hoạch 5 năm lần thứ 12 (2011 - 2015), Bắc Kinh tuyên bố bổ sung 36 tàu hải giám gồm 7 chiếc trên 1.500 tấn, 15 chiếc trên 1.000 tấn và 14 chiếc trên 600 tấn. Ngoài ra, Trung Quốc hồi năm ngoái đã chính thức triển khai tàu Hải giám 50 (3.980 tấn), chở được máy bay trực thăng Z-9A có khả năng tuần tra đêm. 

Tính đến năm 2011, CMS có khoảng 280 tàu hải giám gồm 27 tàu trên 1.000 tấn. Theo tiết lộ của Tân Hoa xã, CMS được biên chế hơn 8.000 nhân sự và sẽ sớm được bổ sung để tăng lên trên 10.000 người. 

Không chỉ CMS, Cục Ngư chính Trung Quốc cũng là một lực lượng nòng cốt trong việc kiểm soát nguồn lợi trên các vùng biển mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, cơ quan này chuyên trách những hoạt động đánh bắt. Tính đến nay, Cục Ngư chính triển khai hơn 140 tàu với gần 10 chiếc trên 1.000 tấn. Trong đó, một số tàu được trang bị vũ khí. Điển hình như tàu Ngư chính 310 (2.580 tấn) được gắn súng máy và có thể mang theo 2 trực thăng Z-9A. 

Tương tự, tàu Ngư chính 311 được trang bị “tận răng” và có độ choán nước lên đến 4.450 tấn, lớn hơn cả các tàu hộ tống. Từ năm 2009, Bắc Kinh đặc phái chiếc tàu này, với sự hỗ trợ của tàu Ngư chính 45001, đến hoạt động tại khu vực quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Ngoài ra, tàu Ngư chính 310 hiện tại cũng đang tuần tra trên biển Đông. 

Bên cạnh lực lượng tàu ngư chính và hải giám, Bắc Kinh còn có 250 tàu cảnh sát biển cùng 800 tàu giám sát an toàn hàng hải. Như vậy, Trung Quốc hiện có tổng cộng gần 1.500 tàu tuần tra và hàng chục máy bay, tạo nên mạng lưới giám sát dày đặc trên các vùng biển, đặc biệt là khu vực biển Đông. 
 
 

Tận lực khai thác 

Dàn khoan 981 đã tiến đến biển Đông - Ảnh: Gmw.cn 

Nhờ vào số tàu “bảo kê” hùng hậu, ngành đánh bắt hải sản Trung Quốc nhanh chóng ra sức tận thu nguồn lợi. Hồi đầu tháng 5, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) chính thức triển khai một hải đội đánh bắt hùng hậu đến biển Đông, gồm tàu công xưởng Hải Nam Bảo Sa 001 (32.000 tấn), 1 tàu chở dầu (20.000 tấn), 2 tàu vận chuyển (10.000 tấn), 3 tàu hỗ trợ (3.000 - 5.000 tấn). Trong đó, tàu Hải Nam Bảo Sa 001 là công xưởng chế biến đích thực với hơn 600 công nhân, 14 dây chuyền sản phẩm. 

Theo Hãng tin CAN, chiếc tàu này có công suất chế biến lên đến trên 2.100 tấn hải sản mỗi ngày. Chịu trách nhiệm cung cấp đầu vào cho nhà máy Hải Nam Bảo Sa 001 là khoảng 500 tàu cá lớn nhỏ, tạo nên một hạm đội đánh bắt khổng lồ trên biển Đông. Hạm đội này đóng vai trò nòng cốt trong chương trình khai thác hải sản của tỉnh Hải Nam với nguồn thu dự định đạt 8 tỉ USD vào năm 2015. Theo NIDS, nền kinh tế biển hiện chiếm khoảng 10% thu nhập quốc gia của Trung Quốc và tạo ra gần 40 triệu công ăn việc làm cho nước này. Vì thế, bên cạnh đánh bắt hải sản, Bắc Kinh cũng không ngừng tăng cường khai thác dầu khí, đặc biệt trên biển Đông. 

Ngày 16.5, tờ China Daily đưa tin tàu Hải Dương 201 (trọng tải 59.100 tấn), trị giá gần nửa tỉ USD, vừa bắt đầu đặt ống dẫn ở độ sâu 1.500 m tại giếng dầu Lệ Loan 3-1, phía bắc biển Đông. Thuộc Tập đoàn dầu khí xa bờ quốc gia Trung Quốc, đây là tàu thăm dò dầu khí nước sâu đầu tiên của nước này. Nó có thể đặt 5 km ống dẫn mỗi ngày ở độ sâu tối đa lên đến 3.000 m và bốc dỡ các thiết bị nặng 4.000 tấn. 

Trước đó, hồi cuối tháng 4, Trung Quốc cũng đưa giàn khoan khổng lồ Hải Dương 981 đến biển Đông. Trị giá gần 1 tỉ USD, Hải Dương 981 trở thành giàn khoan lớn nhất của nước này, nặng 31.000 tấn và có khả năng hoạt động ở độ sâu 3.000m. Theo Nhân Dân nhật báo, giàn khoan này được thiết kế để chống chọi trước những trận siêu bão cấp 17, thường phải 200 năm mới xảy ra một lần. Ngoài ra, nó còn có 8 máy phát điện công suất 44.000 kW, đủ sức cung cấp năng lượng cho một thành phố cỡ vừa. Hiện tại, Hải Dương 981 đang hoạt động tại phía bắc biển Đông và có thể sớm di chuyển về hướng nam. 

Rõ ràng, việc Trung Quốc liên tục điều động các phương tiện khủng đến biển Đông là những dấu hiệu cho thấy nước này có thể đang đẩy nhanh kế hoạch khai thác nguồn lợi tại đây. Diễn biến này tạo ra không ít quan ngại khi biển Đông đang là khu vực tranh chấp giữa nhiều bên.


Ước tính số tàu tuần tra biển của Trung Quốc (năm 2011)


 Tàu Trung Quốc tràn ngập biển Đông 3

(Theo NIDS)


Ngô Minh Trí
http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120520/tau-trung-quoc-tran-ngap-bien-dong.aspx

24 Ý kiến:

 
  1. Một mai biển đông mù khói lửa
    như điềm tận thế xuống nơi đây .
    nào tàu chiến ,hạm đội ,máy bay
    tiềm thuỷ đỉnh quay cuồng trong cơn lốc .

    cứ tàn sát nhau đi các cường quốc
    khói bóc cao lên che ánh mặt trời
    vũ điệu tinh cầu những loài ngạ quỉ .
    bay sẽ được gì sao hiếp nước Nam ta .

    Này Asian ,Mỹ , Nhật ,này Hoa .
    cứ thử đi nhồi thêm máu lửa
    say cho hết cơn nghiện chiến tranh
    sau còn ai trên thế giới tanh bành .

    Trái đất lại bước vào kỳ hoang dại !
    Trả lời
  2. Các chiến hạm tối tân mua của Nga, hỏa tiễn S300 diệt hạm mua đem về để triễn lãm ? Hay chỉ là vàng mã bằng giấy nên Việt cộng không dám mang ra để chận đoàn tàu của Tàu cộng như Philippine đã làm ?
    Mồm loa. mép dãi bọn Việt cộng tuyên truyền láo khoét, nào là quân đội
    nhân dân anh hùng, kẻ thù nào cũng đánh thắng ! Hãy đưa hơn 1 triệu CAND ra biển đông để cắn Tàu cộng xem sao ? CAND có anh hùng như trận đánh với Đoàn Văn Vươn và nông dân "phản động" ở Văn Giang không ?
    Trả lời
    Trả lời
    1. Ấy ấy ta mua đồ tân trang đừng la lớn mà đên phiên bộ trưởng quốc phòng toi mạng
    2. Yên tâm đi, lọt sàng đến nia mà lo gì20:18 Ngày 21 tháng 5 năm 2012
      Ấy ấy ! Nói vậy chứ không phải vậy. Ta hô hào là mua thứ này thứ kia để cho nhân dân an tâm thôi ! Chứ mua làm gì, tiền còn nhiều việc khác phải làm kia mà. Biển đã giao chúng nó thì chúng nó giữ, có phải của mình nữa đâu mà các bác cứ lăn tăn. Thôi ! để đảng lo được rồi. Cũng là anh, em cả mà, có gì đâu phải bận tâm !!!!!!!!??????
    3. Mấy vũ khí của CSVN mua cũng ngang ngữa với HÀNG KHÔNG MẪU HẬU của thằng tàu cộng,mua để nữa bán sắt phế thải,chứ có tài cán gì mà sử dụng,toàn dân lớp 3 trường làng.
  3. Nó mang tàu tới chiếm đóng Biển Đông, thi tao mang vữ lực vào chiếm đóng Văn Giang. Nó càng ức hiếp Biển Đông, thì ta cũng trả đũa lại bằng cách ức hiếp dân Văn Giang. Đó mới là 4 chữ vàng và 16 chữ tốt.
    Trả lời
  4. Vì tình đồng chí phải nhường nhịn đồng chí đàn anh thôi.
    Trả lời
  5. Ơ-Ơ-tuyết van hay chưa
    khi những cánh tuyết trắng tươi - lạnh lẽo rơi rụng xuống nơi đây - là mây đóng quánh trên trời .mùa đông '
    đất trắng ngát từng bước chân đi - lạnh - té - ngã chổng mông - gãy xương là thường .
    cũng có đôi khi người nằm chết bên đường .
    con người đang ngăn sông lấp biển dời non phá tan hoang những bầu trời mây rộng bay
    con người đang xông ra trận biển đông ,nơi mây thành dựng kín ,
    nơi hiện ra lời sấm rao truyền .
    [ bắc kim thành tráng -nam ngọc bích thành ]
    nơi -kình nghê ngoài biển máu loang hồng .
    cho nên .ta đắp chăn ngũ qua đêm nay .
    những buổi bình minh cũng bắt đầu trên biển .
    xé phay con gà trống
    chặt con bò ra từng cục thịt
    xong .
    con người - đốt lên từng đóng lữa.
    đứa nhảy -đứa ca -cứ thế loay hoay .
    bởi ta sinh ra bên biển bao nhiêu làn sóng bước lên chân núi đứng
    núi đứng cao đợi chờ mây về ấp ũ.-che nắng sinh mưa .
    gờn gợn những đường công gờn gợn thân thể cơn mưa
    vạt nắng chao chao từng hơi gío thở .
    biển cứ nghiêng nghiêng từng cơn sóng đổ
    mặt trời đi dọi xuống trần gian bóng thời gian
    từ chân núi lớn - ta đi .
    pleiku .bụi đỏ bay theo gío hồng trời gặp nhau không nói cúi đầu cười
    tận giữa tim ta có điều chi đang ở .
    ôi những ngày ra trận quá thơ ngây cười như trời nắng đang trưa ,buồn như những cơn mưa rơi trên con đường đất đỏ.những ngày thất trận .bước giữa vinh quang ,những mãnh tình tan .vẫn ôm đất nước VIỆT NAM -đi mấy kiếp .
    cã quê hương bổng dưng đầy hờn căm và đầy sợ hải .tắm vải đỏ. lấm máu búa liềm cắt cổ đập đầu .
    dân tộc tôi như đang trôi trên cơn hồng thủy ,như đang bị núi lữa chôn
    ngồi trên ván thuyền đi ra biển cả mêng mông .trời đầy mây giông cuồn cuộn rền vang sấm sét
    biển đầy bão nổi,sóng chồm lên như trùng trùng ngọn núi cao ,trùng trùng thung lũng sâu ,
    ôi miệng biển ngoác ra to không thể tưởng nuốt trọn vẹn con thuyền
    tôi đứng trên thuyền vượt biển cứ ngó biển trời như bầy thú dử ,
    đang cứ chồm lên ,đang muốn ăn tươi nuốt sống ,chúng tôi là những thuyền nhân
    là boat people đang là trang sử .
    những ngày tị nạn -mệt làm sao ?trên vai .những gánh hàng đâu ai trong thấy ?
    sống là buổi bắt đầu mở mắt ra .
    chết là thời gian nhắm mắt ,chỉ một chớp mắt thôi .
    Trả lời
  6. Thế nào TC cũng phải trả giá cho những việc làm của chúng .
    Trả lời
  7. Kìa giặc tràn vào, quân đội ở đâu?05:57 Ngày 21 tháng 5 năm 2012
    Tổ Quốc thì đã bán rồi,
    công an thì để đứng ngồi canh dân,
    cọng sản siêng ăn nhác mần,
    lũ chó cắn trộm, rình dân, bắt cóc,
    đàn áp, đánh đập dân ta,
    nếu ai nói đến trung hoa cọng tàu,
    cọng sản lợn, bò, giống nhau,
    giặc tàu ngoài khơi không đánh, không hăm,
    chỉ biết đĩ điếm, ăn cướp,
    Giặc tràn vào bờ biển, chúng khiếp đảm,
    chúng giết dân lành vô tội.
    Giặc tràn vào làm sao chúng đánh nổi,
    chúng đã trót bán lâu rồi,
    chúng đã mắc mưu bọn giặc tàu cọng.
    cứt giặc đổ vào họng chúng,
    suốt cả ngày cứ lúng xúng, lang xang,
    sung sướng, xa hoa, cướp giật,
    cọng sản anh hùng, vật thử ván coi?
    Chúng bay thật bọn tanh hôi,
    láo toét cho lắm, cũng lòi cái đuôi,
    gây bao đau thương, đổ máu,
    tàu cọng sẽ vào trước đánh, đánh sau.
    Lùa dân ra biển cho hay,
    "đội quân gác biển" chúng bay bày trò.
    Từ thằng nhỏ đến tên to,
    ăn rồi hởn mỡ, việc nước không lo,
    đem quân đánh dân, hô to:
    "Cưỡng chiếm thành công, cọng lu như chó,
    đừng tay ác quỉ, đừng dọa,
    thả bologgers, thả tù nhân,
    cho dân no ấm, cho quân đánh tàu.
    Trả lời
  8. nói cùng dân biển và gặc dến quân dội ở dâu rằng tát cà các cán bộ VN từ trung ương tới dịa phương dều tham nhũng cho nên s300 cũng không ngoại lệ coi chưng hành giả hoặc hàng dểu cho nên dố giám lên tiếng
    Trả lời
  9. Tôi thấy VN mình không cần dùng đến quân đội nói chung , hải quân , cảnh sát biển nói riêng ,
    bao nhiêu tiền để đầu tư cho quốc phòng , hay trả lương cho quân đội ,vv... mỗi năm tôi nghĩ chắc số tiền ấy không nhỏ , nên để số tiền ấy mà cấp cho dân nghèo , nó ích lợi hơn rất nhiều .
    tôi nghĩ có quân đội hay không có thì tình hình ở VN cũng vậy thôi , Tây phương thì nó không rảnh qua xâm chiếm rồi , thế giới bây giờ sống trong văn minh , đậm tính nhân văn , đâu còn như xưa mà đi tìm thuộc địa ,có chăng là vài ba chiếc tàu lạ , một mình ông NGHị ở bộ ngoại giao chống đỡ cũng được rồi .
    Tóm lại VN không cần Quân đội ! Phí tiền lắm !
    Trả lời
  10. VN mới nhận thêm 3 máy bay Sukhoi 30 và mới xuất quân 2 trung đội dân quân biển vũ trang tiểu liên M 16 và AK 47.
    Không phải làm cướp biển mà dùng bắn quân Tàu bảo vệ tổ quốc, biển đảo VN
    DLB nghe rõ chưa
    Trả lời
    Trả lời
    1. Bạn đã biết vào web để comment thì tất nhiên biết tìm thông tin phải không
      Mong bạn đọc thêm, tìm hiểu thêm nhiều nữa để biết đâu là sự thật
      Xin bạn cứ trao đổi, bạn sẽ tìm thấy thông tin bạn cần
  11. Chuyện mới mà cũ07:31 Ngày 21 tháng 5 năm 2012
    Cháu ông đảng viên trước nhà tôi là sĩ quan Trường Sa mới giải ngũ cho hay bộ đội Trường Sa bị tàu TQ húc chết hoài nhưng không bao giờ thấy báo đài đưa tin. Anh ta còn nói với tôi đừng tin chính phủ VN vì có đi lính Trường Sa mới biết sự thật. Lời anh ta khai quá trùng khớp với những gì ngư dân tố giác. Chẳng có bộ đội, quân đội nào bảo vệ hải phận hay ngư dân.
    Trả lời
  12. Chúc mừng đảng ta đã bán nước VN rồi ! TC sẽ có quà cho các ông ...
    Trả lời
  13. Gần nhà tôi có gia đình đó , có 2 Cha con ,
    thằng Cha tối ngày cứ ăn chơi trác táng , miếng đất của tổ tiên ông bà để lại , nó cứ bán dần , mặc sức ăn chơi , thằng con thì tối ngày lam lũ làm lụng , ra sức gìn giử từng tất đất , vì kế bên nhà nó có thằng láng giềng xấu nết , lơ mơ là nó dời cột ranh , lấn chiếm thêm , ngày qua ngày cái tham bộc lộ , nó qua bên đất của thằng con , khai thác huê lợi có sẵn luôn , có khi nó hứng , bắt trói thằng con lại , nói rằng miếng đất nầy là của nó? thằng con tức quá lên tiếng , thì thằng Cha nắm đầu về , đạp vào mặt ,đánh đập , khủng bố ,nhốt vào chuồng heo , vì cái tội dám có ý kiến với Anh láng` giềng tốt bụng của mình !
    Như thế có ức cho thằng con không quý vị ?
    Trả lời
  14. Tai. sao DLB xoa' nhung~ bai` vie^t' kho^ng ro~ li' do ??
    Trả lời
  15. Giới lãnh đạo VN chỉ lo "bòn rút" trong nước, tranh thủ thời cơ được chừng nào hay chừng đó chứ ngoài biển thì đã bỏ từ lâu rồi, lâu lâu lại phản đối ..phản đối cho có lệ thôi!
    Trả lời
  16. Theo tôi hiện nay kinh tế VN tan rã hết rồi, dân khổ sở quá nên lãnh đạo VN cần sang TQ đàm phán bán đứt toàn bộ biển Đông cho TQ lấy độ nghìn tỷ đô la chia cho dân 70% còn 30% chia cho các đảng viên cao cấp. Đồng thời xin làm quân của TQ cho rồi đi.
    Trả lời
  17. Bọn Tàu là bọn cướp nước ,chúng vừa ăn cắp vừa thổi kèn cứ để chúng xuống Việt Nam sẽ điều SuKhoi 30MK2 ra bắn cho chúng nó chìm làm mồi cho cá.
    Trả lời
  18. Hãy học ông nhà thơ mà lũ trẻ dưới mái trường còn đang phải đau đầu vì ổng nè (Tố hữu đó)
    Bên nay biên giới là nhà
    Bên kia biên giới cũng là quê hương.
    Tiếc là ổng chết rồi, nếu ko thì học sinh chúg ta nhờ ổng dẫn ra Hoàng Sa chơi thử coi đc ko.
    Trả lời
  19. ôi trời !TQ đi đến đâu là vơ vét đến đó vậy ta?chế biến hải sản 2.100 tấn 1 ngày thì còn gì ở biển đông nữa?
    Trả lời

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét