Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Xe máy liên tục bốc cháy ở Việt Nam

  
Xe gắn máy đang lưu thông trên đường thì tự động bốc cháy
  
Trong vòng một thời gian ngắn từ đầu tháng 12 đến nay đã dồn dập xảy ra hàng loạt vụ cháy nổ xe gắn máy ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam.
Những vụ cháy xe này đã gây ra lo ngại lan rộng ở Việt Nam, nơi mà xe gắn máy là phương tiện giao thông chính của hầu hết mọi người dân.


Mới đây nhất, vào trưa ngày 25/12, một chiếc xe Yamaha khi đang chạy trên đường Lê Quang Định thuộc Quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh thì bỗng nhiên bốc cháy cùng với nhiều tiếng nổ.
Dương Văn Tấn, người điều khiển chiếc xe bốc cháy đó cho biết anh đang chạy thì thấy xe nóng bừng và lửa bùng lên phí sau nên anh bỏ xe chạy thoát thân. Toàn bộ chiếc xe máy đã bị thiêu rụi thành than chỉ sau 5 phút.

Trước đó một ngày vào đêm 24/12, một chiếc xe hiệu Union 150 phân khối đang chạy ở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang thì bỗng dưng bị bốc cháy từ phía bình xăng.

Lưu Minh Hải, người điều khiển chiếc xe máy đi dạo đêm Noel đã may mắn thoát nạn cùng vợ con.

Chỉ trước đó hai ngày, vào ngày 22/12, tại huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, hai chiếc xe máy hiệu Wave Alpha và AirBlade đang dựng trong nhà anh Nguyễn Đức Thung tại xã Chi Lăng cũng bốc cháy rụi giữa đêm khuya chỉ còn trơ khung sắt.


Cái chết thương tâm


Những vụ cháy này xảy ra sau khi Bộ Công an thống kê từ đầu năm đến nay đã xảy ra 18 vụ cháy nổ xe máy trên toàn quốc mà đa phần xảy ra trong tháng 12.

Vụ việc nghiêm trọng nhất xảy ra vào ngày 1/12 cũng tại tỉnh Bắc Ninh khi một chiếc Dream của hãng Honda bốc cháy làm chị Nguyễn Thị Quỳnh đang mang thai và con gái 4 tuổi tử vong.
Nhiều vụ cháy xe máy khác xảy ra ở Hà Nội. Một số xảy ra ở các tỉnh Nghệ An, Tiền Giang… Tất cả đều không có thương vong.
Bộ Công an cũng công bố kết quả điều tra ban đầu cho thấy nguyên nhân chủ yếu các vụ cháy nổ xe máy là do chập điện, theo tin từ báo Tuổi Trẻ.

Các xe máy bị cháy thuộc nhiều hãng, trong đó phần lớn là thuộc hãng Honda với các nhãn hiệu Air Blade, SH, Dream Dylan và Wave.

Các chuyên gia trong ngành công nghiệp xe máy phân tích rằng các phụ kiện mà chủ xe lắp thêm như còi, đèn bị hỏng trong quá trình sử dụng có thể gây chập điện.

Một nguyên nhân khác cũng được các chuyên gia đưa ra là do xe quá cũ hoặc sử dụng nhiên liệu không phù hợp.

Mặc dù người dân đang rất mong mỏi công an sớm công bố kết quả điều tra chính thức, Bộ Công an cho rằng cần có thêm thời gian giám định và phân tích chứ họ không thể kết luận sớm được.

Bộ Công an cho rằng hiện trường các vụ cháy nổ thường ở giữa đường nên bị xáo trộn và gây khó khăn cho việc thu thập dấu vết để điều tra. Bên cạnh đó, họ cần huy động lực lượng nhiều ngành để trợ giúp trong các vấn đề kỹ thuật.

Trong khi đó, ngày 22/12 công ty Honda Việt Nam cũng đã ra thông cáo báo chí lên tiếng về các vụ cháy nổ xe máy do hãng sản xuất trong thời gian gần đây.


‘Không phải lỗi kỹ thuật’


Honda Việt Nam cho biết họ cố gắng tái hiện lại vụ nổ chiếc xe Dream làm chết hai mẹ con chị Quỳnh tại Bắc Ninh và kết luận rằng các điều kiện gây nổ không thể tạo ra vụ nổ như vậy.

Công ty này lưu ý rằng không phải tất cả các xe cháy nổ đều là sản phẩm của họ và trong lịch sử sản xuất của mình, họ chưa từng ghi nhận trường hợp cháy nổ xe nào như vậy.

Honda Việt Nam khẳng định kết quả điều tra riêng rẽ của họ sau khi kiểm tra các xe bị cháy một phần cho thấy đến giờ này họ vẫn chưa tìm ra vấn đề kỹ thuật nào của xe máy dẫn đến các trường hợp cháy nổ.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết họ sẽ rà soát dây chuyền sản xuất lắp ráp xe máy trong nước trong thời gian tới.

Như thế, cho đến nay các cơ quan có liên quan vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây cháy nổ xe máy.

Trong lúc này, sự lo ngại của người dân đang làm cho các dịch vụ chống cháy cho xe máy phát triển ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Cũng có một số người chạy xe gắn máy nghi ngại rằng chất lượng xăng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cháy xe máy dồn dập chỉ trong khoảng thời gian ngắn.

 http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét