Thứ Hai, 26 tháng 12, 2011

Nhà ly khai Trung Quốc Trần Tây sẽ ra tòa ngày 26/12



Nhà đấu tranh nhân quyền Trần Tây
Nhà đấu tranh nhân quyền Trần Tây DR

Trọng Thành
 
Theo nguồn tin của một tổ chức bảo vệ nhân quyền, phiên tòa xử nhà ly khai Trần Tây (Chen Xi) vì tội âm mưu lật đổ chính quyền, sẽ diễn ra ngày mai 26/12/2011, tại Quý Dương, thủ phủ tỉnh Quý Châu.

Nhà tranh đấu Trần Tây, 57 tuổi, tác giả của nhiều tiểu luận về dân chủ, đã từng bị giam giữ trong vòng ba năm vì tham gia vào phong trào dân chủ Thiên An Môn năm 1989. Năm 1995, ông bị kết án tù 10 năm, vì tội « lật đổ chính quyền ».

Đây là tội danh thường được sử dụng để trừng phạt những người đối lập với chế độ độc đảng tại Trung Quốc. Ngày 29/11/2011, ông Trần lại bị bắt.

Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Trung Quốc CHRD, ông Trần Tây là một trong những người ký tên vào « Hiến chương 08 », kêu gọi cải cách chính trị tại Trung Quốc. Nhà văn Lưu Hiểu Ba, giải Nobel Hòa bình 2010, đang phải chịu án tù 11 năm, vì đã tham gia viết lời hiệu triệu dân chủ kể trên.

Phiên tòa xử nhà ly khai Trần Tây nằm trong một loạt các biện pháp mà chính quyền Bắc Kinh sử dụng để đàn áp giới dân chủ, kể từ khi phong trào dân chủ bùng phát tại các nước Ả Rập.

Ngày thứ Sáu tuần này, một tòa án Trung Quốc đã kết án nhà văn Trần Vệ 9 năm tù, vì tội « kích động lật đổ chế độ ». Một tuần trước đó, luật sư Cao Trí Thịnh - một trong các nhà ly khai nổi tiếng nhất - bị đưa trở lại nhà giam, với án tù 3 năm, vì bị quy tội « vi phạm các quy định quản chế tại gia ».

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét