Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Trung ương Đảng họp toàn thể lần thứ 4

 Đây là hội nghị trung ương lần thứ 4 kể từ đầu năm 2011

Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam sẽ bàn về chiến lược cơ sở hạ tầng và các biện pháp ngăn chặn 'suy thoái tư tưởng đạo đức' trong hội nghị toàn thể khai mạc sáng thứ Hai ngày 26/12 tại Hà Nội.

Đây là hội nghị trung ương lần thứ tư kể từ khi Ban chấp hành trung ương mới ra mắt sau Đại hội Đảng hồi đầu năm.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu khai mạc hội nghị và đề ra nghị trình: 'đề án xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ' cho đến năm 2020 và 'đề án một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng' trong tình hình hiện nay.

Xây dựng kết cấu hạ tầng là một trong ba chìa khóa trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2011 – 2020 mà Đại hội 11 Đảng cộng sản Việt Nam đã đề ra, cùng với hoàn thiện 'cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa' và phát triển nhanh nguồn nhân lực.

Về đề án xây dựng Đảng, Bộ chính trị đã chọn ra ba vấn đề cấp bách cần làm ngay trong nội bộ đảng để các ủy viên trung ương bàn bạc để ‘củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân’, theo tường thuật của Thông tấn xã Việt Nam.

Đó là 'đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị' của cán bộ đảng viên; 'nâng tầm các cán bộ quản lý cấp trung ương' và 'xác định rõ ràng quyền hạn của người đứng đầu' đảng ủy các cấp.

Tổng bí thư Trọng nói với các ủy viên trung ương cần ‘nhìn thẳng vào sự thật, bình tĩnh, khách quan, đi sâu phân tích để chỉ ra đúng căn nguyên để có biện pháp chữa trị hữu hiệu’.

Ông nhấn mạnh chỉnh đốn Đảng là công việc ‘rất khó, rất phức tạp’ vì ‘dễ đụng chạm đến lợi ích, quan hệ của của con người’ nhưng đây là công việc liên quan đến ‘sinh mệnh của Đảng và sự tồn vong của chế độ’ nên nhất định phải làm.

Ông Trọng yêu cầu các đảng viên cấp cao trong Ban chấp hành trung ương, Bộ chính trị và Ban bí thư ‘gương mẫu tự phê bình, kiểm điểm’ và ‘cảnh giác trước mọi cám dỗ về danh lợi, vật chất’.
Bên cạnh đó, trong hội nghị lần này, các ủy viên trung ương cũng kiểm điểm sự lãnh đạo của Bộ chính trị và Ban bí thư và xem xét công tác kỷ luật đảng trong năm 2011.

'Nhà dột từ nóc'

"Người nắm quyền dễ suy thoái đạo đức lại không học... Nắm quyền ở xã, huyệ̣n vài năm thì làm được nhà cao tầng... Ngay đến lương chủ tịch nước còn không mua nổi biệt thự"
Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh

Trao đổi với BBC, tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, đảng viên, lão thành cách mạng, đã nghỉ hưu, nói việc xây dựng chỉnh đốn Đảng đã được đề ra từ rất lâu nhưng cho đến nay vẫn ‘chưa đạt kết quả gì’.

“Không biết lãnh đạo có thực tâm chỉnh đốn Đảng không,” ông nói, vì theo ý ông, chỉnh đốn Đảng phải làm cả hai chiều: vừa từ dưới lên, vừa từ trên xuống.

“Ở trên chỉ đưa chỉ thị [chỉnh đốn Đảng] xuống thôi,” ông nói thêm.
Tướng Vĩnh nhắc lại câu nói của cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh về tình hình đảng là ‘nhà dột từ nóc’ nên 'khó mà chỉnh đốn lại được.'

Về cuộc vận động 'học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh' mà Đảng phát động để 'củng cố lòng tin' của đảng viên vào chủ nghĩa xã hội cũng như đẩy lùi tình trạng tham nhũng, thoái hóa của đảng viên, ông Vĩnh cho biết là ‘hiệu quả không được bao nhiêu’.

“Người nắm quyền [cao] dễ suy thoái đạo đức lại không học,” ông nói.

Ông cho biết tình trạng tham nhũng trong đảng đang diễn biến rất nghiêm trọng với rất ít đảng viên nắm quyền từ cấp dưới lên cấp trên còn trong sạch.

“[Các quan chức] nắm quyền ở xã, huyệ̣n vài năm thì làm được nhà cao tầng,” ông nói, “Lãnh đạo các cấp lương có hạn mà chỉ sau một hai khóa là khá lên.”

“Ngay đến lương chủ tịch nước còn không mua nổi biệt thự,” ông nói thêm.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2011/12/111226_central_committee_fourth_conference.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét