Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2011

Việt Nam: Hai nhà đấu tranh nhân quyền bị kết án tù vì tội « tuyên truyền chống Nhà nước »


Bà Hồ Bích Khương và Mục sư Nguyễn Trung Tôn  trước khi bị bắt

Bà Hồ Bích Khương và Mục sư Nguyễn Trung Tôn trước khi bị bắt
Ảnh : vietnoiket.net

Ngày hôm nay 30/12/2011, AFP dẫn nguồn tin của báo Nhân Dân cho biết, bà Hồ Bích Khương và ông Nguyễn Trung Tôn bị kết án tổng cộng bảy năm tù vì « tội tuyên truyền chống Nhà nước ». 


Theo nhận định của tổ chức Ân xá Quốc tế - Amnesty International, kể từ khi chính quyền Việt Nam tiến hành chiến dịch đàn áp tự do ngôn luận vào cuối năm 2009, hàng chục người tranh đấu vì dân chủ và nhân quyền đã bị kết án tù. 

Phiên tòa xử bà Hồ Bích Khương, 44 tuổi, và ông Nguyễn Trung Tôn, 40 tuổi, đã diễn ra ngày hôm qua (29/12) tại tỉnh Nghệ An. Bà Hồ Bích Khương bị kết án 5 năm tù giam và 3 năm quản chế. Ông Nguyễn Trung Tôn bị 2 năm tù giam và 2 năm quản chế.

Theo báo chí trong nước, hai người kể trên đã bị bắt ngày 15/11/2011, vì hành vi « thu thập các tài liệu » và « viết bài nói xấu, bội nhọ đảng Cộng sản và chế độ Xã hội chủ nghĩa ». Bà Hồ Bích Khương còn bị cáo buộc đã phổ biến trên mạng internet nhiều bài viết và có những lời lẽ chống lại Nhà nước trong các trả lời phỏng vấn đài nước ngoài, đồng thời bà Hồ Bích Khương còn là thành viên của « nhiều tổ chức được gọi là đấu tranh dân chủ ».

Năm 2008, bà Khương đã bị kết án hai năm tù giam với tội danh « lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước ».

Trả lời phỏng vấn RFI, luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa cho hai đương sự, cho biết, quá trình bắt giữ và xét xử bà Hồ Bích Khương và ông Nguyễn Trung Tôn có nhiều điểm vi phạm pháp luật Việt Nam. 

« Luật sư Hà Huy Sơn : Tôi xin tóm tắt ngắn gọn như thế này. Trong phiên tòa, luật sư được trình bày ý kiến,
Luật sư Hà Huy Sơn
30/12/2011
không bị hạn chế, ngăn cản hay gặp khó khăn gì.

Nhưng về nội dung của phiên tòa, thì bên cơ quan điều tra có những vi phạm bộ luật tố tụng hình sự Việt Nam. Thứ nhất là, cơ quan công an không có thẩm quyền kiểm tra hành chính, nhưng ở đây cơ quan công an đã vi phạm.

Và thứ hai là, có mâu thuẫn giữa bản cáo trạng của Viện kiểm sát với kết luận điều tra của cơ quan an ninh điều tra. Cáo trạng thì nói là, cơ quan của huyện Nam Đàn tiến hành, nhưng mà theo kết luận điều tra của Cơ quan an ninh điều tra, thì nói rằng lực lượng công an của tỉnh làm việc này. Tức là có sự mâu thuẫn với nhau.

Và tôi cũng nói lên tại tòa, trường hợp đối với anh Tôn, công an điều tra tỉnh Nghệ An đã làm việc không đúng thẩm quyền. Vì anh Tôn không có hành vi gọi là ‘‘phạm tội’’ ở địa bàn tỉnh Nghệ An, cho nên việc các cơ quan tố tụng điều tra Nghệ An tiến hành điều tra truy tố xét xử anh ấy là không đúng với pháp luật tố tụng hình sự ở Việt Nam.

Về mặt chứng cứ, tôi cũng đã nêu lên rằng, các bài viết của chị Khương và anh Tôn đều không nhắc đến các cụm từ ‘‘Nhà nước CHXHCN Việt Nam’’. Trong các bài mà được Viện Kiểm sát đưa ra làm chứng cứ cáo buộc, đều không có cụm từ ấy. 

Nên tôi khẳng định là, đã không có các cụm từ ấy thì không thể nói rằng, thì các thân chủ của tôi tuyên truyền chống lại nhà nước CHXHCN Việt Nam. Và tại phiên toà, hai bị cáo đều khẳng định là không có hành vi ‘‘chống’’.

Còn vấn đề chị Khương, trước phiên tòa xét xử, tôi có đề nghị giám định về mặt tình trạng tâm thần của chị ấy, nhưng không được tòa chấp nhận. Mà, tại phiên toà chị cũng có những biểu hiện không bình thường. »

Xin chân thành cảm ơn luật sư Hà Huy Sơn.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét