Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

TQ dùng tàu thăm dò nước sâu đầu tiên ở Biển Đông

Nhật báo Petroleum Trung Quốc vừa đưa tin, Trung Quốc sẽ sớm đưa tàu thăm dò nước sâu đầu tiên vào sử dụng tại Biển Đông.




Ảnh minh họa: THX


Thông tin trên báo này không đề cập cụ thể khu vực nào ở vùng biển mà con tàu sẽ được triển khai. Tờ báo do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) điều hành cho biết, tàu Ocean Oil 708 có thể hoạt động ở độ sâu 3.000 mét, với  hệ thống khoan có thể khai thác khoảng 600m dưới đáy biển.

Baoji Oilfield Machinery Co, một đơn vị của CNPC, đã sản xuất hệ thống khoan cho tàu thăm dò nước sâu và chuyển giao cho người sử dụng là China Oilfield Services Ltd (COSL) đóng tại Quảng Châu vào ngày 16/12. COSL là đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC).

Trước đó, hồi tháng 6, nhiều phương tiện truyền thông của Philippines và Hàn Quốc đồng loạt đưa tin việc Trung Quốc thử nghiệm giàn khoan nước sâu khổng lồ mang tên Marine Oil 981, để chuẩn bị cho việc triển khai ở Biển Đông. 

Giàn khoan Marine Oil 981 thuộc sở hữu của CNOOC, nhà sản xuất dầu khí ngoài khơi lớn nhất nước này.

Marine Oil 981 thậm chí được mệnh danh là “tàu sân bay” bởi kích cỡ và thiết kế chuyên dụng nhằm đối phó với những cơn sóng mạnh của Biển Đông.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc, giàn khoan nước sâu sẽ được đưa tới điểm đến bằng các tàu kéo mạnh, sẽ “giúp Trung Quốc thiết lập một sự hiện diện quan trọng hơn ở khu vực phía nam rộng lớn chưa được khai thác của Biển Đông”. 

Chính khu vực này là nơi Trung Quốc có tuyên bố chủ quyền chồng lấn với bốn quốc gia Đông Nam Á.

Thái An (theo Reuters, THX) 

http://www.vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/54357/tq-dung-tau-tham-do-nuoc-sau-dau-tien-o-bien-dong.html




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét