Thứ Ba, 22 tháng 5, 2012

Nghệ An: Hàng ngàn công nhân đình công đòi quyền lợi



Anh Minh – Hà Vy (Tamnhin.net) - Sáng nay (21/5), hàng ngàn công nhân đang làm việc tại công ty TNHH Matrix - Khu công nghiệp Bắc Vinh (xã Nghi Kim, Tp Vinh, Nghệ An) đã đình công đòi quyền lợi.

Đến giờ làm việc theo quy định nhưng hàng ngàn công nhân đã đồng loạt đứng ngoài đường, không vào phân xưởng làm việc.

Khoảng 5 ngàn công nhân đứng ngoài đường, tập trung tại cổng ra vào Công ty Matrix.
Theo những công nhân ở đây cho hay, họ tổ chức đình công là do lương quá thấp, thời gian làm việc nhiều gây căng thẳng, khiến họ phải chịu nhiều áp lực. Trong khi đó, Công ty chưa đáp ứng đầy đủ các chế độ chính đáng cho người lao động.

Công nhân hô khẩu hiệu ''tăng lương, giảm giờ làm''

Một công nhân làm việc tại xưởng sơn B1 (công đoạn sơn màu các loại thú đồ chơi) cho hay: “Tui đi làm rất đầy đủ, chuyên cần nhưng chẳng được hưởng tiền chuyên cần. Trong khi đó một ngày làm việc 10 tiếng. Công ty còn ép tăng sản phẩm”.

Một chị khác bức xúc: “Tui luôn đóng quỹ Công đoàn đầy đủ, nhưng khi nghỉ sinh chẳng được nhận tiền, hỏi thì chẳng biết hỏi ai”.



Lực lượng chức năng can thiệp 

Công ty TNHH Matrix là công ty 100% vốn nước ngoài do một người Trung Quốc làm chủ, chuyên sản xuất gấu bông xuất khẩu.

Tháng 12/2009, hàng ngàn công nhân đang làm việc tại đây cũng đã tổ chức đình công vì được trả lương quá thấp, các chế độ cho người lao động không được chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ theo Luật lao động quy định hiện hành.

Từ đầu năm 2012, hàng trăm công nhân làm việc tại Matrix đã phải lần lượt nghỉ việc.

Do bức xúc trong một thời gian dài, trong khi đó, các cam kết về chế độ cho người lao động từ năm 2009 vẫn chưa được thực hiện, các công nhân đã đình công nhằm yêu cầu Công ty nghiêm túc thực hiện quyền lợi cho người lao động, trong đó các công nhân còn bức thiết yêu cầu phía công ty phải thực sự tôn trọng người lao động.



Công nhân đòi tăng lương ngay cạnh khẩu hiệu khuyến khích tăng lương của Công ty Matrix 

Hàng ngàn công nhân vẫn đang đứng ngoài đường, hô khẩu hiệu: “tăng lương, giảm giờ làm”. 

Tamnhin.net sẽ tiếp tục thông tin về sự việc

Anh Minh – Hà Vy
http://tamnhin.net/Tieu-diem/20949/Nghe-An-Hang-ngan-cong-nhan-dinh-cong-doi-quyen-loi.html 

Nghệ An: Công nhân đình công đòi quyền lợi

 - Cho rằng phía công ty chèn ép về quyền lợi, sáng ngày 21/5, hàng ngàn công nhân thuộc Công ty TNHH Matrix đóng tại khu công nghiệp Bắc Vinh (Nghi Kim, TP Vinh, Nghệ An) đã đồng loạt nghỉ việc, “bao vây” công ty, biểu tình, đòi quyền lợi.

Công nhân đình công đòi quyền lợi

Vụ việc bắt đầu từ 6h30 phút sáng cùng ngày. Khi đã đến giờ làm việc nhưng tất cả công nhân không vào công xưởng mà tiến hành bao vây công ty, đòi gặp giám đốc để đòi quyền lợi.

Một công nhân nữ cho rằng, phía công ty đã chèn ép họ, bắt phải làm việc sớm hơn 10 phút so với hợp đồng làm việc, lương cơ bản của công nhân chỉ được hưởng 1,6 - 1,8 triệu đồng/tháng.

Nếu làm tăng ca, đạt điểm chuyên cần và không ăn trưa ở công ty thì công nhân sẽ được hưởng tối đa 2,7 triệu đồng/tháng.

“Thời gian làm việc quá căng trong khi lương lại thấp. Với mức lương đó chúng tôi không đủ để sống!” – một công nhân bức xúc.

Tuy trời nắng gắt nhưng hàng ngàn công nhân của công ty này vẫn đứng ngoài đường, sân công ty cầm khẩu hiệu để đòi quyền lợi. Nhiều công nhân bức xúc rằng, công ty Matrix đã từng sa thải công nhân một cách vô cớ.

Một công nhân nói: “Khi hết nguyên liệu để sản xuất, phía công ty đã cắt giảm nhân công. Có công nhân có thai đã bị công ty sa thải. Công nhân luôn phải làm việc trong điều kiện ép sản lượng, ép giờ làm”.


Hàng ngàn công nhân 'bao vây' công ty để biểu tình


Cũng theo phản ánh của một số công nhân, khi vào mùa hè, công nhân không được mang nước theo để uống, ai mang vào thì sẽ bi phạt. Công nhân muốn uống nước thì phải ra ngoài trong khi chỉ cần nghỉ tay 5 phút là không đạt sản lượng và sẽ bị trừ lương.

Phía công ty cũng tiến hành phạt những công nhân nghỉ việc, nếu nghỉ 1 ngày thì sẽ bị trừ vào lương từ 170.000 đồng đến 200.000 đồng.

Công ty TNHH Matrix là công ty chuyên sản xuất gấu bông xuất khẩu, 100% vốn nước ngoài do một người Trung Quốc làm chủ. Năm 2009, do trả lương quá thấp nên nên công nhân đã tổ chức đình công.

Đến 12 giờ trưa cùng ngày, cuộc đình công của công nhân vẫn tiếp diễn trong khi người đứng đầu công ty vẫn chưa thể chất vấn trực tiếp với công nhân.

Một số công nhân nói rằng, họ sẽ tiếp tục đình công nếu phía công ty không điều chỉnh lại chế độ làm việc và tăng lương cho họ. 

Trao đổi về vấn đề đình công của công nhân , ông Nguyễn Chí Công, Trưởng ban Pháp luật liên đoàn Lao động Nghệ An cho biết, hiện cơ quan này đã nắm bắt được thông tin và vẫn chưa thể xử lý.

Việt Anh 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét