Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Loạt bài trên các Báo về Lá cờ Lạ

Nguyễn Ngọc Già - Phải nghiêm trị việc làm sai cờ Trung Quốc

Nguyễn Ngọc Già





Lá cờ đỏ với một sao vàng lớn cùng năm sao vàng nhỏ, xuất hiện rộng rãi, công khai, ngang nhiên lẫn "hồn nhiên" qua cuộc tiếp đón ông Tập Cận Bình mới đây tại Việt Nam,
đã làm dư luận trong và ngoài nước dấy lên mối lo ngại và đả kích mạnh mẽ, dù ngay sau đó trang Washingtonpost cho biết(1): "Chinese Foreign Ministry spokesman Liu Weimin told reporters Friday that Vietnam had told the Chinese Embassy in Hanoi that it was “a technical error.” Tạm dịch: "Người phát ngôn Bộ ngoại giao Liu Weimin nói với phóng viên hôm thứ sáu rằng, Việt Nam đã nói với Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà nội, đó là 'một lỗi kỹ thuật'".

http://nguoithathoc1959.multiply.com/

Hạch cờ

Nguyễn Bá Chổi (danlambao) Tội nghiệp lá cờ của một nước, lại là nước to đất nhiều dân nhất thế giới đang bị dân Việt Nam lôi ra “đàn hạch” như Quốc hội Mỹ lôi cái váy của cô thư ký Lê Uyển Kỳ vương vất chút mũ hoa đào của tông tông đào hoa Biêu Cờ Linh Tơn ngày nào.

Cờ là cái gì mà phải ầm ỉ ồn ào lên như thế? Hỏi như thế cũng đúng; đúng đây là đúng với đám coi cờ như xí, quốc kỳ ngang hàng với “quốc xí” muốn sửa sao thì sửa, muốn thêm bớt của ai thì thêm, muốn “copy and paste” tức cắt rồi dán của ai thì cứ tự nhiên như người... ta mà chẳng cần xin-cho.

Cờ của một nước là tượng trưng cho linh hồn của nước ấy. Nói đến linh hồn là nói đến chuyện linh thiêng chứ đâu phải là linh trưởng mà tổ tiên là loài đu cây khẹc khẹc trên rừng. Cờ của một nước gọi tắt là quốc kỳ dù nó có kỳ dị phất phơ đòi “phanh thây uống máu quân thù” cả người anh em mình thì cũng là linh hồn, xấu hay tốt mặc kệ người ta.

Việt Nam : vụ cờ Trung Quốc có 6 ngôi sao là "sai sót kỹ thuật"

Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được tiếp đón tại Trung tâm hội nghị quốc tế Hà Nội  ngày 22/12/2011.
Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được tiếp đón tại Trung tâm hội nghị quốc tế Hà Nội ngày 22/12/2011.
REUTERS/Na Son Nguyen

Thanh Phương
Trong buổi lễ đón tiếp phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình viếng thăm Việt Nam trong tuần này, người ta đã thấy các em thiếu nhi vẫy những lá cờ có đến 6 ngôi sao, trong khi quốc kỳ chính thức của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chỉ có 5 ngôi sao, một ngôi sao lớn, bao quanh là 4 ngôi sao nhỏ.

Theo giải thích của Bộ Ngoại giao Việt Nam, sự kiện cờ Trung Quốc có đến 6 ngôi sao là do « sai sót kỹ thuật ». Điều đáng nói là lá cờ với 6 ngôi sao đã từng xuất hiện trong một chương trình thời sự của đài truyền hình Việt Nam (VTV) vào tháng 10 vừa qua, khi tường thuật chuyến viếng thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng. 

Vụ lá cờ với 6 ngôi sao đã gây nhiều phản ứng trong nước cũng như trên các trang web, trang blog của người Việt hải ngoại. Mãi đến hôm qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam, qua lời phát ngôn viên, mới giải thích rằng đây là một « sai sót kỹ thuật ».

Cụ thể phát ngôn viên nói : « Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đã được thông báo đây là sai sót mang tính kỹ thuật. Cục Lễ tân Nhà nước đã nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và kỷ luật các cán bộ có liên quan ». Tuy nhiên, cho đến nay, báo chí chính thức của Trung Quốc cũng như Việt Nam vẫn không hề nhắc đến sự cố này.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20111224-viet-nam-vu-co-trung-quoc-co-6-ngoi-sao-la-sai-sot-ky-thuat

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét