Thứ Sáu, 30 tháng 12, 2011

EVN chỉ nên cắt giảm thưởng của giới chức

(Dân trí) - Tôi nghĩ như vậy vì thưởng của các vị cộng lại khéo còn cao hơn tất cả công nhân (mặc dù số lượng quản lý ít hơn công nhân nhiều lần). Chỉ khổ người lao động, quanh năm làm việc vất vả, đến tết lại chẳng có gì khích lệ tinh thần.
(tranh minh họa, nguồn: Tamnhin.net)

Thật quá buồn cho công nhân ngành điện. Chỉ vì có vị quan chức EVN vui miệng chê lương 7,3 triệu làm ông ấy áy náy, mà dẫn đến dân tình phản đối nhiều.

Giữa lúc nền kinh tế gặp khó khăn, 7,3 triệu có thể nói là một mức lương chỉ có ở trong mơ đối với nhiều người lao động ở các ngành khác. Thế mà ông quan chức kia lại có thể nói như vậy?

Hơn nữa, kinh doanh lỗ có phải do công nhân không? hay là do tại một bộ phận giới chức đem tiền đi đầu tư vào các lĩnh vực khác nên bị thua lỗ???

Không hiểu mấy năm trước kinh tế mở, các vị đem tiền của ngành đi đầu tư, lợi nhuận đem về chia cho những ai? người lao động có được chia không? Hay là thưởng tết mọi năm lấy từ những nguồn lợi nhuận đầu tư đó.

Người lao động quanh năm vất vả, đến tết được thưởng vài đồng chỉ nghĩ đơn giản đó là phần thưởng thêm cho một năm lao động cực nhọc, chứ không nghĩ được sâu xa số tiền đó được lấy từ đâu ra để thưởng.

Công nhận phải nói các giới chức ngành điện lực giỏi thật đấy. Kinh doanh điện lỗ quá nhiều, phải đem tiền đi đầu tư các lĩnh vực khác để có thể đạt được mức lương 7,3 triệu cho công nhân viên. Các vị ấy đáng nhẽ phải được thưởng  to mới đúng...

Bao nhiêu mong mỏi được đến tết, làm việc cật lực ngày đêm để đưa ánh sáng đến nhà nhà, bây giờ tết lại không được thưởng. Thử hỏi vợ con, gia đình các công nhân đó sẽ như thế nào ngày tết. Hay nghỉ 9 ngày chỉ nằm ở nhà đắp chăn cho ấm…

Tôi nghĩ, nếu ngành điện cắt giảm thưởng thì chỉ nên cắt thưởng của các giới chức, bởi vì thưởng của các vị cộng lại khéo còn cao hơn tất cả công nhân (mặc dù số lượng quản lý ít hơn công nhân nhiều lần).

Còn nếu điện lực không có khả năng trả thưởng, thì nhà nước nên cho ngành này vay thêm ít nữa để thưởng động viên tinh thần anh em công nhân ngành điện. Chứ không có thì tội lắm.

Biết đâu sang năm đất cát lại sốt, các vị ngành điện chắc lại thiếu gì tiền, lúc đó 10 nghìn tỉ chứ 100 nghìn tỉ có khi cũng chỉ như “muỗi” đối với ngành điện. Hơn nữa giá điện lại tăng rồi, nhân dân cả nước cùng chia sẻ với những khoản lỗ đó, lo gì không trả được nợ.

Các vị làm quản lý cố gắng đợi, để nhường thưởng cho công nhân trước. Sang năm tiền nhiều sẽ thưởng gấp 10 lần năm nay. (Có lẽ sẽ cao hơn con số thưởng khủng mà tivi nói, 400 triệu tết dương, 700 triệu tết âm?)

Trần Văn Huy 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét